WORLD-CLASS STANDARD SCHOOL สำนักบริหารงานมัธยมศึกษาตอนปลาย สพฐ. โรงเรียนมาตรฐานสากล WORLD-CLASS STANDARD SCHOOL ขวัญชีวา วรรณพินทุ สำนักบริหารงานมัธยมศึกษาตอนปลาย สพฐ.
ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก หลักสูตรและการสอน เทียบมาตรฐานสากล บริหารด้วยระบบคุณภาพ
4
มีผลิตภาพสูง ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ Digital-Age Literacy รู้ภาษายุคดิจิตัล Inventive Thinking การคิดประดิษฐ์-สร้าง การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 Effective Communication สื่อสารมีประสิทธิผล High Productivity มีผลิตภาพสูง Academic Achievement
World-Class Curriculum & Instruction หลักสูตร กลยุทธ์
วิสัยทัศน์ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน “..มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทย และเป็นพลโลก....”
หลักการของหลักสูตร ความเป็นเอกภาพ มีจุดหมายและมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ และคุณธรรมบนพื้นฐานของความเป็นไทยควบคู่กับความเป็นสากล
จุดหมาย มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็น พลเมืองไทยและพลโลก ยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
โปรแกรมเฉพาะทางอื่นๆ World-Class School ? Global Education EIL/EIS ศิลปะ/ดนตรี EP/MEP Science-Math CAS TOK โปรแกรมเฉพาะทางอื่นๆ HUB Sister Extended Essay ภาษา ตปท.-2
ปฏิญญาว่าด้วยการศึกษาของ UNESCO ในศตวรรษที่ 21 ทุกประเทศได้มีการพัฒนาและ ใช้หลักสูตรการศึกษาที่มีเป้าหมายให้ผู้เรียน....... Learn to know Learn to be Learn to do Learn to live together
หลักสูตรความเป็นสากล Theory of Knowledge ทฤษฏีความรู้ Extended essay การเขียนความเรียงชั้นสูง CAS (Creativity, action, services) กิจกรรมสร้างสรรค์ ประโยชน์ Global Education โลกศึกษา ภาษาอังกฤษ ภาษาต่างประเทศที่ 2 12
Theory of Knowledge TOK เป็นสาระการเรียนรู้ที่ว่าด้วยเรื่องประเด็นความรู้ต่างๆ (Knowledge Issues) องค์ความรู้ (Body of Knowledge) และทฤษฎีความรู้ (Theory) ของสาระการเรียนรู้พื้นฐานทั้งหมด (Interdisciplinary) ในเชิงบูรณาการ
What do we วิถีของการรู้Ways of Knowing How do we know? ขอบข่ายของความรู้ Areas of Knowledge วิถีของการรู้Ways of Knowing What do we (claim to )know? How do we know? OUTCOMES เป็นวิชา สหวิทยาการ Interdisciplinary Course มุ่งพัฒนาทักษะ การคิดวิเคราะห์วิจารณ์ Critical Thinking
ขอบข่ายของความรู้ วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ อารมณ์ คณิตศาสตร์ เหตุผล Theory of Knowledge Diagram Theory of Knowledge Diagram ขอบข่ายของความรู้ วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ วิถีของการรู้ อารมณ์ เหตุผล มนุษย์ศาสตร์ คณิตศาสตร์ ตัวผู้รู้ KNOWER(S) การรับรู้ ภาษา Areas of Knowledge ประวัติศาสตร์ Way of Knowing จริยศาสตร์ ศิลปะ
วัตถุประสงค์ Extended essay 1. ค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ตนสนใจ และต้องการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม 2. พัฒนาทักษะการเขียนรายงานการ ค้นคว้าอย่างอิสระ
3. พัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ และ การคิดวิเคราะห์ 4 3. พัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ และ การคิดวิเคราะห์ 4. มีความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการ ค้นคว้าที่เหมาะสมในแต่ละสาขาวิชา 5. มีวิธีการและสั่งสมประสบการณ์ในการ ค้นคว้าหาความรู้ด้วยสติปัญญาของ ตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ
