การพัฒนาเว็บฝึกอบรม เรื่อง การใช้งานระบบงานทะเบียนประมวลผลและหลักสูตร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
Advertisements

วิจัยเรื่อง “ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชา คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 เรื่อง ความน่าจะเป็นโดยใช้เทคนิคร่วมกันคิด” โดย นางสาวนิภาพร วิริยะประกอบ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การสอน โดยใช้เว็บไซต์ ของนักเรียนระดับ ปวช.2 รายวิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ โดย นายอนุตร เติมสายทอง.
นายภิรักษ์ คำศรี ชื่อผลงานวิจัย : ชื่อผู้วิจัย :
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
การเปรียบเทียบความคงทนในบทเรียนระหว่าง วิธีการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองกับวิธีการแบบบรรยาย นุชดา ลาทอง.
ชื่อเรื่องวิจัย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำต่อวิชา ฮาร์ดแวร์และยูทิลิตี้เบื้องต้น ระหว่างการเรียนแบบปกติและการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกหัดแผนที่ความคิด.
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
การใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ในรายวิชา การบัญชีตั๋วเงินของ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.2 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยี พณิชยการเชียงใหม่
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ผู้เสนอ นางสาวนิภาพร วิริยะประกอบ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
นางสาวทศพร ปินตาสม วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่


นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
ปัญหาการวิจัย : 1. การพัฒนาของ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อเป็น แนวทางการศึกษาแบบใหม่ 2. พัฒนาทักษะและชักจูงความ สนใจของนักศึกษาให้สนใจต่อการ เรียนให้มากขึ้น.
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสืออ่านนอกเวลา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่1 แผนกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาสถิติเบื้องต้นเรื่องทฤษฎีความน่าจะเป็น เบื้องต้น Development of Computer Assisted Instruction for Introduction to.
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ

การพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรมสำเร็จรูปในงานอาชีพ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ในรายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์ ด้วยวิธี เพื่อนช่วยเพื่อน ผู้วิจัย นาง นุสรา ปิยะศาสตร์ ตำแหน่ง ครูผู้สอน วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา.
ADDIE DESIGN Sumai Binbai.

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
นางสุภาภรณ์ หงษ์ สุวรรณ วิทยาลัย อาชีวศึกษาดุสิต พณิชยการ นำเสนอ ประเภทที่ 1 วิจัยการเรียนการ สอน ( วิจัยชั้นเรียน ) นำเสนอ การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา(Educational Media)
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
รศ. ดร. สิทธิชัย แก้วเกื้อกูล คณบดี รศ. สุวรรณา สมบุญสุโข รองคณบดีฝ่ายบริหาร ผศ. ดร. คมกฤตย์ ชมสุวรรณ รองคณบดีฝ่ายวางแผน และพัฒนา รศ. ดร. กุลธิดา ธรรมวิภัชน์
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ Thai Qualifications Framework for Higher Education for Higher Education TQF : HEd TQF : HEd Thai Qualifications.
การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อการออกแบบของ นักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขางาน คอมพิวเตอร์กราฟิค วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
บทที่ 6 การพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง (แลมป์ – เทค)
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
นางสาวปัณยตา หมื่นศรี
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559
การนำเสนอผลงานการวิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 6
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ADDIE model หลักการออกแบบของ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาเว็บฝึกอบรม เรื่อง การใช้งานระบบงานทะเบียนประมวลผลและหลักสูตร การพัฒนาเว็บฝึกอบรม เรื่อง การใช้งานระบบงานทะเบียนประมวลผลและหลักสูตร สำหรับบุคลากรสายสนับสนุน ของสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน Development of Web-Based Training on Using Registration Processing and Curriculum System for Academic Support Staff of Pathumwan Institute of Technology. ผศ.ดร.พัลลภ พิริยะสุรวงศ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าพระนครเหนือ ผศ.ดร.ปณิตา วรรณพิรุณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าพระนครเหนือ นางสาวสุทธวรรณ บุญราศรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าพระนครเหนือ

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. พัฒนาเว็บฝึกอบรม เรื่อง การใช้งานระบบทะเบียนประมวลผลและหลักสูตร สำหรับพนักงานสายสนับสนุน สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน 3. ศึกษาความพึงพอใจในการใช้เว็บฝึกอบรม

กรอบแนวคิดของงานวิจัย INPUT เว็บฝึกอบรม ระบบงานทะเบียนฯ พนักงานสายสนับสนุน การพัฒนา โดยรูปแบบการเรียนการสอน (A : Analysis) (D : Design) (D : Development) (I : Implementation) (E : Evaluation PROCRESS OUTPUT การพัฒนาเว็บฝึกอบรม เรื่อง การใช้งานระบบงานทะเบียนประมวลผลและหลักสูตร OUTcome ผลสัมฤทธิ์ทางการฝึกอบรม ความพึงพอใจในการใช้เว็บฝึกอบรม

สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน พนักงานสายสนับสนุนจำนวน 30 คน ขอบเขตการวิจัย ประชากร กลุ่มตัวอย่าง บุคลากรสายสนับสนุนวิชาการของ สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน พนักงานสายสนับสนุนจำนวน 30 คน

ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย ตัวแปรต้น คือ เว็บฝึกอบรม ผลสัมฤทธิ์ทางการฝึกอบรม ตัวแปรตาม คือ 2. ความพึงพอใจในการใช้เว็บฝึกอบรม

วิธีดำเนินการวิจัย ระยะที่ 1 แบ่งได้เป็น 2 ระยะ ขั้นที่ 1. การวิเคราะห์ (A : Analysis) ขั้นที่ 2. การออกแบบ (D : Design) ขั้นที่ 3. การพัฒนา (D : Development) ขั้นที่ 4. การทดลองใช้ (I : Implementation) ขั้นที่ 5 การประเมินผล (E : Evaluation

การประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา ในภาพรวม ได้ผลที่ระดับ มาก X = 4.48, S.D=.0.60 เมื่อพิจารณาตามรายด้าน - ด้านที่มีคุณภาพสูงสุดคือภาษา เสียง และภาพ ได้ผลที่ระดับ มาก X = 4.67, S.D=.0.49 ถัดมา - คือเนื้อหาและการดำเนินเรื่อง ได้ผลที่ระดับ มาก X = 4.39, S.D=.0.63 การประเมินคุณภาพด้านเทคนิค ในภาพรวม ได้ผลที่ระดับ ดี X = 4.16, S.D=.0.47 เมื่อพิจารณาตามรายด้าน - ด้านที่มีคุณภาพสูงสุดคือภาพ เสียง และวีดีทัศน์ ได้ผลที่ระดับ มาก X = 4.32, S.D=0.48 ถัดมา - คือเนื้อหาและการดำเนินเรื่อง ได้ผลที่ระดับ มาก X = 4.15, S.D= 0.59

ระยะที่ 2 ขั้นที่ 1 . ดำเนินการทดลอง ทดลองกลุ่มตัวอย่าง 30 คน ทำแบบทดสอบ ก่อน และหลัง ฝึกอบรม ขั้นที่ 2 . เก็บรวบรวมข้อมูล ประเมินผลระดับความพึงพอใจ นำผลมาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ก่อนและหลังเรียน นำผลแบบประเมินความพึงพอใจต่อสื่อการฝึกอบรม

สรุปผลการทดลอง ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังฝึกอบรม ผลสัมฤทธิ์ คะแนนเต็ม X S.D. T-test Sig. ก่อนทดลอง 30 10.00 430 14.56** .00 หลังทดลอง 24.20 3.05

ผลความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมบนเว็บ รายการประเมิน X S.D. ระดับระดับ ความพึงพอใจ ด้านอักษร 4.27 0.60 มาก ด้านภาพกราฟฟิก 4.56 0.54 มากที่สุด ด้านตัวอักษรและสี 4.36 0.68 ด้านเสียงบรรยาย 4.41 ด้านการนำเสนอเนื้อหา 4.40 ประโยชน์จากการใช้เว็บฝึกอบรม 4.64 0.48 ภาพรวม 4.44

สรุปผลความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมบนเว็บ การประเมินความพึงพอใจ ในภาพรวม ได้ผลที่ระดับ มาก X = 4.44, S.D=.0.60 - ด้านที่พีงพอใจสูงสุดคือประโยชน์จากการใช้เว็บฝึกอบรมได้ผลที่ระดับ มาก X = 4.64, S.D=.0.48 รองลงมา - คือด้านเสียงบรรยาย พึงพอใจ ได้ที่ระดับ มาก X = 4.41, S.D=.0.60

อภิปรายผล ผลการพัฒนาเว็บฝึกอบรม อยู่ในระดับดี มีคุณภาพ ซึ่งสื่อที่สร้างขึ้นโดยอาศัย การสร้างสื่อตามขั้นตอน ของ ADDIE MOODLE ผลสัมฤทธิ์หลังเข้าฝึกอบรม สูงกว่าก่อนเข้าฝึกอบรม จักรพงษ์ เมืองสุข (2550) เว็บฝึกอบรมสำหรับพนักงานสามารถนำไปใช้ในการฝึกอบรมผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ตภายองค์กรได้ ความพึงพอใจ ของการใช้เว็บฝึกอบรม กชกร (2544) ความพึงพอใจเป็นส่วนสำคัญต่อความสำเร็จ และประสิทธิภาพของการทำงาน อันมีผลจากความต้องการได้รับการตอบสนอง ตามความประสงค์ของบุคคล

ข้อเสนอแนะ 1. การพัฒนาเว็บเพื่อการฝึกอบรม ผู้วิจัยควรมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาโปรแกรมและทฤษฎีการออกแบบและทฤษฎีการเรียนรู้และกระบวนการสร้างเว็บเพื่อการฝึกอบรม รูปแบบ e-Training เป็นอย่างดี และต้องศึกษาโปรแกรมใหม่ๆ 2. ผู้วิจัยควรศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของผู้อบรมก่อน เพื่อความสะดวก และความรวดเร็วในการอบรม 3. ควรมีการสนับสนุนให้มีการใช้เว็บเพื่อการฝึกอบรมในสถาบันการศึกษาทุกระดับชั้น

จบการนำเสนอ