วิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์พีซี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
Advertisements

วิธีวิทยาการวิจัยขั้นสูงทางการศึกษา
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
นางเจริญสุข ผ่องภักดี
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน

นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นายสุชาติ ประวัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้

นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
อาจารย์ชนิศา แจ้งอรุณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นางสาวนัทธ์หทัย ปัญเจริญ
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
ผู้วิจัย นางระเบียบ คุณากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
***นำเสนอผลงานวิจัย***
งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง พัฒนาการสอนแบบสาธิตร่วมกับการลงมือปฏิบัติเรื่อง การตะไบผิวเรียบเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อาจารย์ ว่าที่ ร.ต. ศุภกร.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผู้วิจัย : นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเจตคติ ด้านความรับผิดชอบของผู้เรียน.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
อาจารย์นริสรา คลองขุด
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาอาชีวศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาการ บัญชี วิชาการบัญชีเบื้องต้น ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสร้าง สถานการณ์จำลอง.
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้วยวิธีทัศน ศึกษาแบบบูรณาการ รายวิชา งานห้องผ้าและ ซักรีด ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการโรงแรม.
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นางสาวอมรรัตน์ ท่วมแก้ว
นางสาวทิพย์วรรณ จะปูน วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร เชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
อริส ขวัญเสียงเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
เทคโนโลยีสื่อประสมสอน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ นายชูชีพ ขาวเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีนีร ชาบริหารธุรกิจ.
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
วิจัยในชั้นเรียน ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อแก้ไขพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในรายวิชาช่างอุตสาหกรรม แผนก ช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ ประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา.
Subtitle Goes Hre PBL Problem Based Student Centered Small Group.
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์พีซี การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสารละลาย กรด-เบสของนักศึกษาแผนกเคมีอุตสาหกรรม Program Chem-Ace ที่เรียนโดยใช้เนื้อหาภาษาไทยกับนักศึกษาที่เรียนโดยใช้เนื้อหาภาษาอังกฤษ นนทวัน ยศสมบัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์พีซี

ปัญหาการวิจัย เนื่องจากวิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์พีซี มีการพัฒนาหลักสูตรสำหรับนักศึกษาแผนกเคมีอุตสาหกรรม ในรูปแบบโปรแกรม Chem-Ace โดยการเพิ่มเนื้อหาการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ในหลายรายวิชา ดังนั้นผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้เนื้อหาภาษาภาษาไทยกับนักศึกษาที่เรียนโดยใช้เนื้อหาภาษาอังกฤษ

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสารละลายกรด-เบส ของนักศึกษาแผนกเคมีอุตสาหกรรม Program Chem-Ace ที่เรียน โดยใช้เนื้อหาภาษาไทยกับนักศึกษาที่เรียนโดยใช้เนื้อหาภาษาอังกฤษ 2. เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนานักศึกษา Program Chem-Ace ต่อไป

กรอบแนวคิดของการวิจัย ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม การเรียนโดยใช้เนื้อหาภาษาไทย การเรียนโดยใช้เนื้อหา ภาษาอังกฤษ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สารละลายกรด – เบส

วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า สร้างแบบทดสอบ ปรับปรุงแบบทดสอบตามข้อเสนอแนะ นำแบบทดสอบไปทดสอบกับนักศึกษา นำผลคะแนนไปวิเคราะห์

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ประชากรตามผลการเรียนเฉลี่ยสะสมโดยใช้สถิติ Frequency ,Percentage เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถิติค่า Mean , Minimum และ Maximum ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง จำนวนนักศึกษาจำแนกตามผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 75 คน

ร้อยละ ของนักศึกษาที่เรียนเรื่องสารละลายกรด-เบสโดยใช้เนื้อหาภาษาไทยและภาษาอังกฤษ กลุ่มนักศึกษา ใช้ภาษาไทย ใช้ภาษาอังกฤษ ร้อยละ เก่งมาก 15.6 14.0 เก่ง 31.3 25.6 ปานกลาง 18.6 อ่อน 21.9 41.9 รวม 100.0

เรียนโดยเนื้อหาภาษาไทย เรียนโดยเนื้อหาภาษาอังกฤษ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้เนื้อหาภาษาไทยและนักศึกษาที่เรียนโดยใช้เนื้อหาภาษาอังกฤษ กลุ่ม เรียนโดยเนื้อหาภาษาไทย เรียนโดยเนื้อหาภาษาอังกฤษ ค่าเฉลี่ย Min. Max. เก่งมาก 23.80 20 30 20.83 5 เก่ง 18.40 14 19.27 ปานกลาง 16.20 16.00 อ่อน 13.57 8 27 11.67 เฉลี่ย 17.50 15.70

สรุปผลการศึกษา นักศึกษาที่เรียนโดยใช้เนื้อหาภาษาไทยกลุ่มเก่งมาก กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อนมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสารละลายกรด-เบสสูงกว่านักศึกษาที่เรียนโดยใช้เนื้อหาภาษาอังกฤษ และมีเพียงนักศึกษากลุ่มเก่งเพียงกลุ่มเดียวที่เรียนโดยใช้เนื้อหาภาษาอังกฤษ แล้วมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสารละลายกรด-เบสสูงกว่านักศึกษาที่เรียนโดยใช้เนื้อหาภาษาไทย

อภิปรายผลการศึกษา นักศึกษาที่เรียนโดยใช้เนื้อหาภาษาไทยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยสูงกว่านักศึกษาที่เรียนโดยใช้เนื้อหาภาษาอังกฤษ อาจเนื่องมาจากความคุ้นเคยกับการเรียนเป็นภาษาไทยมากกว่าภาษาอังกฤษ ทัศคติในเชิงลบกับการเรียนโดยใช้เนื้อหาที่เป็นภาษาอังกฤษ และจากตารางค่าสูงสุดของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เนื้อหาภาษาอังกฤษพบว่านักศึกษาทุกกลุ่มสามารถมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้สูงสุด หากมีความตั้งใจในการศึกษาจริง