ผู้วิจัย : ว่าที่ร.ต.ธัญผล เศรษฐสมพงศ์ ศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอาชีพ ในร้านสาขา 7 Eleven ของนักเรียน สาขาธุรกิจค้าปลีก ระดับชั้น ปวช.1 กลุ่ม B วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ ผู้วิจัย : ว่าที่ร.ต.ธัญผล เศรษฐสมพงศ์ สังกัด : วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ปัญหาการวิจัย จากแบบสรุปผลรายงานการนิเทศ การฝึกอาชีพในสถาน ประกอบการของนักเรียนทวิภาคีปีการศึกษา 2554 พบว่า ปัญหานักเรียนยังขาดความรับผิดชอบงานด้านเอกสารและ ทักษะในการฝึกอาชีพในร้านสาขา ดังนั้นผู้วิจัยซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการนิเทศนักเรียนที่ฝึก อาชีพมีความสนใจที่จะปรับพฤติกรรมให้มีความรับผิดชอบ หน้าที่โดยการปลูกจิตสำนึกให้เกิดการพัฒนาในการฝึกอาชีพ สูงสุดต่อไป
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอาชีพ ในร้านสาขา 7 Eleven ของนักเรียนสาขางานธุรกิจค้าปลีก ระดับชั้น ปวช.1 กลุ่ม B วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
กรอบแนวคิดในการวิจัย นักเรียนสาขาธุรกิจค้าปลีกที่มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ ขยัน อดทน รักงานบริการ
ตารางสรุปความสำคัญ ลงเงินเข้าออกในการปฏิบัติงานทุกครั้ง สภาพการศึกษา พฤติกรรมการปฏิบัติ ระดับการปฏิบัติ ด้านความซื่อสัตย์ ลงเงินเข้าออกในการปฏิบัติงานทุกครั้ง มากที่สุด ด้านความขยัน รักทีมงาน ทำงานร่วมกันอย่าง มีประสิทธิภาพ
ตารางสรุปความสำคัญ สภาพการศึกษา พฤติกรรมการปฏิบัติ ระดับการปฏิบัติ ด้านความอดทน ทำงานเป็นทีมกับเพื่อนร่วมงาน ได้เป็นอย่างดี มากที่สุด ด้านรักงานบริการ ให้บริการลูกค้าแบบ Friendly Service
สรุปผลการวิจัย ด้านความซื่อสัตย์ 1. ลงเงินเข้าออกในการปฏิบัติงานทุกครั้ง 2. ซื่อสัตย์ต่อระยะเวลาทำงานในผลัดที่กำหนด และซื่อสัตย์ ในการตรวจนับสินค้าควบคุมพิเศษ (Control Log) 3. ซื่อสัตย์ต่อระยะเวลาทำงานในผลัดที่กำหนด ด้านขยัน 1. รักทีมงาน ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ 2. ดูแลรักษาสภาพร้านให้สะอาดและเป็นระเบียบอยู่เสมอ 3. มีความวิริยะอุตสาหะ
สรุปผลการวิจัย ด้านความอดทน 1. รักงาน มีความมุ่งมั่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 2. ปฏิบัติหน้าที่งานที่ได้รับมอบบรรลุตามเป้าหมาย 3. มีความขยันหมั่นเพียรอดทนสู้ และทำงานเป็นทีมกับเพื่อนร่วมงานได้ เป็นอย่างดี ด้านรักงานบริการ 1. รักลูกค้าให้บริการลูกค้าอย่างดีที่สุดและมีความพร้อมด้านบุคลิกภาพ และการแต่งกายในการให้บริการลูกค้า 2. มีความพร้อมด้านอารมณ์ในการให้บริการลูกค้า 3.ใช้คำกล่าวทักทายลูกค้าในโอกาสต่างๆเช่น สวัสดี , ขอโทษ
ประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาวิจัย 1. นักเรียนมีพฤติกรรมสอดคล้องกันกับการเรียนรู้การฝึก อาชีพของสาขางานธุรกิจค้าปลีก ทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับการ ปฏิบัติมาก และยังพบว่านักเรียนยังมีพฤติกรรมที่จะต้องแก้ไข ด้านความอดทน และด้านรักงานบริการ ทั้งนี้เป็นเพราะ นักเรียนมีโอกาสในการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงในร้านสาขา 7 Eleven 2. สามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงาน การฝึกอาชีพของสาขางานธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยเทคโนโลยี ศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ ให้มีประสิทธิภาพต่อไป
ขอขอบพระคุณคณะกรรมการ และคณะอาจารย์ทุกๆ ขอขอบพระคุณคณะกรรมการ และคณะอาจารย์ทุกๆ วิทยาลัยฯ สวัสดี............ครับ