การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ ที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาระดับ ปวส.1 ด้วยวิธีการสอนโดยใช้คำถาม ผู้วิจัย นางนิภาพรรณี สุวรรณมณี สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู www.mbk.ac.th
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา จากการเรียนการสอนนักศึกษาขาดทักษะการคิด นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนต่ำ ทำให้ผู้สอนได้ตั้งเป้าหมายของการจัดการศึกษามีที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีความ สามารถในการคิดวิเคราะห์ มีเหตุผล มองกว้าง คิดไกล ใฝ่รู้ การที่ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เผชิญกับตนเองจะทำให้เป็นผู้ที่สามารถ แก้ปัญหา และพึ่งพาตนเอง ด้วยปัญญา (พระธรรมปิฎก. 2542 : 15) นอกจากนี้การคิดเชิงวิเคราะห์ ยังช่วยให้การคิดของบุคคลอยู่บนพื้นฐานของดรรกะและความน่าจะเป็นไปได้อย่างมีเหตุผล มีหลักเกณฑ์ ส่งผลให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และจิตนาการ ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้วิจัยสนใจที่จะนำวิธีการสอนด้วยการใช้คำถามมุ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และสามารถคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา จัดทำวิจัยเรื่อง “พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาระดับ ปวส.1 ด้วยวิธีการสอนโดยใช้คำถาม”
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ วิชาหลักการจัดการ ที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาระดับ ปวส.1 ด้วยวิธีการสอนโดยใช้คำถาม
การเก็บรวบรวมข้อมูล นำแบบทดสอบให้กลุ่มตัวอย่างทำการทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) บันทึกคะแนน เมื่อทำการเรียนการสอนแล้วให้กลุ่มตัวอย่างทำ แบบทดสอบหลังเรียน (Post – test) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ภายในกลุ่มทดลองระหว่างก่อน การทดลองและหลังการทดลองโดย ใช้ t-test ตาม สมมุติฐาน ใช้โปรแกรม SPSS
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลัง ด้วยวิธีการสอนโดยใช้คำถาม คะแนนก่อนเรียน คะแนนหลังเรียน รวม 63 191 2.74 8.30 ร้อยละ 27.40 83.00
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ผลเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาระดับ ปวส.1 ด้วยวิธีการสอนโดยใช้คำถาม นักศึกษา 27 คน มีคะแนนก่อนเรียนรวม = 63 มีค่า = 2.33 คิดเป็นร้อยละ 23.30 มีคะแนนหลังเรียนรวม = 213 มีค่า = 7.89 คิดเป็นร้อยละ 78.90 นักศึกษา มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
สรุปผลการวิจัย คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาหลักการจัดการ ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักศึกษากลุ่มตัวอย่างที่เรียน ด้วยวิธีการสอนโดยใช้คำถามแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยวิธีการสอนโดยใช้คำถาม การวิจัยพบว่า นักศึกษามีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นเพราะนักเรียนมีความสนใจกระตือรือร้นในการเรียนการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนทำให้นักศึกษาไม่เบื่อ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาสูงขึ้นตามลำดับ
ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย ทราบรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมที่จะส่งผลให้นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น