การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ TQF รองศาสตราจารย์ ดร.ปาริชาติ บัวเจริญ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่ 1 ส.ค. 2559
บัณฑิต การวัดผลและประเมินผลตามมาตรฐานการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ตามกรอบ TQF (Learning Outcome ) คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ () บัณฑิต ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ()
บัณฑิต การวัดผลและประเมินผลตามมาตรฐานการเรียนรู้ ประเมินสรุปรวบยอดความรู้ (Successful Summative Assessment ) ประเมินระหว่างการเรียนการสอน ( Formative Assessment) บัณฑิต ประเมินระหว่างการเรียนการสอน ( Formative Assessment) ประเมินระหว่างการเรียนการสอน ( Formative Assessment) ประเมินระหว่างการเรียนการสอน ( Formative Assessment)
บัณฑิต การวัดผลและประเมินผลตามมาตรฐานการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ตามกรอบ TQF (Learning Outcome ) คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ () บัณฑิต ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ()
ทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 4 กลุ่ม หลัก ได้แก่ กลุ่มวิชาหลัก (core subjects) กลุ่มทักษะชีวิตและอาชีพ (life and career skills) กลุ่มทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (learning and innovation skills) และ กลุ่มทักษะสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี (information, media and technology skills)
เป้าหมายของการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สาระวิชาหลัก - Reading (การอ่าน) - ’Riting (การเขียน) - ’Rithmatic (การคำนวณ) ความรู้เชิงบูรณาการ โลก การเงิน เศรษฐกิจ ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สิทธิพลเมือง สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม เนื้อหา คุณลักษณะ ทักษะ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม - การคิดสร้างสรรค์ - การแก้ไขปัญหา - การสื่อสาร-ร่วมงานกับผู้อื่น ทักษะชีวิตและการทำงาน - การปรับตัว - ทักษะสังคม - การเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม - ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อเทคโนโลยี การเรียนรู้ทักษะและเนื้อหาต้องทำควบคู่กัน มิใช่แยกขาดจากกัน และในกระบวนการเรียนรู้สามารถสร้างคุณลักษณะที่ดีแก่ผู้เรียนได้ด้วย คุณลักษณะด้านการทำงาน การปรับตัว ความเป็นผู้นำ คุณลักษณะด้านการเรียนรู้ การชี้นำตนเอง การตรวจสอบการเรียนรู้ของตนเอง คุณลักษณะด้านศีลธรรม ความเคารพผู้อื่น ความซื่อสัตย์ สำนึกพลเมือง
บัณฑิต การวัดผลและประเมินผลตามมาตรฐานการเรียนรู้ ประเมินสรุปรวบยอดความรู้ (Successful Summative Assessment ) ประเมินระหว่างการเรียนการสอน ( Formative Assessment) บัณฑิต ประเมินระหว่างการเรียนการสอน ( Formative Assessment) ประเมินระหว่างการเรียนการสอน ( Formative Assessment) ประเมินระหว่างการเรียนการสอน ( Formative Assessment)
บัณฑิต การวัดผลและประเมินผลตามมาตรฐานการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ตามกรอบ TQF (Learning Outcome ) คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ () บัณฑิต ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ()