บทกลับของทฤษฎีพิทาโกรัส

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
Advertisements

จัดทำโดย นางวรวรรณ ชะโลธาร
ที่ โรงเรียน เฉลี่ย 1 บ้านหนองหว้า บ้านสะเดาหวาน
นางสาวนภัสญาณ์ ไก่งาม
แบบรูปและความสัมพันธ์
งานนำเสนอวิชาคณิตศาสตร์ บทพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์
พลังงานในกระบวนการทางความร้อน : กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
สมดุลกล (Equilibrium) ตัวอย่าง
Computer Programming 1 1.หากต้องการพิมพ์ให้ได้ผลลัพธ์ดังนี้ต้องเขียน code อย่างไร (ใช้for)
เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ มาสเตอร์วินิจ กิจเจริญ
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
เปรียบเทียบจำนวนประชากรทั้งหมดจากฐาน DBPop Original กับจำนวนประชากรทั้งหมดที่จังหวัดถือเป็นเป้าหมาย จำนวน (คน) 98.08% % จังหวัด.
เรื่อง ทฤษฎีบทปีทาโกรัส โดย.. ด.ญ.กรรณิการ์ รัตนกิจธำรง
ครูโรงเรียนฝางวิทยายน
การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ที่เป็นผลต่างของกำลังสอง
ทศนิยมและเศษส่วน F M B N โดย นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช.
Wangg991.wordpress.com Stand SW 100 Click when ready  Reasoning.
We well check the answer
บทที่ 1 อัตราส่วน.
บทที่ 3 ร้อยละ ร้อยละ หรือ เปอร์เซ็นต์ หมายถึง เศษส่วนหรืออัตราส่วนที่มีจำนวนหลังเป็น 100 เขียนแทนร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์ ด้วยสัญลักษณ์ %
บทที่ 2 สัดส่วน สัดส่วน หมายถึง ประโยคที่แสดงการเท่ากันของอัตราส่วนสองอัตราส่วน.
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
ทฤษฏีบทพีธาโกรัส กรรณิกา หอมดวงศรี ผู้เขียนเนื้อหา.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอนาเชือก
เป้าเบิกจ่าย งบรวม เป้าเบิกจ่าย งบลงทุน งบรวม เบิกจ่าย.
บทพิสูจน์ต่างๆทางคณิตศาสตร์
นายสุวรรณ ขันสัมฤทธิ์
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
การบ้าน แซมเปิลสเปซ.
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
ข้อมูลเศรษฐกิจการค้า
งานอนามัยแม่และเด็ก ปี 2551
สำนักวิชาการและแผนงาน
คุณสมบัติการหารลงตัว
(สถิตยศาสตร์วิศวกรรม)
พื้นที่และปริมาตร พีระมิด คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค33101
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6
คุณครูพรพิมล ตันติวรธรรม โรงเรียนบ้านวังไผ่ สพท.กาญจนบุรี เขต 2
สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
วิทยาลัยการอาชีพบัวใหญ่
พีระมิด.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
สรุปผลสัมฤทธิ์ปีการศึกษา 2552 ชั้ น จำนว นสาระการเรียนรู้ นักเรี ยนทค ค. เพิ่มวสพ.พ. ศ.ศ. ดน ตรีง.ง. คอ ม. อ อ. เพิ่ม ป.1ป
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ทฤษฎีบทปีทาโกรัส.
พื้นที่ผิวและปริมาตรพีระมิด
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
2.ทฤษฎีบทพิทาโกรัส(เขียนในรูปพื้นที่ของสี่เหลี่ยมจัตุรัส)
พื้นที่ผิวและปริมาตรกรวย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
กราฟเบื้องต้น.
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การนำเสนอข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
การนำทฤษฎีพีทาโกรัสไปใช้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
โครงสร้างข้อมูลแบบ สแตก (stack)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้
กราฟเบื้องต้น.
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
ครูปพิชญา คนยืน. สถิติ หน่วยการ เรียนรู้ที่ 7 ครูปพิชญา คนยืน จงสร้างตารางแจก แจงความถี่ของ ข้อมูลต่อไปนี้ โดย กำหนดให้มี 5 ชั้น และหาขอบล่าง, ขอบบน.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
บทที่ 2 การวัด.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทกลับของทฤษฎีพิทาโกรัส กล่าวว่า: ถ้า ABC เป็นรูปสามเหลี่ยมมีด้านยาว a , b และ c หน่วยและ c2 = a2+ b2 จะได้ว่า รูปสามเหลี่ยม ABC เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉากและมีด้านที่ยาว c หน่วย เป็นด้านตรงมุมฉาก สรุป ถ้า c2 = b2 + b2 แล้ว ABC เป็น มุมฉาก จำ ในรูป ใดๆ ที่มีด้านยาว (3 , 4 , 5) (5 , 12 , 13) (7 , 24 , 25) เป็นด้านของ มุมฉากเสมอ

กำหนดความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลียมต่าง ๆ ดังต่อนี้ จงหาว่าสามเหลี่ยมข้อใดเป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก ข้อ 1 1) 6 , 8 , 10 2) 4 , 6 , 8 3) 8 , 10 , 12 c2 = a2 + b2 c2 = a2 + b2 c2 = a2 + b2 102 = 62 + 82 82 = 42 + 62 122 = 82 + 102 100 = 36 + 64 64 = 16 + 36 144 = 64 + 100 100 = 100 64 52 = 144 164 = ดังนั้น เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก ดังนั้น ไม่เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก ดังนั้น ไม่เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก

4) 8 , 17 , 15 5) 1 , 4 , 6 6) 0.3 , 0.4 , 0.5 c2 = a2 + b2 c2 = a2 + b2 c2 = a2 + b2 0.52 = 0.32 + 0.42 172 = 82 + 152 62 = 12 + 42 0.25 = 0.09 + 0.16 289 = 64 + 225 36 = 1 + 16 289 = 289 36 17 = 0.25 0.25 = ดังนั้น เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก ดังนั้น ไม่เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก ดังนั้น เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก

สามเหลี่ยมมุมฉาก ข้อ 2 จงแสดงว่า ABC ในแต่ละข้อเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก 2.1 AB2 = AD2 + BD2 A B C D AB2 = 242 + 182 AB2 = 576 + 324 = 900 18 24 32 AC2 = AD2 + DC2 AC2 = 242 + 322 AB2 = 576 + 1024 = 1600 BC2 = AB2 + AC2 ABC เป็น สามเหลี่ยมมุมฉาก (18+32)2 = 302 + 402 502 = 900 + 1600 2500 = 2500

ABC เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก D B A 25 60 144 D B A C D A C B A AB2 = 625 + 3600 AC2 = 20736 + 3600 AB2 + AC2 BC2 = = 4225 = 24336 (25 + 144)2 = 652 + 1562 28561 28561 AB = 65 AC = 156 = ABC เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก

ABC ไม่เป็นสามเหลี่ยมมุมฉากเพราะ กำหนดให้ ABC มี CD ตั้งฉากกับ AB ที่จุด D จงพิจารณาว่าความยาวที่กำหนดให้ในข้อใด ทำให้ ABC เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก เพราะเหตุใด ข้อ 3 1) AC = 13 , BC = 15 และ CD = 12 D C B A BC2 - CD2 BD2 = 13 15 12 152 - 122 BD2 = 225 - 144 BD2 = = 81 AC2 - CD2 AD2 = AC2 + BC2 AB2 = 132 - 122 AD2 = 132 + 152 (5+9) 2 = 169 - 144 AD2 = = 25 169 + 225 196 = ABC ไม่เป็นสามเหลี่ยมมุมฉากเพราะ AC2 + BC2 AB2 =

ABC ไม่เป็นสามเหลี่ยมมุมฉากเพราะ 2) AC = 10 , BC = 17 และ CD = 8 D C B A BC2 - CD2 BD2 = 172 - 82 BD2 = 10 17 8 289 - 64 BD2 = = 225 AC2 - CD2 AD2 = AC2 + BC2 AB2 = 102 - 82 AD2 = 102 + 172 (15+6) 2 = 100 - 64 AD2 = 100 + 289 441 = = 36 ABC ไม่เป็นสามเหลี่ยมมุมฉากเพราะ AC2 + BC2 AB2 =

ABC เป็นสามเหลี่ยมมุมฉากเพราะ 2) AC = 3 , BC = 4 และ CD = 2.4 D C B A BC2 - CD2 BD2 = 42 - 2.42 BD2 = 3 4 2.4 BD2 = 16 - 5.76 = 10.24 AC2 - CD2 AD2 = AC2 + BC2 AB2 = 32 - 2.42 AD2 = 32 + 42 (3.2+1.8) 2 = 9 - 5.76 AD2 = 9 + 16 25 = = 3.24 ABC เป็นสามเหลี่ยมมุมฉากเพราะ AC2 + BC2 AB2 =

