การวัดและประเมินผล.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
Advertisements

ฝ่ายวิชาการ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
คำอธิบายรายวิชา ระบบธุรกิจ วัฏจักรของการพัฒนาระบบงาน ระเบียบ วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ ผังงานระบบ ตารางและการตัดสินใจ การศึกษาความเป็นไปได้ของระบบการวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุนในการพัฒนา.
กราฟิกแอนิเมชั่น Graphic Animation
เทคนิคการประเมินผลการเรียนการสอน (การให้ระดับคะแนน:เกรด)
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
ฝ่ายวิชาการ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสัมมนา
ตัวชี้วัดตามคำรับรองของ กพร. กรมส่งเสริมสหกรณ์
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการประเมินประสิทธิผลองค์การภาครัฐเกี่ยวกับการศึกษาอาชีพนอกระบบโรงเรียน จัดทำโดย นายพิสณุ ฟองศรี หลักสูตรปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต.
การประเมินผลการเรียน
การให้ระดับคะแนน (ตัดเกรด) ด้วย T Score
เรื่อง การวางแผนประเมินโครงการ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
ความคิดเห็นของข้าราชการเกี่ยวกับ สวัสดิการการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2546
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความต้องการของประชาชนเกี่ยวกับ
ตัวชี้วัดที่ 3.5 ร้อยละของคุณภาพการบริการ ของสำนักงานเขต
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
ความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การวัดผล (Measurement)
การประเมินผลในวิจัยชั้นเรียน
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
1. กระบวนการสร้างการมีส่วนร่วม ของคนไทย InformationIdeasInitiatives.
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
คณิตศาสตร์ (ค33101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง สถิติ
การประชุม ผู้ปกครองนักเรียน ชั้น ม.1 ปีการศึกษา 2557
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
01 WINTER ชื่อเรื่องวิจัย การดำเนินงานนิเทศภายในของ โรงเรียนศรีธนาพณิชยการเทคโนโลยี เชียงใหม่ Template ชื่อผู้วิจัย นางศิริรัตน์ ชุมสาย ณ อยุธยา.
ผู้วิจัย นางสาวจันทรา แซ่หลิม สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ใช้สำหรับการปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2553 เป็นต้นไป
การวัดและประเมินผล การเรียนรู้
โดย นางสาวสารภี ศุระศรางค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ความเป็นมา ในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากในชีวิตประจำวันแทบทุกด้าน รวมถึงด้านของการศึกษาด้วย ผู้เรียนส่วนใหญ่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ ผู้วิจัยจึงเห็นแนวทางที่จะพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีความสอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน.
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การประชุม ผู้ปกครองนักเรียน ชั้น ม.2 ปีการศึกษา 2557
การพัฒนาระบบการประเมินผลตัวชี้วัด แผนยุทธศาสตร์องค์กรสาธารณสุขน่าน ปี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน นายแชน อะทะไชย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อพัฒนาความพร้อมในวิชาชีพ
ผู้วิจัย นาง นิภารัตน์ ทองโคตร กลุ่มวิชาพื้นฐาน
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555
การศึกษาการบริหารงานวิชาการของ วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
แนวปฏิบัติที่ดีของ การประกันคุณภาพ การศึกษา. ที่องค์ประกอบ ผลการประเมิน ปี 52 ปี 53 ปี 54 1 ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผน ดำเนินการ
รายงานความก้าวหน้าการตรวจติดตามประเมิน
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
นางดวงพร อินทจักร วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จ.ลำพูน
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
การเสริมสร้างทักษะกระบวนการ ทำงานด้านทักษะวิชาชีพ ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต กรณีศึกษา กิจกรรม การแข่งขัน การจัดแสดงสินค้ากลางแจ้ง.
นางสาวธาราวรรณ เที่ยงดี
เครื่องมือการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน) ส่วนวิชาการและมาตรฐานการศึกษาท้องถิ่น สำนักประสานและพัฒนาการจัดการศึกษาท้องถิ่น.
การประเมินหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพพุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ. ศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวัดและประเมินผล

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล การทดสอบ -สถานการณ์ที่แบ่งคนตามคะแนน -การได้มาซึ่งคะแนนน -กระบวนการเร้าให้เกิดผลลัพธ์เป็นคะแนน -การวัดเพื่อหาข้อสรุป หมายถึง กระบวนการวัดคุณลักษณะบางประการที่สนใจศึกษาออกมาในรูปของคะแนนโดยใช้เครื่องมือต่างๆ

