ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา เครื่องทำ ความเย็นและปรับอากาศ 1 เรื่อง การต่อวงจรไฟฟ้าตู้เย็นที่ สอนโดยใช้ ชุดสาธิตการต่อวงจร
วัตถุประสงค์การวิจัย 1.เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา เครื่องทำความเย็นและปรับ อากาศ 1 (2104-2110) ของนักเรียน ปวช.2/4 เรื่องการต่อวงจรไฟฟ้าตู้เย็น ที่สอนโดยใช้ชุดสาธิตการต่อวงจร 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ของคะแนนทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียนวิชา เครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ 1 เรื่องการต่อวงจรไฟฟ้าตู้เย็น ที่สอนโดยใช้ชุดสาธิตการต่อวงจร
กรอบแนวคิดตัวแปรการวิจัย 1. ตัวแปรอิสระได้แก่วิธีการเรียนเรื่อง การต่อวงจรไฟฟ้าตู้เย็นที่สอนโดยใช้ ชุดสาธิตการต่อวงจร ได้แก่ นักเรียน สาขาวิชา ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สาขางาน ไฟฟ้ากำลัง ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2/4 ของวิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก จำนวน 38 คน ระหว่างการเรียนด้วยสื่อการสอนชุดสาธิตการต่อวงจร กับ การเรียนปกติ 2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา เครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ 1 เรื่อง การต่อวงจรไฟฟ้าตู้เย็นของ นักเรียนชั้นปวช.2/4
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนสาขาวิชาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สาขางานไฟฟ้ากำลัง ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)ชั้นปีที่ 2/4 วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา เครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ทั้งหมดจำนวน 38 คน กลุ่มตัวอย่าง ผู้วิจัยได้วางแผนการทดลองโดยใช้กลุ่มเดียวจำนวน 38 คน มีลักษณะของการทดสอบนักเรียน ก่อนเรียน (Pre-test) ดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน (Treament) ทดสอบนักเรียนหลังเรียน (Post-test)
ตารางการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 1 แสดงจำนวนร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนวิชา เครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ 1 (2104-2110) คะแนน ร้อยละ 𝑥 S.D. คะแนนทดสอบก่อนเรียน 35 5.8 2.91 คะแนนทดสอบหลังเรียน 82 1.3 1.72
ผลการวิเคราะห์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา เครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ 1 เรื่อง การต่อวงจรไฟฟ้าตู้เย็นของ นักเรียนชั้นปวช.2/4 โดยใช้ ชุดสาธิตการต่อวงจร พบว่าผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 5.8 (S.D. = 2.91)และผมสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 1.3 (S.D. =1.72) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์คะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่าผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
สรุปผลการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา เครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ 1 (2104-2110) เรื่อง การต่อวงจรไฟฟ้าตู้เย็น ของนักเรียนชั้นปวช.2/4 ที่สอนโดยใช้ชุดสาธิตการต่อวงจรพบว่าผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 5.8 (S.D. = 2.91) ส่วนผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 1.3 (S.D. = 1.72) ดังนั้นผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ข้อเสนอแนะ ควรมีการสร้างสื่อที่ใช้ในการเรียนรายวิชาต่าง ๆ ในรูปแบบของสื่อการสอนแบบให้นักเรียนได้ฝึกทำจริงให้มากขึ้น ควรมีการพัฒนารูปแบบของสื่อการสอนให้มีความน่าสนใจมากขึ้น
จบการนำเสนอ