วิทยาลัยเทคโนโลยีกิตติบริหารธุรกิจ Kitti Business Administration Technological College ชื่อเรื่อง “พฤติกรรมการใช้โปรแกรม Microsoft Office ของ นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขางาน คอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง 3/3 และ 3/4 วิทยาลัยเทคโนโลยีกิตติ บริหารธุรกิจ กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2554” ผู้วิจัย : นายนิตินันท์ นวลจันทร
ปัญหาการวิจัย บทบาทของคอมพิวเตอร์ต่อการเปลี่ยนแปลงด้าน เทคโนโลยีและสังคม ความต้องการของตลาดแรงงานด้านวิชาชีพที่ จำเป็นต้องใช้ Microsoft Word การศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นที่ต้องใช้โปรแกรม Microsoft Word ในการปฏิบัติงาน
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้โปรแกรม Microsoft Office ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตร วิชาชีพ (ปวช.) สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจปี การศึกษา 2554 เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้โปรแกรม Microsoft Office ของนักเรียนระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขางาน คอมพิวเตอร์ธุรกิจปีการศึกษา 2554
ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน (n=52) คิดเป็นร้อยละ (%) เพศ ชาย 39 75.0 หญิง 13 25.0 อายุ 16-18 ปี 36 69.2 19-21 ปี 16 30.8 ประสบการณ์ในการใช้งาน ต่ำกว่า 1 ปี 2 3.8 1-2 ปี 5 9.6 3-4 ปี 17 32.7 มากกว่า 4 ปี 28 53.8
พฤติกรรมการใช้โปรแกรม Microsoft Word 1 ด้านการตกแต่งเอกสารด้วยรูปภาพและกราฟิก 2 ด้านการจัดทำรายงานและเอกสาร 3 ด้านการสร้างตารางเก็บข้อมูล 4 ด้านการสร้างจดหมายเวียนและซองจดหมาย
ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้โปรแกรม Microsoft Word ควรมีรูปภาพในโปรแกรมให้เลือกใช้มากกว่านี้จะทำ ให้มีความสะดวกต่อการจัดรูปแบบเพิ่มมากซึ่ง สอดคล้องกับผลการวิจัยครั้งนี้ที่พบว่าระดับพฤติกรรม การใช้งานด้านการตกแต่งเอกสารด้วยรูปภาพและ กราฟิกอันดับแรกในระดับความพฤติกรรมการใช้งาน มาก นั่นเอง
การทดสอบสมมติฐาน พบว่า นักเรียนที่มีเพศที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการใช้ โปรแกรม Microsoft Word ที่แตกต่างกัน พบว่า นักเรียนที่มีช่วงอายุ และประสบการณ์ในการใช้ งานที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการใช้โปรแกรม Microsoft Word ที่ไม่แตกต่างกัน
ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย 1. สามารถนำผลที่ไปใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนา ความสามารถของนักเรียน รวมทั้งการตัดสินใจใน ทางเลือกที่จะศึกษาต่อของนักเรียนได้ในอนาคต
ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย (ต่อ) 2. ทำให้มีการเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์ของนักเรียนทำให้ต้องมีการเพิ่มทักษะให้ นักเรียนชำนาญการใช้งานโปรแกรม Microsoft Word โดย การเข้ารับการอบรมในและนอกสถานที่อย่างเพียงพอ
ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย (ต่อ) 3. ทำให้สามารถแข่งขันในตลาดแรงงานได้เมื่อนักเรียน ออกไปทำงานในหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งทางภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะหน่วยงานเอกชน งานเอกสารที่ต้องใช้โปรแกรม Microsoft Word งานสารสนเทศต่าง ๆ และใกล้เคียง