ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อม เรื่อง การเขียนบทสรุปผู้บริหารในแผนธุรกิจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการขาย ที่ได้รับการสอนแบบปฏิบัติการกับการสอนตามคู่มือครู ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ปัญหา นักเรียน ไม่สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพอย่างเต็มที่ นักเรียนไม่ได้มีการปฏิบัติจริง นักเรียน ไม่สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพอย่างเต็มที่
วัตถุประสงค์ - เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการเรียนวิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปฏิบัติการกับการสอนตามคู่มือครู
กรอบแนวคิด ตัวแปรตาม รูปแบบการสอน 1. การสอนแบบปฏิบัติการ ตัวแปรต้น รูปแบบการสอน 1. การสอนแบบปฏิบัติการ ขั้นการสอน (ขั้นนำ ขั้น ปฏิบัติการ ขั้นฝึกทักษะ ขั้นสรุป ขั้นประเมินผล) 2. การสอนตามคู่มือครู ขั้นการสอน(ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป ขั้นประเมินผล) ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อม เรื่องการเขียนบทสรุปผู้บริหารในแผนธุรกิจ
แนวคิดเกี่ยวกับแผนธุรกิจ (Business Plan) งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง แนวคิดเกี่ยวกับแผนธุรกิจ (Business Plan) การสอนแบบปฏิบัติการ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
วิธีการดำเนินการวิจัย สร้างเครื่องมือและตรวจสอบเครื่องมือ นำมาใช้กับนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล
การวิเคราะห์ ข้อมูล 1. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) 2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างนักศึกษาที่ได้รับการสอนแบบปฏิบัติการกับการสอนตามคู่มือครูโดยใช้สถิติ (t-test for Independent) คะแนนที่นำมาวิเคราะห์เป็นค่าเฉลี่ยของผลต่างระหว่างก่อนทดลองและหลังทดลองในรูปของค่าความแตกต่าง (Difference Scores)
สรุปผลการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปฏิบัติการสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการศึกษาตามคู่มืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษา ผลจากการศึกษาวิธีการสอนแบบปฏิบัติการที่ใช้ในการทดลองเป็นรูปแบบการสอนที่ผู้เรียนไม่เคยได้เรียนรู้มาก่อนจึงอาจก่อให้เกิดความตื่นตัว ความสนใจในการเรียนที่มากขึ้น ทำให้จิตใจตั้งมั่นอยู่กับเนื้อหาที่เรียน
การทำวิจัยครั้งต่อไป ข้อเสนอแนะใน การทำวิจัยครั้งต่อไป ผู้สอนที่สนใจในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ความหลากหลายในการจัดกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน สามารถนำแนวทางที่ได้จากการวิจัยไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาของตนเพื่อทำให้สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้นต่อไป
ขอบคุณค่ะ