บทกลับทฤษฎีบทพีทาโกรัส 60 63 ข้อ 4 ABC มี AB = 63 เซนติเมตร AC = 60 เซนติเมตร และ BC = 87 เซนติเมตร จงหาความสูง AD (ตอบเป็นทศนิยมสองตำแหน่ง A C B D บทกลับทฤษฎีบทพีทาโกรัส 60 63 87 BC2 = AB2 + AC2 872 = 632 + 602 7569 = 3969 + 3600 = 7569 ดังนั้น ABC เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก 1 2 x ฐาน สูง พื้นที่สามเหลี่ยม = 1 2 x 60 63 พื้นที่สามเหลี่ยม ABC = = 1890 2 1 x 87 AD แต่ 1890 = 1890 x 2 87 AD = = 43.45 เซนติเมตร

ข้อ 5 จากรูปกำหนดให้ AB = 21 หน่วย , BC = 28 หน่วย , CD = 7.2 หน่วย DE = 9.6 หน่วย AE = 37 หน่วย จงหาพื้นที่ของ ACE B E D C A 28 9.6 37 21 7.2 ใน CDE CE2 = CD2 + DE2 CE2 = 7.22 + 9.62 CE2 = 51.84 + 92.16 = 144 ใน ABC ใน ACE AC2 = AB2 + BC2 AE2 = AC2 + CE2 AC2 = 212 + 282 372 = 352 + 122 AC2 = 441 + 784 = 1225 = 1225 + 144 1369 = 1369 ดังนั้น ACE เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก

ดังนั้น พื้นที่สามเหลี่ยม ACE = 210 ตารางหน่วย B E D C A 37 35 12 1 2 x ฐาน สูง พื้นที่สามเหลี่ยม = พื้นที่สามเหลี่ยม ACE = 1 2 x 12 35 ดังนั้น พื้นที่สามเหลี่ยม ACE = 210 ตารางหน่วย

ชายคนหนึ่งต้องการตรวจสอบว่า ผนังของบ้านตั้งฉากกับพื้นดินหรือไม่ เขาจึงทำเครื่องหมายที่ผนังสูงจากพื้นขึ้นไป 8 ฟุต แล้ว ใช้ปลายข้างหนึ่งของเชือกยาว 10 ฟุต ผูกที่จุดที่ทำเครื่องหมาย ไว้นั้น ปลายเชือกข้างหนึ่งผูกไว้ที่หลัก ซึ่งปักอยู่บนพื้นดิน ระยะระหว่างหลักและผนังต้องเป็นเท่าไร จึงจะบอกได้ว่าผนัง ตั้งฉากกับพื้นดิน ข้อ 6 ถ้าผนังตึกตั้งฉากกับพื้นดิน เชือกจะต้องเป็นด้านที่ตรงข้ามมุมฉาก ดังนั้น a เป็นระยะห่างจากผนังตึกกับหลักที่ปักบนดิน จะได้ a2 = 102 - 82 a2 = 100 - 64 = 36 10 8 a ระยะห่างจากผนังตึกกับหลักที่ปักบนดิน = 6 ฟุต

ถ้า ABC เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก จะได้ว่า ข้อ 7 รูปสี่เหลี่ยมด้านขนานรูปหนึ่งมีด้านยาว 7 เซนติเมตร และ 12 เซนติเมตร มีเส้นทแยงมุมเส้นหนึ่งยาว 15 เซนติเมตร รูปสามเหลี่ยมที่เกิดขึ้นเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉากหรือไม่ ถ้าไม่เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉากแล้วเส้นทแยงมุมอีกเส้นหนึ่งของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานรูปนี้จะยาวกว่าหรือสั้นกว่า 15 เซนติเมตร ถ้า ABC เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก จะได้ว่า A B C D 7 12 15 152 = 122 + 72 225 = 144 + 49 193 225 แต่ ดังนั้น ABC ไม่เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก เส้นทแยงมุม BD จะสั้นกว่า เส้นทแยงมุม AC เพราะ AC เป็นด้านปิดมุมป้าน แต่ BD เป็นด้านปิดมุมแหลม