การวัดผล -กระบวนการกำหนดจำนวนให้แก่สมาชิก -กำหนดจำนวนให้แก่สิ่งที่สนใจ -การกำหนดตัวเลขให้กับคุณลักษณะ -กระบวนการเชิงปริมาณในการกำหนดตัวเลขให้วัตถุหรือเหตุการณ์ การวัดผล หมายถึง กระบวนการกำหนดตัวเลขให้กับคุณลักษณะบางประการในสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ต้องการศึกษาอย่างมีหลักการณ์

องค์ประกอบของการวัดผล -สิ่งที่ต้องการวัด -เครื่องมือ -ข้อมูล(ผลการวัด) ได้แก่ข้อมูลเชิงปริมาณ และข้อมูลเชิงคุณภาพ

ประเภทของการวัด -ทางกายภาพ ได้แก่ ความกว้างของห้องเรียน ความยาวของสระน้ำ ความลึกของแม่น้ำ เป็นต้น -ทางจิตวิทยา ได้แก่ ความรู้ ความพึงพอใจความคิดเห็น เป็นต้น

การประเมินผล -กระบวนการตัดสินจากการสังเกต ประสบการณ์ การฝึกฝนของผู้ประเมิน -การตัดสินคุณค่า -กระบวนการตัดสินของสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างมีหลักเกณฑ์ การประเมินผล หมายถึง กระบวนการตัดสินคุณลักษณะบางประการที่ศึกษาโดยอาศัยผลจากการวัดที่เชื่อถือได้

การประเมินผล = การวัดผล + การตัดสิน

องค์ประกอบของการวัด -ข้อมูล(ผลการวัด) -เกณฑ์ -การตัดสินคุณค่า

เช่น ในการรวมคะแนนทั้งหมดจากการวัดผลวิชาการวัดและประเมินผลพบว่า นายสมประสงค์ ได้ 79 คะแนน นางสมศรี ได้ 82 คะแนน นายเป้ ได้ 62 คะแนน นางสาวอุทุม ได้ 54 คะแนน

เกณฑ์การให้เกรดมีดังนี้ 86-100 A 82-85 A- 78-81 B+ 74-77 B 70-73 B- 66-69 C+ 62-65 C 58-61 C- 54-57 D+ 50-53 D 46-49 D- 0-45 F 86-100 A 82-85 A- 78-81 B+ 74-77 B 70-73 B- 66-69 C+ 62-65 C 58-61 C- 54-57 D+ 50-53 D 46-49 D- 0-45 F

แล้วอาจารย์แก้วควรประเมินผลการเรียนของนักศึกษาอย่างไร นายสมประสงค์ ได้เกรด............. นางสมศรี ได้เกรด............. นายเป้ ได้เกรด............. นางสาวอุทุม ได้เกรด.............

คะแนนที่สังเกตได้ = คะแนนที่แท้จริง ความคลาดเคลื่อน

ความคลาดเคลื่อน -ขาดความชำนาญในการวัด -ตัวผู้ถูกวัด -มาตรวัด -เครื่องวัดไม่มีคุณภาพ (ความเที่ยง ความเชื่อมั่น) -ขาดความชำนาญในการวัด -ตัวผู้ถูกวัด -มาตรวัด

หลักการวัดและประเมินผล -วัดให้ตรงวัตถุประสงค์ -เครื่องมือวัดมีคุณภาพ -แปลผลให้ถูกต้อง -ไม่ลำเอียง -ใช้ผลประเมินให้คุ้มค่า

ประเภทของการประเมิน 1.ตามวัตถุประสงค์ 1.1ประเมินผลก่อนเรียน 1.2ประเมินระหว่างเรียน 1.3ประเมินผลรวมสรุป 2.ตามระบบการวัดผล 2.1อิงกลุ่ม 2.2อิงเกณฑ์

ขั้นตอนการประเมินผล 1.กำหนดวัตถุร่วมกันระหว่างครูกับผู้เรียน 2.กำหนดจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 3.สร้างเครื่องมือ 4.ทดสอบและเก็บรวบรวมข้อมูล 5.จัดทำข้อมูล 6.ตัดสินผลการเรียน

ประโยชน์ของการประเมินผล -ผู้เรียน -ผู้สอน -ผู้บริหาร -ผู้ปกครอง -ฝ่ายแนะแนว