ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
Advertisements

พรเทพ เบญญาอภิกุล คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
“ศกร.กศน.ในต่างประเทศที่มีคุณภาพ ”
การกำหนดโครงการ ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย เพื่อบรรจุในแผนปฏิบัติราชการปี 2554 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม 2553 ห้องประชุมวารินชำราบ.
รหัส หลักการตลาด.
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
Product and Price ครั้งที่ 8.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
การบริหารความสัมพันธ์และการฟื้นฟูความพอใจ จากบริการที่ผิดพลาด
หน่วยเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
Priciples of Marketing
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
รูปแบบและโครงสร้างของการประกอบธุรกิจเครือข่าย
วิชาชีพและจริยธรรมทางการตลาด
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
กลยุทธ์การตลาดและการบัญชี สำหรับธุรกิจโฮมสเตย์
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การกำหนดกลยุทธ์การตลาด
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
ตลาดและการแข่งขัน.
ได้กล่าวว่า ในระดับบุคคลข่าวสารที่ ได้จากระบบ ช่วยทั้งในแง่ ส่วนตัวและวิชาชีพ ในระดับองค์การ การจะมีส่วนช่วยองค์การให้มี ประสิทธิภาพจะมีผลกระทบต่อกล ยุทธ์และความสำเร็จขององค์การ.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
Economic Institute เพื่อสนองความต้องการของตนเองทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ กระบวนการการแสวงหาอาหาร การผลิตอาหาร การบริโภคต่างๆ.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
นางสาว กรรณิการ์ ปัญญาเมืองใจ
รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
โครงสร้างต้นทุน บทที่ 8 การตั้งราคาโดยพิจารณาจากต้นทุน
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
การจัดการช่องทางการตลาด
บทบาทของข้อมูลการตลาด
บทที่ 4 การค้าส่ง.
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
Supply Chain สินค้าเกษตร ในสหกรณ์การเกษตร
 กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่าง กว้างขวางทำให้เกิดการติดต่อด้านเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ สร้างตลาดการค้า การ แข่งขัน การส่งออก การบริการ การลงทุนและ.
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
การวัดการวิจัยในการตลาด
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 9 การจัดการโซ่อุปทานและโลจีสติกส์
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
หน้าที่ทางการตลาด Marketing Function
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด

บทบาทและความสำคัญของการวิจัยการตลาด การตลาดสมัยก่อนเน้นการผลิตและการขายเป็นสำคัญ ประกอบกับจำนวนผู้ผลิตยังมีจำนวนน้อย การแข่งขันในการประกอบธุรกิจแต่ละชนิดจึงมีไม่มากนัก แต่ในระยะต่อมาคือตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 การตลาดเริ่มเน้นตัวผู้บริโภคมากขึ้น และจำนวนผู้ผลิตมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ การวิจัยตลาดสามารถเพิ่มคุณภาพของสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของผู้บริโภคได้

บทบาทและความสำคัญของการวิจัยการตลาด (ต่อ) การวิจัยตลาดมีบทบาทในการประกอบธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากทำให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถใช้ผลการวิจัยตลาดในการตัดสินใจและวางแผนธุรกิจได้เป็นอย่างดี ทำให้ความเสี่ยงในการตัดสินใจและการวางแผนธุรกิจผิดพลาดน้อยลงมาก การวิจัยตลาดนอกจากจะมีผลประโยชน์โดยตรงต่อผู้ประกอบธุรกิจดังที่ได้กล่าวมา ผู้บริโภคยังได้รับประโยชน์ทางอ้อมจากการวิจัยตลาดด้วย กล่าวคือ มีการปรับปรุงและพัฒนาสินค้าและการบริการจากผู้ผลิตมากขึ้น

บทบาทและความสำคัญของการวิจัยการตลาด (ต่อ) นอกจากนี้ยังอาจมีผลทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าและใช้บริการได้ในราคาที่ถูกลงและสะดวกสบายมากขึ้น ความสำคัญของการวิจัยตลาดที่เห็นได้ชัดอีกประการหนึ่งคือ มรการบรรจุวิชาการวิจัยตลาดไว้ในหลักสูตรบริการธุรกิจในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทของสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

บทบาทและความสำคัญของการวิจัยการตลาด (ต่อ) นอกจากนี้ ยังมีบริษัทวิจัยตลาดจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศที่รับทำวิจัยตลาดให้แก่สถานประกอบการธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะสถานประกอบการธุรกิจขนาดใหญ่ หรือ สถานประกอบการธุรกิจของชาวต่างชาติ Cheap and quality

ประโยชน์การวิจัยการตลาด มีดังต่อไปนี้ (ต่อ)        1.  ช่วยชี้แนวทางการผลิตสินค้าหรือบริการ ทำให้ผู้ผลิตรู้ว่าเขาควรผลิตสินค้าอะไรเป็นจำนวนเท่าใด          2.  ช่วยชี้แนวทางการกำหนดราคาที่เหมาะสม ทำให้ผู้ผลิตรู้ว่าราคาที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไร          3.  ช่วยชี้แนวทางการจัดจำหน่าย ทำให้ผู้ผลิตรู้ว่าจะจัดจำหน่ายอย่างไร ช่องทางการจัดจำหน่ายที่ เหมาะสมควรใช้ช่องทางใด

ประโยชน์การวิจัยการตลาด มีดังต่อไปนี้ (ต่อ) 4. ช่วยชี้แนวทางการส่งเสริมการตลาด ทำให้ผู้ผลิตรู้ว่าควรส่งเสริมการตลาดอย่างไร ควรสร้างสิ่ง ดึงดูดใจในตัวสินค้าเพื่อให้เกิดการซื้ออย่างไร เมื่อไร เวลาใด 5. ทำให้ผู้ผลิตทราบผลการดำเนินงาน ยอดขาย ส่วนครองตลาด ต้นทุน และกำไร 6. ช่วยให้ผู้ผลิตทราบสารสนเทศเกี่ยวกับการซื้อการขายและความต้องการสินค้า ทำให้ทราบแนวโน้ม ยอดขายสินค้าแต่ละชนิดมีประโยชน์ในการพยากรณ์ยอดขาย และกำหนดอาณาเขตขาย 7. การวิจัยผลิตภัณฑ์ช่วยชี้แนวทางการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์

ประโยชน์การวิจัยการตลาด มีดังต่อไปนี้ (ต่อ) 8. การวิจัยโฆษณาช่วยให้สามารถสร้างอิทธิผลต่อความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภคได้ 9. การวิจัยการส่งกำลังบำรุงทางการตลาดช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง ช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้ 10. ช่วยในการประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานขาย