ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕/๔

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระดับ เขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต ๑
Advertisements

การแต่งกลอน.
๑ ชุดที่๒ ต่อไป.
๑ ชุดที่๑ ต่อไป.
วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
บทที่ 1 “จำนวนนับ 1 ถึง 5 และ 0”
การเทียบตำแหน่ง.
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
การสั่งจองหนังสือรวมคำบรรยาย ภาคสอง สมัย ๖๖
พระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ๓๖ ข้อ
ตำรวจภูธรจังหวัดระนอง พล.ต.ต.วิศิษฐ์ ศุกรเสพย์
ข้อเสนอการปฏิบัติราชการ สำนักวิเคราะห์ วิจัยและพัฒนา ประจำปีงบประมาณ พ
กิจกรรมส่งเสริมเอกลักษณ์ของชาติ ตามโครงการ “ธงไตรรงค์ ธำรงไทย” จังหวัดตราด ตามที่จังหวัดตราด โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตราด ได้ดำเนินการโครงการ“ธงไตรรงค์
งานบริหารงานบุคคล กองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานอธิการบดี หน้า ๑
วรรณวิจิตร ไพเราะในร้อยกรอง
ยินดีต้อนรับ คณะอนุกรรมการดำเนินการสรร หาอธิการบดี ครั้งที่ ๑ / ๒๕๕๕ วันศุกร์ที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๕ เวลา ๐๙. ๓๐ น. ณ ห้องประชุมสุพรรณกัลยา ๓ อาคารสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร.
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
พลเอก ผ่านโผน อินทรทัต ประธานอนุกรรมการสรรหาศิษย์เก่าดีเด่น
ผลการสัมมนา กลุ่มที่ ๒ ผู้ร่วมสัมมนา น.ท.บำเพ็ญ ศรีสมบัติ ประธาน ฯ
ข้อบังคับทหาร ว่าด้วยการเคารพ ตอน ๑ ว่าด้วยการเคารพบนรถ
คำวิเศษณ์.
คำนาม.
ครูเพ็ญณภัทร ธรรมโชติ
เกิดขึ้นเมื่อปี พ. ศ. ๒๔๓๘ นายวิลเลี่ยม จี มอร์แกน ประเทศ สหรัฐอเมริกา.
การสร้างเว็บไซต์ เรื่อง วิธีการใช้ Photo Shop
สำนักงานน่ามอง.
สอนเสริมภาษาไทย เรื่องการใช้ภาษาเพื่อพัฒนาความคิด
การเขียนรายงานสถานการณ์ การเฝ้าระวังและเตือนภัย ทางสังคม
กิจกรรม กำหนดการดำเนินงาน ต. ค. ๒๕ ๕๒ พ. ย. ๒๕ ๕๒ ธ. ค. ๒๕ ๕๒ ม. ค. ๒๕ ๕๓ ก. พ. ๒๕ ๕๓ มี. ค. ๒๕ ๕๓ เม. ย. ๒๕ ๕๓ พ. ค. ๒๕ ๕๓ มิ. ย. ๒๕ ๕๓ ก. ค. ๒๕ ๕๓ ส.
อาจแบ่งได้เป็น ๒ ประเภท คือ ๑. อารมณ์ที่เป็นไปในทาง ยินดี ๒. อารมณ์ที่เป็นไปในทางที่ ไม่ยินดี
สถานีตำรวจภูธรดงละคร อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก
กองส่งกำลังบำรุง กองบัญชาการ โรงเรียนนายเรืออากาศ
ผลการตรวจสอบที่พักและรีสอร์ท ในเขตปฏิรูปที่ดิน
ฝ่ายสำรวจทำแผนที่ทางพื้นดิน ๑๑ ส่วนสำรวจทำแผนที่ภาคพื้นดิน สำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี ๒ ๕ ๕ ๗.
การระดมสมอง Brainstroming.
ชนิดของคำในภาษาไทย วิชา ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
Revitalizing National Disease Control Program
วันพุธที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๑ เวลา ๐๙.๐๐ น.- ๑๕.๐๐ น.
ขั้นตอนในการประเมิน ขีดความสามารถ/ขีดสมรรถนะ ของข้าราชการ ทร.
องค์ความรู้สุขภาพจิตที่เข้าอบรม จังหวัด/จำนวนผู้เข้าร่วม
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
Logo  กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล การจัดการศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 เรื่อง การบวก.
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ทะเบียนราษฎร.
๙. เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๘)
การประกาศ การประกาศ คือ การทำให้สาธารณชนทราบข่าวสารเรื่องเดียวกันอย่างแพร่หลาย โดยอาศัยสื่อสาธารณะชนิดใดชนิดหนึ่ง เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ป้ายประกาศสาธารณะ.
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕/๔
บทที่๑ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ วัฒนธรรม. ๑ วัตุประสงค์การเรียนประจำบท บอกความหมายของวัฒนธรรมได้ บอกความสำคัญของของวัฒนธรรมได้ บอกองค์ประกอบของวัฒนธรรมได้
วรรณกรรมในสมัยอยุธยามีอยู่มากตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง จนตลอดระยะเวลาของ กรุงศรีอยุธยาวรรณกรรมที่ดีเด่นจนได้รับการยกย่องเป็นวรรณคดีมีอยู่หลายเรื่อง.
ประชุมผู้บริหาร สพป. ตาก เขต ๒ ครั้งที่ ๒ / ๒๕๕๖ ห้องประชุม โรงเรียนแม่สอด.
๑.นางสาววิมุตตรีศักดิ์สกุลไกร เลขที่ ๘ ๒.นางสาวกชรัตน์นันทเสน เลขที่ ๑๕ ๓.นางสาวสุวภัทรธูปหอม เลขที่ ๑๗ ๔.นางสาวชญานิศวิจารณ์ เลขที่ ๒๐ ๕.นายภูมิภัทรกลิ่นหอม.
การแข่งขันการตอบคำถามหนังสือสารานุกรมไทย สำหลับเยาวชนฯ ครั้งที่ ๑๙ สโมสรไลออนส์สากลภาครวม ๓๑๐ ประเทศไทย (ภาคเหนือ ๓ จังหวัด) ปีบริหาร ๒๕๕๕-๒๕๕๖.
สัลลาปังคพิไสย.
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง
หน่วย แผนกธุรการและกำลังพล
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
บทบาทหน้าที่ครูแกนนำ
บานไม้โทบ้าน.
งานมหกรรมตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม เคลื่อนที่ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยาม มกุฎราชกุมาร ระยะที่ ๒ อสม. และประชาชน.
วรรณคดีสำคัญในสมัยอยุธยาตอนกลาง
ด.ช.ธิติวุฒิ ปั้นจาด ชั้น ป. ๕/๘ เลขที่ ๔๖
การจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ
แผนการจัดการเรียนรู้
หน่วยที่ ๔ การเขียนรายงาน
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
Logo  กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล การจัดการศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 เรื่อง การบวก.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕/๔ ผู้จัดทำ นางสาววิมุตตรี ศักดิ์สกุลไกร เลขที่ ๘ นางสาวกชรัตน์ นันทเสน เลขที่ ๑๕ นางสาวสุวภัทร ธูปหอม เลขที่ ๑๗ นางสาวชญานิศ วิจารณ์ เลขที่ ๒๐ นายภูมิภัทร กลิ่นหอม เลขที่ ๒๑ นางสาวพัณณิตา ประโมจนีย์ เลขที่ ๒๒ นางสาวเกณิกา ยุ้งเกี้ยว เลขที่ ๓๓ นายมนตรี ศรีธรรมยศ เลขที่ ๓๖ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕/๔

พิโรธวาทัง

พิโรธวาทัง (บทตัดพ้อ) พิโรธวาทัง  (บทตัดพ้อ) พิโรธวาทัง  (บทตัดพ้อ)  คือการกล่าวข้อความแสดงอารมณ์ไม่พอใจ  ตั้งแต่น้อยไปจนมาก  จึงเริ่มตั้งแต่  ไม่พอใจ  โกรธ  ตัดพ้อ  ประขดประชัน  กระทบกระเทียบเปรียบเปรย เสียดสี  และด่าว่าอย่างรุนแรง

ตัวอย่าง ๑         พระจันทโครบตัดพ้อนางโมราที่ยื่นพระขรรค์ไปทางทนายโจร   ทำให้นายโจรทำร้ายพระจันทโครบ จากเรื่องจันทโครบ น้ำใจนางเหมือนน้ำค้างบนไพรพฤกษ์         เมื่อยามดึกดังจะรองเข้าดื่มได้ ครั้นรุ่งแสงสุรีย์ฉายก็หายไป เพิ่งเห็นใจเสียเมื่อใจจะขาดรอน (ไม่ปรากฏนามผู้แต่ง)

ตัวอย่าง ๒         เมื่อได้ยินคนธรรพ์นาฏกุเวรขับเพลง  “รื่นรื่ยชื่นจิตพี่จำได้...”  พระยาครุฑก็รู้ว่านาฏกุเวรได้แอบขึ้นไปสมสู่กับกากีบนวิมานสิมพลีของตน  จึงรำพันด้วยความโกรธและอาลัยรักกากี  หลังจากนั้นก็ขึ้นไปตัดพ้อนางกากี  ก่อนนำนางมาไว้ที่  หน้าพระลานของพระเจ้าพรหมทัต   จากเรื่องกากีคำกลอน                         ครั้งนี้เสียรักก็ได้รู้               ถึงเสียรู้ก็ได้เชาวน์ที่เฉาฉงน                 เป็นชายหมิ่นชายต้องอายคน        จำจนจำจากอาลัยลาน (เจ้าพระยาพระคลังหน)

ตัวอย่าง ๓         บทตัดพ้อที่แสดงทั้งอารมณ์รักและแค้นของ  อังคาร  กัลยาณพงษ์  จากบทกวีเสียเจ้า จะเจ็บจำไปถึงปรโลก       ฤารอยโศกรู้ร้างจางหาย จะเกิดกี่ฟ้ามาตรมตาย             อย่าหมายว่าจะให้หัวใจ (อังคาร  กัลยาณพงษ์)

ตัวอย่าง ๔         บทตัดพ้อที่แทรกอารมณ์ขันของ  สุจิตต์  วงษ์เทศ  จากบทกวีปากกับใจ          เมื่อรักกันไม่ได้ก็ไม่รัก       ไม่เห็นจักเกรงการสถานไหน     ไม่รักกูกูก็จักไม่รักใคร             เอ๊ะน้ำตากูไหลทำไมฤา (สุจิตต์  วงษ์เทศ)