โลกศึกษาคืออะไร? โลกศึกษาเป็นสหวิทยาการ (Interdisciplinary) ไม่มุ่งเน้นการสอนเนื้อหาใหม่ ๆ แต่เน้นการเพิ่มพูนความรู้ ความคิดรวบยอดและเนื้อหาสาระที่เกี่ยวกับสถานะการณ์ที่เกิดขึ้นในโลก 18
โลกศึกษาเป็นการศึกษาความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาด้านสิทธิมนุษยชน การพัฒนาที่ยั่งยืน สันติภาพ การป้องกัน ความขัดแย้ง และการศึกษาระหว่าง วัฒนธรรมตลอดจนความเป็นพลเมืองโลก
ความเป็นพลเมืองโลก Global Citizenship Social justice ความเป็นธรรมในสังคม Interdependence การพึ่งพาอาศัยกัน GLOBAL Diversity ความหลากหลาย Human Rights สิทธิมนุษยชน DIMENSION Conflict Resolution การแก้ปัญหาความขัดแย้ง Values &Perceptions ค่านิยม และการสัมผัสรับรู้ Sustainable Development การพัฒนาอย่างยั่งยืน
การวิเคราะห์สถานการณ์โลกปัจจุบัน วิสัยทัศน์ในการกำหนดทิศทาง หรือ พัฒนาหารูปแบบวิธีการในการแก้ปัญหา กระบวนการเปลี่ยนแปลงเพื่อมุ่งสู่ ความเป็นพลเมืองโลกที่รับผิดชอบ
CAS กิจกรรมสร้างสรรค์ประโยชน์ Creativity Action Service
ให้รู้จักคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ วางแผน ลงมือปฏิบัติ บริการด้วยจิตอาสา C A S Creativity, Action, Service การเรียนรู้จากประสบการณ์การปฏิบัติภาระงานจริงนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน ให้รู้จักคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ วางแผน ลงมือปฏิบัติ บริการด้วยจิตอาสา
CAS : WHAT FOR? = วัตถุประสงค์ 1. มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้ได้พัฒนาตนเองตามศักยภาพอย่างรอบด้าน 2. ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกอื้ออาทรผู้อื่น และการทำประโยชน์เพื่อสังคม 3. สามารถจัดการตนเอง และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมี ความสุข
C A ริเริ่มสร้างสรรค์ S ปฏิบัติกิจกรรม จากประสบการณ์ตรง บริการ อาสา ช่วยเหลือผู้อื่น
กลยุทธ์ หลักสูตร TQA บริหาร คุณภาพ World-Class Curriculum & Instruction TQA กลยุทธ์ บริหาร คุณภาพ 26
บรรทัดฐานการติดตามประเมินผล ข้อมูลเบื้องต้น สู่.....มาตรฐานสากล จุดเริ่มจากข้อจำกัด สู่......มาตรฐานสากล ยกระดับคุณภาพการปฏิบัติงาน 1 แนวทางพัฒนาการบริหารสู่มาตรฐานสากล 2 กรอบการประเมินตนเอง 3 บรรทัดฐานการติดตามประเมินผล 4 27
โครงร่างองค์กรลักษณะสำคัญ สภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์ และความท้าทาย 2. การวางแผน กลยุทธ์ 5. การมุ่งเน้น บุคลากร 1. การนำองค์กร 7. ผลลัพธ์ การดำเนินงาน 3. การมุ่งเน้นนักเรียน และ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 6. การจัดการ กระบวนการ 4. การวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ 28
การคาดการณ์สภาพแวดล้อม Environmental Scenarios สร้างโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล ? การคาดการณ์สภาพแวดล้อม Environmental Scenarios การสร้างยุทธศาสตร์ Stratigizing การออกแบบ Designing อัตลักษณ์ (Identity) การสร้างคุณค่า Creating Value
ผู้เรียนได้รับการส่งเสริมศักยภาพ Strategy Map เป็นเลิศตามศักยภาพ นักสื่อสาร -นักคิด นักสร้างสรรค์ เป็นคนดีของสังคมโลก คุณภาพผู้เรียน กระบวนการ จัดการศึกษา ในโรงเรียน หลักสูตร การสอน เทียบสากล บริหารได้คุณภาพ ผู้เรียนได้รับการส่งเสริมศักยภาพ ห้องเรียน คุณภาพ การพัฒนาองค์กร ครูพัฒนา ICT-KM LO ทรัพยากร& เครือข่ายร่วมพัฒนา ทั่วถึง/คุ้มค่า Partnerships พอเพียง/เหมาะสม 30
