การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ เรื่อง ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ นางสาวจิราภรณ์ อารยะศิลปธร
Purposes of the Study 1. 2. วัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการเรื่อง ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ ของนักศึกษาระดับปวช. 2/5 สาขาการตลาด โดย การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ เรื่อง ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ ของนักศึกษาระดับปวช. 2/5 สาขาการตลาด โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของแผนการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ เรื่อง ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ ของนักศึกษาระดับปวช. 2/5 สาขาการตลาด โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD วัตถุประสงค์ของการศึกษา
Scope of Research ขอบเขตการวิจัย ประชากร กลุ่มตัวอย่าง ด้านเนื้อหา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการจัดการเรียนรู้แบบใช้การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD เรื่องปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ ด้านเนื้อหา ขอบเขตประชากร ได้แก่ นักศึกษาระดับชั้นปวช.2 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ จำนวน 270 คน ประชากร นักศึกษาระดับปวช. 2สาขาวิชาการตลาด จำนวน 36 คนจากการสุ่มแบบเจาะจง กลุ่มตัวอย่าง ขอบเขตการวิจัย
การเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD Conceptual Framework ตัวแปรที่ศึกษา ประกอบด้วย 1) ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD 2) ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ และความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD การเรียนการสอนแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ 2. ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน กรอบแนวคิด
Research Results ผลการตรวจสอบประสิทธิภาพ (E1/ E2) ของการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD รายการทดสอบ คะแนนเต็ม คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ แบบฝึกหัดระหว่างเรียน (E1) 20 15.38 76.90 แบบทดสอบหลังเรียน (E2) 10 7.61 76.10 ผลการวิจัย
Research Results ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มทดลอง ผลการวิจัย (โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS)
ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน Research Results ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของกลุ่มทดลอง การทดสอบ N X S.D. t Sig. ก่อนเรียน 36 5.56 1.52 หลังเรียน 7.61 0.99 8.989 0.000** ผลการวิจัย
ผลการศึกษาความพึงพอใจ Research Results ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ STAD ผลการศึกษาความพึงพอใจ จำนวน (ข้อ) 10 ค่าเฉลี่ย 4.14 ระดับความพึงพอใจ มาก ผลการวิจัย
Research Results สรุปผลการวิจัย ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนแบบร่วมมือ เทคนิคการแข่งขันระหว่างกลุ่มด้วยเกมร่วมกับแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเฉลี่ยร้อยละ 76.9/76.1 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มทดลองด้วยนักศึกษากลุ่มทดลองวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพธุรกิจและบริการ เรื่อง ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่ามากกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สรุปผลการวิจัย
Research Results ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือSTAD โดยรวมอยู่ในระดับมาก 1. ด้านการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือทำให้ผู้เรียนกระตือรือร้น 2. ด้านนักเรียนรู้สึกดีที่ได้ช่วยเหลือเพื่อน หรือได้รับการช่วยเหลือจาก เพื่อน 3. ด้านนักเรียนรู้สึกยินดีที่เพื่อนๆ ในชั้นเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหา แม่นยำขึ้น
Suggestion ข้อเสนอแนะ ข้อเสนอแนะ ควรนำกระบวนการเรียนการสอนแบบ STAD ไปศึกษากับกลุ่มตัวอย่างอื่น เช่น นักศึกษาระดับชั้นปวส. ซึ่งเป็นวัยที่พร้อมรับการเรียนรู้ เพื่อฝึกกระบวนการทำงานกลุ่ม และช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อไป ควรมีการเปรียบเทียบแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นไปสอนเปรียบเทียบกับวิธีสอนอื่นๆ ในเนื้อหาเดียวกันและชั้นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและ เกิดประสิทธิผลต่อไป การจัดกลุ่มผู้เรียนสำหรับการสอนแบบกลุ่มร่วมมือ ผู้ศึกษาค้นคว้าจะต้องตรวจสอบข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างให้ละเอียด เพื่อให้ได้กลุ่มตัวอย่างที่คละความสามารถจริงๆ คือ ได้คนเก่ง คนปานกลาง และคนอ่อน ที่มีความสามารถแตกต่างกันชัดเจน ข้อเสนอแนะ ข้อเสนอแนะ
ขอบคุณค่ะ