ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา การวิเคราะห์ ออกแบบระบบ ปวส.2/2และปวส.2/2 พิเศษสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับ ปวส
Advertisements

งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย

ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวพรธนา ช่วยตั้ง
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
งานวิจัยเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.ปีที่ 1 สาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกลุ่มกัลยาณมิตร.
การประเมินพฤติกรรมการ เรียนของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ( ปวส.2 ) สาขาการตลาด ปี การศึกษา 2555 ผู้วิจัย นายฉัตรชัย ภักดีนอก ตำแหน่ง อาจารย์ประจำฝ่ายวิชาการ.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
เรื่อง การแก้ปัญหาการเรียนรู้ การวัดการกระจายสัมบูรณ์ โดยใช้วิธีทำแบบฝึกหัดทบทวน และทดสอบหลังบทเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่
โดย นายโดม เจริญศิริ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่องานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาการบัญชีชั้นกลาง 2 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
ผลงานวิจัยในชั้นเรียน โดย นางสาวแสงดาว บัวอินทร์
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย โดยจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ด้วยวิธี STAD ของนักเรียน 501 สาขางานการบัญชี
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อผลงานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนผ่านเครือข่าย คอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัย.
ผู้วิจัย : นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเจตคติ ด้านความรับผิดชอบของผู้เรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
นางปิยนุช พงษ์เศวต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
ชื่อผู้วิจัย ประชิด เกิดมาก
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
ชื่อเรื่อง ความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนการ สอน สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ผู้วิจัย นางเยาวลักษณ์ อา ลักษณสุวรรณ.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา การบัญชีเบื้องต้น 2 นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 และ ห้อง 2 โดยใช้เทคนิคการสอนการสอนแบบระดมพลังสมอง.
ชื่อเรื่อง ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้ รูปแบบเกมวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค สำหรับนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการสร้างเว็บเพจ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ที่ได้รับการสอนแบบ.
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา การวิเคราะห์ ออกแบบระบบ ปวส.2/2และปวส.2/2 พิเศษสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา ด้วยการเรียนรู้ผ่านสื่อ สังคมออนไลน์ Edmodo ชื่อผู้วิจัย อาจารย์เยาวเรศ อนันต์ ตำแหน่ง ครูผู้สอน สถานศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา

ปัญหาการวิจัย เนื่องจากการสอนที่จำกัดเวลาและการจัดการเรียนการสอนประสบปัญหาในการสื่อสารระหว่างครูกับนักเรียน เช่นการเข้าชั้นเรียนเพื่อฟังบรรยายสรุปของครู การตอบข้อซักถามในชั้นเรียน การใช้เอกสารประกอบการเรียน แบบฝึกหัดและปฏิบัติ เป็นต้น คงไม่เพียงพอและไม่สอดรับกับวิถีชีวิต อาจทำให้ไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อการเรียนการสอน เช่น ครูถามไม่ตอบ หรือเปิดโอกาสให้ซักถามแต่นักเรียนไม่กล้าหรือไม่มีการซักถาม จึงทำให้ครูคิดว่านักเรียนทุกคนเข้าใจ หรือเกิดช่องว่างระหว่างวัย เป็นต้น ซึ่งผู้สอนมีความประสงค์จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียน รวมถึงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาให้ดีขึ้น นั่งนิ่งเงียบ ความใกล้ชิดสนิทสนมระหว่างครูกับนักเรียน แนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าวจึงไม่อาจใช้สื่อหรือช่องทางการสื่อสารแบบเดิมได้

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ Edmodo ของนักศึกษาระดับชั้นปวส.2/2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ให้สูงขึ้น 2. เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมและการมีปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้ในประเด็นถาม-ตอบของผู้เรียนในกิจกรรมการเรียนรู้

ตารางที่ 1 แสดงผลรวมของคะแนนทดสอบย่อยของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส ตารางที่ 1 แสดงผลรวมของคะแนนทดสอบย่อยของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.2/2 คอมพิวเตอร์ธุรกิจภาคเรียนที่ 2/2556

ตารางที่ 2 แสดงผลรวมของคะแนนทดสอบย่อยของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส ตารางที่ 2 แสดงผลรวมของคะแนนทดสอบย่อยของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.2/2 พิเศษคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ภาคเรียนที่ 2/2556

ผลการวิเคราะห์ จากตารางแสดงให้เห็นว่า นักศึกษาจำนวน 16 คนมีนักศึกษาจำนวน 15 คน ที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 65 จากคะแนนทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 93.75 และมีนักศึกษา 1 คนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 65 จากคะแนนทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 6.25 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนด้วย สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาดีขึ้นตามเกณฑ์ แม้จะมีผู้เรียน 1 คนที่มีผลคะแนนไม่เป็นไปตามเป้าหมายเนื่องจากผู้เรียนขาดเรียนบ่อยและขาดความรับผิดชอบในตนเอง แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนคนอื่นๆ

สรุปผลการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ ของนักศึกษาปวส.2/2และปวส.2/2 พิเศษสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ผ่าน Edmodo พบว่ามีผลการคิดเป็นร้อยละ 93.75 ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

อภิปรายผลการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา การวิเคราะห์และออกแบบระบบ ของนักศึกษาปวส.2/2และปวส.2/2 พิเศษสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ผ่าน Edmodo พบว่ามีผลการเรียนที่ดีขึ้น คิดเป็นร้อยละ 93.75 จากวัตถุประสงค์ข้อที่ 1. สามารถสรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการวิเคราะห์และออกแบบระบบ ของนักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ผ่าน Edmodo มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีเมื่อดูผลจากตารางและกราฟในบทที่ 4 จากวัตถุประสงค์ข้อที่ 2. สามารถสรุปได้ว่า นักศึกษามีพฤติกรรมในการถ่ายทอดความรู้ผ่านการทำงานร่วมกัน เมื่อผู้สอนมีการตั้งคำถามผู้เรียนสามารถค้นหาข้อมูลและตอบคำถามหรือแสดงความคิดเห็นผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ทันทีและไม่รู้สึกเขินอายที่จะตอบคำถามไม่กลัวที่จะตอบผิดลดการเผชิญหน้า มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในชั้นเรียนแบบกลุ่ม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในชั้นเรียนแบบตัวต่อตัว การร่วมแสดงความคิดเห็นในชั่วโมงเรียน วัตถุประสงค์ข้อที่ 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้Edmodo ของนักศึกษาระดับชั้นปวส.2/2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ให้สูงขึ้น วัตถุประสงค์ข้อที่ 2. เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมและการมีปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้ในประเด็นถาม-ตอบของผู้เรียนในกิจกรรมการเรียนรู้

ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนผ่าน Edmodo โดยเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม

ประมวลภาพการเข้าใช้งานและกิจกรรมการเรียนการสอนในเว็บโดยเน้นแสดง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมทั้งการส่งงานผ่านEdmodo