กลยุทธ์ หลักสูตร สื่อ/ICT ครู บริหาร คุณภาพ บรรยากาศ/ วัฒนธรรม Smart. Global Citizenship บรรยากาศ/ วัฒนธรรม การเรียนรู้ ห้องเรียน คุณภาพ Partners/ Networks ดูแลช่วยเหลือ R&D ครู กลยุทธ์ บริหาร คุณภาพ 31
ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก Smart Communicator เป็นเลิศวิชาการ สื่อสารสองภาษา ล้ำหน้าทางความคิด ร่วมกันรับผิดชอบสังคมโลก Thinker Global Citizenship ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ Innovator
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การดำเนินโครงการ โรงเรียนมาตรฐานสากล สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.ผลิต/จัดหาตำราเรียน (สวก.) WORLD-CLASS SCHOOL THAI การดำเนินงาน ปี 2553 กุมภาพันธ์ มีนาคม เมษายน 1.ปรับแผนกลยุทธ์ -พัฒนาหลักสูตร 2. สัมนนา -ทำ MOU (18-19 มีค.) 4.ผลิต/จัดหาตำราเรียน (สวก.) 3. สร้าง WEBSITE WORLD-CLASS SCHOOL THAI 5.พัฒนาครู วิทย์-คณิต (สอน Eng) 6.พัฒนาครู ภาษา ตปท. 2
โรงเรียนร่วมพัฒนา-ภาคีเครือข่าย การดำเนินงาน ปี 2553 เมษายน พฤษภาคม มิถุนายน 7. พัฒนาผู้บริหาร QM/English/ICT 8. ประสาน-จัดตั้ง โรงเรียนร่วมพัฒนา-ภาคีเครือข่าย 9. นิเทศ ติดตาม ส่งเสริม 10.พัฒนาครู & บุคลากร
14. สรรหา รร. ต้นแบบการพัฒนา 15. นิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล การดำเนินงาน ปี 2553 กรกฎาคม สิงหาคม กันยายน 11. จ้ดกิจกรรมร่วมพัฒนา โรงเรียนร่วมพัฒนา-ภาคีเครือข่าย 12. วิจัยและพัฒนา (R &D –PAR) 13.จัดกิจกรรมเทียบเคียง-แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Benchmarking) 14. สรรหา รร. ต้นแบบการพัฒนา 15. นิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล 16. National Symposium
บทบาทหน้าที่ของสถานศึกษา 1. สร้างความตระหนักและชี้แจงแนวทางพัฒนา โรงเรียนมาตรฐานสากลให้แก่ ครู บุคลากร และผู้เกี่ยวข้อง 2. ทบทวน ปรับแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการให้สอดคล้องกับ แนวทางการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล 3. พัฒนาครู และบุคลากรเพื่อเพิ่มขีด ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อยกระดับคุณภาพโรงเรียน มาตรฐานสากล
บทบาทหน้าที่ของสถานศึกษา 4. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล ตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล 5.พัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี ห้องสมุด และแหล่งเรียนรู้ 6. แสวงหาภาคีเครือข่าย และ จัดกิจกรรม การพัฒนากับโรงเรียนร่วมพัฒนา (Partner Schools) ทั้งภายในและต่างประเทศ
บทบาทหน้าที่ของสถานศึกษา 7. วิจัยและพัฒนาหลักสูตร และรูปแบบการสอน 8. นิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล รายงาน ประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่
สำนักบริหารงานมัธยมศึกษาตอนปลาย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เว็บไซต์ประชาสัมพันธ์โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล - www.worldclassschoolthai.net - www.secondary.obec.go.th ติดต่อประสานงาน ผู้จัดการโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล ขวัญชีวา วรรณพินทุ สำนักบริหารงานมัธยมศึกษาตอนปลาย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โทร. 02 2885940 / 0816494098