นางสาวอ้อมใจ ยิ้มสอาด แผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขายเบื้องต้น ด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบบทบาทสมมุติ ของนักเรียนระดับชั้น ปวส.1 ผู้วิจัย นางสาวอ้อมใจ ยิ้มสอาด แผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา นักศึกษาที่เรียนวิชาการขายเบื้องต้น มีความรู้เกณฑ์ที่ต่ำ อาจเนื่องจากวิธีการสอนจากเดิม ซึ่งยึดครูเป็นสำคัญหรือยึดครูเป็นศูนย์กลาง คือใช้วิธีการบรรยาย โดยวิธีการนี้จะให้นักเรียน- นักศึกษา ฝึกการจัดทำด้วยตนเอง ในรูปของการแสดงบทบาทสมมุติจากกรณีศึกษา และศึกษาเนื้อหาจากใบความรู้ เพื่อให้เห็นความสำคัญและความจำเป็นที่ต้องเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับการขายเบื้องต้น ผู้วิจัยจึงสนใจจะศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขายเบื้องต้น ด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบบทบาทสมมุติ ของนักเรียนระดับ ปวส. 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู แผนกบริหารธุรกิจ
วัตถุประสงค์ของการทำวิจัย พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขายเบื้องต้น ด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบบทบาทสมมุติ ของนักเรียนระดับชั้น ปวส.1
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลัง ด้วยวิธีการสอนแบบบทบาทสมมุติ คะแนนก่อนเรียน คะแนนหลังเรียน รวม 76 271 2.45 8.74 ร้อยละ 24.50 87.40
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ผลเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า การพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขายเบื้องต้น ด้วยการจัดการเรียนการสอน แบบบทบาทสมมุติ ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 นักเรียนทั้งหมด 31คน คะแนนก่อนเรียนรวม = 76 มีค่า = 2.45 คิดเป็นร้อยละ24.50 คะแนนหลังเรียนรวม = 271 มีค่า = 87.40 คิดเป็นร้อยละ87.4นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปผลการวิจัย คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาวิชาการขายเบื้องต้นคะแนนหลังเรียน ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่การจัดการเรียนการสอนแบบบทบาทสมมุติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนการจัดการเรียนการสอนแบบบทบาทสมมุติ การวิจัยพบว่า นักเรียนมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาขายเบื้องต้น มากยิ่งขึ้น ดังนั้นการเรียนการสอนขึ้นอยู่กับการใช้กิจกรรมการเรียนการสอน ที่หลากหลาย ทำให้นักเรียน ไม่เบื่อหน่ายต่อการเรียน ทำให้นักเรียนได้พัฒนาความสามารถของตนเองได้เต็มตามศักยภาพ
ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย ทราบรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมที่ จะส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
ขอบคุณค่ะ