ผู้วิจัย นายชัช อุ่น บุญธรรม สังกัด วิทยาลัย เทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
การจัดกระบวนการเรียนรู้ ตาม พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ. ศ กำหนดให้ผู้สอนจัดเนื้อหาสาระ และกิจกรรม การเรียนการสอนอย่างหลากหลายเหมาะสมกับ ธรรมชาติ และสนองความต้องการ ความสนใจ ความถนัดของผู้เรียน ฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการเรียนการสอน แบบเผชิญ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน เพื่อที่จะ สามารถประยุกต์ ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและ แก้ปัญหาได้ถูกต้อง และ เหมาะสม มีการ จัดการเรียนรู้ ที่ผสมผสาน สาระความรู้ด้าน ต่าง ๆ อย่างได้สัดส่วนสมดุลกันรวมทั้ง ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดี มี คุณลักษณะที่พึงประสงค์ได้ทุกวิชา
เพื่อพัฒนาการเรียนรู้เรื่องสัญญายืม โดยการจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย
รายการประเมิน คะแนน ปฏิบัติกิจกรรมใน แบบฝึกหัดได้ถูกต้อง รูปแบบการนำเสนอ การมีส่วนร่วมของสมาชิก ความสนใจผู้ฟัง 3510 รวม
จากการวิจัยในครั้งนี้ ผู้จัดทำได้จัดการเรียน การ สอนตามวิธีการพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง สัญญายืม ในรายวิชา กฎหมายพาณิชย์ โดยการจัดการเรียนรู้ แบบอุปนัย ของนักเรียน ระดับชั้น ปวช. 1/1 วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ เนื่องจากวิธีนี้ป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะผู้เรียนได้เผชิญ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน เพื่อที่จะ สามารถประยุกต์ ความรู้ มาใช้เพื่อป้องกันและ แก้ปัญหาได้ถูกต้อง เหมาะสม ผู้เรียนทุกคนได้มี โอกาส ศึกษาค้นคว้าลงมือปฏิบัติกิจกรรมตาม ความถนัดความสามารถของตนเอง มีความรัก ความสามัคคี ในการทำงานร่วมกับบุคคลอื่น อย่างมีความสุข ภายใต้คำแนะนำ คำปรึกษา ความช่วยเหลือจากครูผู้สอนหรือตำราเรียนวิชา กฎหมาย
เป็นวิธีที่ทำให้ผู้เรียนสามารถค้นพบความรู้ด้วย ตนเอง ทำให้เกิดความเข้าใจ และ จดจำได้นาน เป็นวิธีที่ฝึกให้ผู้เรียนได้ พัฒนาทักษะการ สังเกต คิดวิเคราะห์ เปรียบเทียบ ตามหลัก ตรรกศาสตร์ และหลักวิทยาศาสตร์ สรุปด้วย ตนเองอย่างมีเหตุผลอันจะเป็นเครื่องมือสำคัญ ของการเรียนรู้ ซึ่งใช้ ได้ดีกับวิชา กฎหมายพาณิชย์ เป็นวิธีการที่ผู้เรียนได้ทั้งเนื้อหาความรู้ และ กระบวนการซึ่งผู้เรียนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ ในการเรียนรู้เรื่องได้
สวัส ดี