คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย หลักสูตรสู่การสอน สุธาสินี ศรีวิชัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
จากหลักสูตรสู่การสอน หลักสูตร คือ มวลประสบการณ์ที่จัดให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนา เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ เจตคติและพฤติกรรมตามจุดหมายที่กำหนดไว้
ขั้นตอนการแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน 1. ศึกษาทำความเข้าใจเอกสารหลักสูตร 2. ศึกษาจุดประสงค์กลุ่มวิชา/กลุ่มประสบการณ์ในหลักสูตร 3. วิเคราะห์คำอธิบายรายวิชา/กลุ่มประสบการณ์ 4. จัดทำโครงสร้างรายวิชา 5. จัดทำโครงสร้างแนวการสอน 6. จัดทำแผนการสอน
1.การศึกษาและทำความเข้าใจเอกสารหลักสูตร 1. หลักการของหลักสูตร 2. จุดหมายของหลักสูตร 3. คุณลักษณะของผู้เรียนที่พึงประสงค์ 4. โครงสร้างของหลักสูตร 5. แนวดำเนินการ
หลักการของหลักสูตร
จุดมุ่งหมายของหลักสูตร
คุณลักษณะของผู้เรียนที่พึงประสงค์
โครงสร้างของหลักสูตร
แนวดำเนินการของหลักสูตร
2. การศึกษาจุดประสงค์ของกลุ่มวิชา/กลุ่มประสบการณ์
3. การวิเคราะห์คำอธิบายรายวิชา/ กลุ่มประสบการณ์ในหลักสูตร คำอธิบายรายวิชาในหลักสูตร 1. ข้อความที่เป็นจุดประสงค์ - พุทธิพิสัย (Cognitive) - ทักษะ (Skill) - จิตพิสัย (Attitude) 2. ข้อความที่เป็นกิจกรรม 3. ข้อความที่เป็นเนื้อหาวิชา
4. การจัดทำโครงสร้างรายวิชา
5. จัดทำโครงสร้างแนวการสอน
2. จุดประสงค์การเรียนรู้ 6. การจัดทำแผนการสอน 1. ส าระสำคัญ 7. กิจกรรม เสนอแนะ 4. กิจกรรมการ เรียนการสอน 2. จุดประสงค์การเรียนรู้ 3. เนื้อหา 6. การวัดและ ประเมินผล 5. สื่อการเรียน การสอน