ผู้วิจัย นายธีรภัทร พึ่งเนตร การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการสร้างเว็บเพจ เรื่องการสร้างจุดเชื่อมโยง ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Jigsaw กับวิธีการใช้ศูนย์การเรียน ผู้วิจัย นายธีรภัทร พึ่งเนตร
ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา จากสภาพปัญหาในการเรียนการสอนรายวิชา การสร้างเว็บเพจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 3 พบว่า ผู้สอนใช้วิธีการสอนแบบสาธิตและให้ผู้เรียนปฏิบัติตาม ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ไม่คงทนถาวร ผู้สอนดูแลให้คำแนะนำในระหว่างการฝึกปฏิบัติไม่ทั่วถึง ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Jigsaw กับวิธีการใช้ศูนย์การเรียน
กรอบแนวคิดในการวิจัย รูปแบบการเรียน ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน การเรียนจัดการเรียนรู้แบบ Jigsaw การใช้ศูนย์การเรียน
สมมติฐานการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Jigsaw สูงกว่าวิธีการสอนโดยการใช้ศูนย์การเรียน
วิธีการสอนรูปแบบ Jigsaw กลุ่มผู้เรียน 1 เนื้อหา 1 กลุ่มผู้เรียน 2 ผู้สอน กลุ่มผู้เรียน 3 เนื้อหา 2 เนื้อหา 3 เนื้อหา 4 กลุ่มผู้เรียน 4
วิธีการสอนโดยใช้ศูนย์การเรียน กลุ่มผู้เรียน 1 กลุ่มผู้เรียน 4 ศูนย์ที่ 1 กลุ่มผู้เรียน 2 กลุ่มผู้เรียน 1 ศูนย์สำรอง ศูนย์ที่ 2 ศูนย์ที่ 4 กลุ่มผู้เรียน 3 กลุ่มผู้เรียน 4 ศูนย์ที่ 3 ผู้สอน กลุ่มผู้เรียน 3 กลุ่มผู้เรียน 2
ตารางแสดงข้อมูลที่เก็บรวบรวม รูปแบบวิธีการสอน N S.D. ผลต่างของค่าเฉลี่ย t df p วิธีการสอนรูปแบบ Jigsaw 37 20.19 5.49 2.45 1.739* 70 0.043 วิธีการสอนโดยใช้ศูนย์การเรียน 35 17.74 6.43 จากตารางพบว่า การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยทั้งสองกลุ่มของผู้เรียน วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Jigsaw มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 20.19 คะแนน ส่วนวิธีการสอนโดยใช้ศูนย์การเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.74 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบแล้วมีความแตกต่างกันเท่ากับ 2.45 คะแนน
สรุปผลการวิจัย จากการทดสอบสถิติ t พบว่า ค่าเฉลี่ยระหว่างผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ Jigsaw สูงกว่าวิธีการสอนโดยใช้ศูนย์การเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการวิจัยที่ผู้วิจัยกำหนดไว้
ข้อเสนอแนะ 1. ผู้วิจัยต้องอธิบายให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ เนื่องจากผู้เรียนที่ขาดความเอาใจใส่และความรับผิดชอบในกระบวนการเรียนรู้ จะส่งผลให้ผลการปฏิบัติงาน และการเรียนรู้ไม่ประสบความสำเร็จ 2. ควรสอบถามความคิดเห็น / ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อวิธีการจัดการเรียนรู้ทั้งสองวิธี