การพัฒนาข้อมูลสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร กลุ่ม 2 การพัฒนาข้อมูลสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ 1. ข้อมูลสถานะสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ 1. ยังไม่ดำเนินธุรกิจ 2. ดำเนินงาน 3. ดำเนินธุรกิจ 4. หยุดดำเนินธุรกิจ 5. เลิก 6. ชำระบัญชี 7. ถอนชื่อ 2. ดำเนินธุรกิจ 3. เลิก 4. ถอนชื่อ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์
ข้อเสนอกลุ่ม ปรับสถานะและคำนิยามของสองหน่วยงานให้ตรงกัน 1. กสส. เพิ่มสถานะ “ดำเนินกิจการ” กตส. ปรับชื่อสถานะ “ดำเนินงาน” เป็น “ดำเนินกิจการ” 2. สถานะ “ดำเนินธุรกิจ” ปรับนิยามของการปรับสถานะใหม่เป็น “มีการดำเนินธุรกิจ และจัดทำงบทดลองเดือนแรกได้” 3. กสส. เพิ่มสถานะ “หยุดดำเนินธุรกิจ” วันที่ปรับสถานะ (ทั้งสองกรม) ให้ใช้วันต้นปีบัญชีถัดไป โดยใช้ข้อมูลจากงบ การเงินของปีบัญชีที่ไม่มีการดำเนินธุรกิจ
2. การใช้ข้อมูลระบบเฝ้าระวังและเตือนภัยทางการของสหกรณ์และเกษตรกร ข้อเสนอครั้งที่แล้ว กตส.จะถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ จสส.และ กสส. ข้อเสนอครั้งนี้ 1. ขอให้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดประสานกับสำนักงานตรวจบัญชีฯเพื่อกำหนดวันจัดอบรมเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ 2. กสส.ช่วยกระตุ้นสหกรณ์ในการจัดทำและใช้ข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ
3. การใช้ข้อมูลร่วมกันในการส่งเสริมและแก้ไขปัญหาของ สหกรณ์/กลุ่มเกษตร 4. สร้างฐานข้อมูลกลางเพื่อใช้ร่วมกัน 5. จัดทำข้อมูลรายงานงบการเงิน ของสหกรณ์และกลุ่มเกษตร แบบ Online การใช้ฐานข้อมูลระหว่างกัน ของ 2 กรม
ข้อเสนอที่ประชุมในครั้งนี้ ผู้ใช้งานระดับภูมิภาค/ส่วนกลางทั้ง 2 กรม สามารถเข้าดูข้อมูลระหว่าง กันได้ (ข้อมูลทางการเงิน,ข้อมูลทางทะเบียน) ซึ่งที่ประชุมครั้งที่แล้วเสนอให้ทำ MOU ระหว่างหน่วยงาน, จัดทำ Web Service - ข้อเสนอครั้งนี้ ให้ ผอ.ศูนย์สารสนเทศ ทั้ง 2 กรม ไปดำเนินการร่วมกัน เพื่อหาข้อสรุป และเสนอผู้บริหารต่อไป 2. งบทดลองประจำเดือน เมื่อทางสำนักงานสหกรณ์จังหวัด ได้งบทดลอง ประจำเดือนจากสหกรณ์แล้ว ให้จัดส่งให้กับสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ ด้วย