นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Advertisements

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ง า น วิ จั ย ใ น ชั้ น เ รี ย น ก ลุ่ ม ส า ร ะ ก า ร เ รี ย น รู้ ค ณิ ต ศ า ส ต ร์
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
ผลการทบทวนวรรณกรรมที่ เกี่ยวข้องกับงานวิจัย
ผลการทบทวนวรรณกรรมที่ เกี่ยวข้องกับงานวิจัย
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการกำลังสอง
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อนุพันธ์
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
สาขาวิชาการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
คณะผู้จัดทำ นาย ชาญชัย คุณยศยิ่ง นาย จีรศักดิ์ ฝั่งมณี
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
นางปิยนุช พงษ์เศวต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
นางสาวทิพย์วรรณ จะปูน วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร เชียงใหม่
นางสาวธาราวรรณ เที่ยงดี
นางสาวนันท์นภัส นาราช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ เรื่อง การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ โดยใช้วิธีแผนที่ความคิด (Mind Map) ของนักศึกษาระดับ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ ชื่อเรื่องวิจัย “การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องทรัพยากรการท่องเที่ยวของภาคใต้โดยใช้ผังความคิด (Mind Mapping) วิชาทรัพยากรการท่องเที่ยวภาคใต้ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช. 2/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556” นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่

ทำไมจึงต้องทำวิจัยในครั้งนี้ ? 1. นักเรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าใจ เนื้อหาและจำเนื้อหาไม่ได้ เพราะ ข้อมูลมาก ซึ่งมีสาเหตุมาจากนักเรียนขาดทักษะในการจัดระบบความคิด ดังนั้นผู้วิจัยในฐานะครูผู้สอนจึงต้องการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยนำการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังความคิด (Mind Mapping) ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอันจะนำมาซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น

วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ เรื่องทรัพยากรการ ท่องเที่ยวของ ภาคใต้โดยใช้ผังความคิด (Mind Mapping) ของนักเรียนระดับชั้น ปวช. 2/6

ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าค้นพบและ สร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนมีความรับผิดชอบรู้จัก บทบาทและหน้าที่ของตนเอง ผู้สอนได้เทคนิควิธีการจัดการ เรียนรู้ที่เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ ซึ่งผ่านการทดลองวิจัยแล้วมาใช้ ในการจัดการเรียนการสอน

กรอบแนวคิดการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน สูงขึ้น ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม การจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังความคิด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน สูงขึ้น

เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา ขอบเขตการวิจัย กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนระดับชั้น ปวช.2/7 สาขาการท่องเที่ยว จำนวน 18 คน ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังความคิด (Mind Mapping) ตัวแปรตาม ได้แก่ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินสูงขึ้น เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องทรัพยากรการท่องเที่ยวของภาคใต้รายวิชาทรัพยากรการท่องเที่ยวภาคใต้ ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545

เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ผังความคิด ละพอ ทับทิม (2546) และ ปฐมาธิดา นาใจคง (2544) ได้ประยุกต์ใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยการสร้างสรรค์ชิ้นงานและแนวคิดของ Buzan (2001) แล้วนำเสนอวิธีจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดย ใช้แผนที่ความคิด โดยจัดลำดับขั้นตอนในการจัดการ เรียนการสอนไว้ดังนี้ สร้างแผนที่ความคิดเกี่ยวกับบทเรียนที่จะสอนผู้เรียน เขียนแผนการสอนประกอบด้วยสาระสำคัญ ผลการ เรียนรู้ที่คาดหวัง สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ (ขั้นนำ ขั้นสอน และขั้นสรุป) สื่อ และแหล่งการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล ซึ่งแนวคิดดังกล่าวมี 3 ขั้น คือ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นสอน และขั้นสรุป

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ศศิธร หาคำ (2548) การศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้ เทคนิคการคิดแบบ Mind Map ดริญญา มูลชัย (2553) การศึกษาเรื่อง การใช้แผนผังความคิดเพื่อผลสัมฤทธิ์ใน การเรียนวิชาสารเคมีสำหรับยาง ของ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิศวกรรมและ อุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เกี่ยวกับผังความคิด วางแผนการจัดทำโครงเรื่องวิจัย วิธีดำเนินการวิจัย ขั้นเตรียม ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เกี่ยวกับผังความคิด วางแผนการจัดทำโครงเรื่องวิจัย กำหนดเครื่องมือและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการทำผังความคิด 1 ฉบับ ใบงานทดสอบการปฏิบัติการทำผังความคิด 1 ฉบับ แบบประเมินการทำใบงาน 1 ฉบับ แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ 1 ฉบับ

วิธีดำเนินการวิจัย (ต่อ) ขั้นดำเนินการ นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้สอน นักเรียนระดับชั้น ปวช. 2/6 สาขาวิชา งานการท่องเที่ยว ในภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2556 สัปดาห์ที่ 4 จำนวน 6 ชั่วโมงตามขั้นตอนที่กำหนด ให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะการทำผัง ความคิด วัดความรู้ ความเข้าใจ ผลงานและ พฤติกรรมการทำงาน เมื่อสิ้นสุดการเรียนรู้ ในแผนการจัดการเรียนรู้สุดท้ายของหน่วย เรียนที่ 2 เรื่อง ทรัพยากรการท่องเที่ยว ของภาคใต้ ตามระยะเวลาที่กำหนด ให้นักเรียนทำแบบทดสอบความรู้ความ เข้าใจ

วิธีดำเนินการวิจัย (ต่อ) การเก็บรวบรวมข้อมูล แบบประเมินการทำงาน ใบงานทดสอบการปฏิบัติการทำผังความคิด 1 ฉบับ แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การหาค่าร้อยละ และประเมินโดยใช้ระดับคุณภาพ