ทักษะการปฏิเสธ หลักการปฏิเสธ  ๑) ควรปฏิเสธด้วยคำพูด น้ำเสียง ท่าทางที่จริงจังแต่มีความสุภาพ เพื่อแสดงความตั้งใจอย่างชัดเจนในการปฏิเสธ 

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
Advertisements

นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
ใคร่ครวญ ความอ่อนไหว ชอบไตร่ตรอง ถ้าคุณเลือกรูปนี้
บทเรียนโปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
กิจกรรมสร้างสรรค์ประโยชน์ โครงการรวมพลังสร้างสรรค์จากพี่ให้น้อง
อย่ารอคอย ความถ่อมตน.
บทที่ 2 หลักการควบคุมภายใน
40 ข้อที่ไม่ควรลืม.
ชีวิตครอบครัว นายธวัชชัย สาบัว ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
ชุมชน หมู่บ้านสามพราน หมู่๘ ตำบลอ้อมใหญ่ อ. สามพราน จ.นครปฐม
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
กฎ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัย เรื่องร้องทุกข์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ( แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๕๒ )
นิยาม Reflection กระบวนการสะท้อนความคิด (a metacognitive process)
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
ด.ญ.กุลจิรา ยอดมณี เลขที่ 19 ม.3/1
ทีมรักนวลสงวนตัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประถมศึกษาธรรมศาสตร์
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้รับผิดชอบ การจัดการรายบุคคลในโรงพยาบาล (Case Manager และ Case Management Unit)
อย่ารอคอยให้มีรักแล้วจึงมอบความรักแก่ผู้อื่น
มคอ.4 รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
บทที่ 7 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
รายละเอียดของรายวิชา
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต
สถานี รู้เรา รู้เขา. ๑ เรียนรู้สถานการณ์ ปัญหาอนามัย การเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น ๒ แนวทางอนามัยการ เจริญพันธุ์ใน วัยรุ่น ๓ ความรู้และทักษะที่วัยรุ่น ความ.
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
เล่าเรื่องที่ประทับใจ
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
รพสต. ความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ พฤติกรรม การโฆษณา การบริโภค หลอกลวง
13/12/2007แผนยุทธศาสตร์ประจำปี 2551 โรงพยาบาลหนองม่วง 2 จำนวนการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเพิ่มขึ้น ปี 2549 มีจำนวน 41 คน ปี 2550 มีจำนวน.
บทที่ 4 การศึกษาตนเอง By chotika thamviset.
วิธีประสบความสำเร็จในทุกเรื่อง
พฤติกรรมควบคุมบุคคลอื่นอย่างแยบยล Manipulative behavior
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
Technics in Counseling for Renal Replacement therapy
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
การแก้ไขปัญหาในงานสหกิจศึกษา
การอ่านเชิงวิเคราะห์
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
ของขวัญ ของขวัญอันล้ำค่า เหล่านี้ ไม่ต้องรอ
การฟังเพลง.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
การพูด.
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
เรื่อง ประโยค.
เทคนิคการให้คำปรึกษา
การปรับตัว ของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ ๑ โดย นางสาวจิราพร นฤดม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชล บริหารธุรกิจ (MBAC)
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
ทักษะการปฏิเสธทางเพศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทักษะการปฏิเสธ หลักการปฏิเสธ  ๑) ควรปฏิเสธด้วยคำพูด น้ำเสียง ท่าทางที่จริงจังแต่มีความสุภาพ เพื่อแสดงความตั้งใจอย่างชัดเจนในการปฏิเสธ 

๒) แสดงความรู้สึกและพฤติกรรมประกอบไปกับเหตุผล  ๓) การขอความเห็นส่วนร่วมกับการแสดงการขอบคุณ การขอโทษ เพื่อรักษาน้ำใจและสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน  ๔) มีสมาธิในการปฏิเสธเมื่อถูกรบเร้าไม่ควรหวั่นไหวหรือลังเล ควรยืนยันการปฏิเสธ และหาทางออกโดยวิธีการดังนี้ 

-ควรปฏิเสธซ้ำโดยไม่ต้องใช้ข้ออ้าง พร้อมทั้งกล่าวคำอำลา โดยไม่ฟังคำพูดอื่นใดอีก เพื่อไม่ให้เกิดความลังเลใจ หรือขาดความเชื่อมั่นในตนเอง  -มีการต่อรองหรือผัดผ่อน โดยการหากิจกรรมอื่นมาทดแทน  -มีการผัดผ่อน โดยยืดระยะเวลาออกไป เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนใจ  ๔.๓ การเลือกใช้ทักษะการปฏิเสธ 

๑) ไม่ชอบหรือไม่ต้องร่วมกิจกรรมต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดความอึดอัดหรือคับข้องใจก็ควรใช้ทักษะการปฏิเสธ  ๒) เมื่อรู้สึกลังเลใจต่อการเลือกสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง ก็ควรใช้ทักษะการปฏิเสธสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งเสีย  ๓) เมื่อรู้สึกว่าสถานการณ์นั้นเสี่ยงต่อตนเอง ก็ควรใช้ทักษะการปฏิเสธในสถานการณ์ ดังกล่าวนั้น 

๔.๔ ประโยชน์ของการปฏิเสธ  ๑) เป็นการแสดงสิทธิอันชอบธรรมของบุคคลต่อการแสดงความรู้สึกไม่พอใจความขัดแย้งของตนเอง ต่อผู้อื่นโดยไม่เสียสัมพันธภาพ  ๒) ทำให้เกิดความปลอดภัยหรือป้องกันการเกิดความสูญเสียซึ่งอาจเกิดขึ้นได้  ๓) เป็นการระงับความขัดแย้งหรือเพื่อการรักษาสัมพันธภาพที่ดีต่อกันให้คงอยู่ 

๔) ใช้ในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งสถานการณ์เสี่ยงต่อสุขภาพและเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน  ตัวอย่างการใช้ทักษะการปฏิเสธ  บอยมาหาบีที่บ้านเพื่อช่วยกันทำรายงาน หลังทำรายงานเสร็จบอยจึงใช้คำพูดขอหอมแก้มบีและบอกว่ารักบีมาก  บอย: “เราขอหอมแก้มบีได้มั้ย บอยรักบีนะ”  บี: “บีว่าอย่าดีกว่านะ มันไม่เหมาะสม เพราะเรายังเด็กกันอยู่ อย่าทำอะไรแบบนี้

บอย: “บีไม่รักบอยเหรอ”  บี: “บีก็รักบอย แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา เราควรเป็นเพื่อนกันไปก่อน และทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด เรียนหนังสือให้จบ มีงานทำและสามารถรับผิดชอบตนเองได้ นั่นคือ เวลาที่เหมาะสมสำหรับเรื่องนี้”  บอย: “บอยขอโทษ ต่อไปบอยจะไม่ทำอย่างนี้อีก”