นางสาววาสนา เก่าพิมาย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
Advertisements

ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ โดย นางสาวพรรัมภา ชูรักษ์
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เชื้อเมืองพาน
ผู้วิจัย น.ส สุนิสา แก้วมา วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
งานวิจัย เรื่อง การฝึกทักษะ 5 ประการที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ประยุกต์ 1 เรื่องระบบจำนวนเต็ม เศษส่วน และทศนิยม ของนักเรียนชั้น ปวช.
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการกำลังสอง
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
ผู้วิจัย นางระเบียบ คุณากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
นางสาวพิชญาภา อิ่มประไพ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ (MBAC)
นางสาวมัทนา เครือแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีดไทย 1 โดยใช้แบบฝึกกลุ่มคำสั้น ๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดย นางสุกัญญา พลรัตนมงคล.
ชื่อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่องชนิดของคำ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
ครูโรงเรียนเมืองชลพณิชยการ จ. ชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
ผู้วิจัย อาจารย์ภารดี เนติเจียม
นางสาวธาราวรรณ เที่ยงดี
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
เรื่องระบบจำนวน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนตัวอักษร จีนโดยใช้แบบฝึกการเขียนตามลำดับขีดของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ผู้วิจัย วิชชุดา โรจนสวัสดิ์วงศ์
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้ เกม Bingo Vocab ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทพาณิชยกรรม.
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางสาววาสนา เก่าพิมาย การฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่นโดยการเรียนการสอนที่ใช้ชุดเกมส์ฝึกทักษะภาษาญี่ปุ่นระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 นางสาววาสนา เก่าพิมาย

ความสำคัญและความเป็นมา จากการสังเกตการเรียนการสอนวิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐานของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 พบว่า การท่องจำตัวอักษรและการอ่านคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นยังไม่แม่นยำ ทำให้ไม่สามารถอ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเป็นประโยคได้ ผู้วิจัยจึงต้องมีการจัดกิจกรรมฝึกเสริมทักษะการท่องจำตัวอักษรและคำศัพท์ง่ายๆให้แก่ผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียน เรียนภาษาได้อย่างเข้าใจง่าย และมีความสุขที่ได้เรียนภาษาญี่ปุ่น

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อเปรียบเทียบผลคะแนนของนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ใช้วิธีการสอนตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นและคำศัพท์แบบปกติ กับ กลุ่มทดลองที่ใช้การสอนแบบปกติ ผสมผสาน กับการใช้เกมส์การแข่งขันการฝึกทักษะตัวอักษรภาษาญี่ปุ่น 2. เพื่อเพิ่มทักษะในการจำตัวอักษรและคำศัพท์ภาษาภาษาญี่ปุ่นของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถจำตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นได้อย่างแม่นยำและจดจำคำศัพท์ได้มากขึ้น และนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล และ งานวิจัยนี้ยังสามารถเกิดประโยชน์เป็นแนวทางให้ครูผู้สอนวิชาภาษาต่างประเทศท่านอื่น นำไปปรับใช้กับการสอนของตนเองได้

กรอบแนวความคิดของการวิจัย ตัวแปรต้น ตัวแปลตาม การจัดการเรียนการสอนที่ใช้เกมส์ฝึกทักษะภาษาญี่ปุ่น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่น

กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้าวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 40 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 20 คน และกลุ่มควบคุม 20 คน จากห้องที่ผู้วิจัยเป็นครูผู้สอน

ตารางสรุปผล ตาราง คะแนนรวม ค่าเฉลี่ย และร้อยละของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตัวอักษรภาษาญี่ปุ่น ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ ปีการศึกษา 2554 ภาคเรียนที่1 ของกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มตัวอย่าง จำนวนนักเรียน คะแนนรวม ค่าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ กลุ่มควบคุม กลุ่มทดลอง 20 257 313 12.85 15.65 64.25 78.25

ตารางสรุปผล (ต่อ) จากตาราง ผลการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองด้วยแบบทดสอบทางการเรียนตัวอักษรฮิรากานะและคำศัพท์ภาษาภาษาญี่ปุ่น จำนวน 20 ข้อ ปรากฏว่า กลุ่มควบคุมได้คะแนนเฉลี่ย 12.85 คิดเป็นร้อยละ 64.25 และทดลองได้คะแนนเฉลี่ย 15.65 คิดเป็นร้อยละ 78.25แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเมื่อเปรียบเทียบเป็นค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละของกลุ่มควบคุมที่ได้รับการสอนแบบปกติผสมประสานกับการใช้กิจกรรมเกมส์การแข่งขันการฝึกทักษะตัวอักษรและคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น ผลเฉลี่ยสูงกว่ากลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนแบบปกติ

สรุปผลการวิจัย ผลคะแนนของนักเรียนกลุ่มทดลอง หลังจากได้รับการสอนแบบปกติ ผสมผสาน กิจกรรมการแข่งขันเกมส์ฝึกทักษะตัวอักษรภาษาญี่ปุ่น สูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุม ที่ใช้วิธีการสอนตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นแบบปกติ

ประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาวิจัย การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ จะช่วยเป็นแนวทางให้คุณครูภาษาศาสตร์ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรม การเรียนการสอน พร้อมทั้งเป็นแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล