ความมหัศจรรย์.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
Advertisements

สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สาระที่ 1 จานวนและการดาเนินการ
ผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้น พื้นฐาน และข้อเสนอเพื่อการพัฒนา โดย กลุ่มงานวัดและประเมินผล การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและ ประเมินผลการจัดการศึกษา.
PCTG Model อริยมงคล 55.
ด้านหน้า ผอ.งบ. นางสาวสุขใจ งามเลิศ กองการเงินและบัญชี กทม.
สื่อการสอน เรื่องการบวก ลบ คูณ หาร ระคน
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
ระบบเลขฐานสอง โดย นางสาวภาณุมาศ นักษัตรมณฑล รหัสนิสิต
ระบบตัวเลขโรมัน.
การอ่านและการเขียนทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
งบกลาง รายการเงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา
กลุ่มสานฝัน กลุ่มที่ ๑ ท่านจะมีวิธีการอย่างไรให้โรงเรียน
แนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการทดสอบระดับชาติ (o – net) ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนสรวงสุทธาวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต.
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
อสมการ.
ระบบตัวเลขฐานสิบสอง สัญลักษณ์หรือเลขโดดที่ใช้ในระบบตัวเลขฐานสิบสอง
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
โดย นางสาวพรทิพย์ คำกายปรง
สิ่งมหัศจรรย์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข สัญลักษณ์ ทางคณิต
คณิตศาสตร์ แสนสนุก.
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
รูปเรขาคณิต สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
เศษส่วน.
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2555 กับ ปีการศึกษา 2556
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์ เรื่อง Conditional Sentences
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์ เรื่อง Conditional Sentences
การแปลงเลขฐานใดๆเป็นฐานใดๆ
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
การรายงานผลการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เรื่อง วิธีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และการออกหนังสือรับรองว่าเป็นผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ
ประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
หน่วยการเรียนรู้บูรณาการ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา โรงเรียนแม่พริกวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำปาง เขต 2.
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การคำนวณผลการเรียนเฉลี่ยรายสาระ(GPA)
เรื่อง คอมพิวเตอร์กับการประมวลผลข้อมูล
ที่สุด.
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การฝึกตีระนาดเอก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรีไทย (ศ40102)
การเปรียบเทียบค่าเงินเหรียญ
สื่อการเรียนการสอน Multipoint Mouse เรื่อง จำนวนนับ ชั้นอนุบาล 2
ด.ญ. ยุพิน จันทร์หอม ด.ญ. นริศรา โภคา
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
ระบบเลขฐานต่าง ๆ By ครูนภาพร.
โรงเรียนบ้านทุ่งหงาว
การประชุมครั้งที่ 6/2557 ประชุมเตรียมความพร้อมดำเนินโครงการแบ่งปันความรู้สู่ ชุมชม ครั้งที่ 2 / 2557 วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน 2557 เวลา 9.00 น. ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
จำนวนจริง จำนวนอตรรกยะ จำนวนตรรกยะ เศษส่วน จำนวนเต็ม จำนวนเต็มบวก
โครงการข้อมูล ท้องถิ่น
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
พรชัย กิจเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
เรื่อง จำนวนผู้เข้าสอบและคะแนน เฉลี่ย o-net ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปี การศึกษา ผู้จัดทำ นางสาวรวีวรรณ กองทอง เลขที่ 29 นางสาวสุนทรีย์ เมืองนก.
การศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการ สอนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม A11 และ A12.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความมหัศจรรย์

โดย กองแก้ว บุญเพ็ง นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ สพป.ปจ.1 ความมหัศจรรย์ของนิ้วมือ กับการท่องสูตรคูณ แม่ 9 โดย กองแก้ว บุญเพ็ง นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ สพป.ปจ.1

จากเด็กนักเรียนชั้น ป. 1 โรงเรียนมารีวิทยาปราจีนบุรี ความเป็นมา (เกรินนำ) จากเด็กนักเรียนชั้น ป. 1 โรงเรียนมารีวิทยาปราจีนบุรี คือ ด.ช.ศุภวิชญ์ บุญเพ็ง ต้องทำการท่องสูตรคูณในแม่ 9 และก็ว่าสูตรคูณในแม่ นั้นยาก ท่องไม่ค่อยได้ จึงได้ปรึกษา และหาวิธีการให้ ปีการศึกษา 2551 เรียนอยู่ ป.6 โรงเรียนอนุบาลปราจีนบุรี กล่าวคือ วิธีการนี้ ได้มาตั้งแต่ ปี 2526 ตอนสมัยเรียนหนังสือ เมื่อยี่สิบกว่าปี คุณครูกัลยา แสงมรกต (ครูวัดประตูน้ำท่าไข่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา) ซึ่งเป็นป้า ให้ไว้...เนื่องจากป้าเป็นครูสอนเด็กโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาแห่งชาติ(โรงเรียนเล็ก ๆ) ป้าจบเอกคณิตศาสตร์ ท่านให้หลักการไว้ คือ 9 มหัศจรรย์ (นิ้วมือมหัศจรรย์) สูตรคูณแม่ 9 ข้าพเจ้าได้ทำการถ่ายทอด และนำไปใช้กับลูก และ หลาน ๆ ได้ผลเป็นอย่างดี

ลักษณะของนิ้วมือ แสดงการพับนิ้วมือ * อุปกรณ์ คือ นิ้วมือ ซึ่งเป็นอวัยวะในร่างกายของเรา สามารถนำมาท่องสูตรคูณได้ * ลักษณะของนิ้วมือ แสดงการพับนิ้วมือ *นิ้วที่ถูกพับลง เป็นเส้นแบ่งหลัก ด้านซ้ายมือเป็นหลักสิบ และด้านขวามือ เป็นหลักหน่วย *

“การใช้นิ้วในการท่องสูตรคูณ แม่ 9” พับนิ้วที่หนึ่ง ฝั่งซ้ายของนิ้วที่หนึ่งจะเป็น 0 นิ้ว ฝั่งขวา เป็น 9 นิ้ว อ่านว่า 9 คูณ 1 เป็น 9 พับนิ้วที่สอง ฝั่งซ้ายของนิ้วที่สองจะเป็น 1 นิ้ว ฝั่งขวา เป็น 8 นิ้ว อ่านว่า 9 คูณ 2 เป็น 18 พับนิ้วที่สาม ฝั่งซ้ายของนิ้วที่สามจะเป็น 2 นิ้ว ฝั่งขวา เป็น 7 นิ้ว อ่านว่า 9 คูณ 3 เป็น 27

“การใช้นิ้วในการท่องสูตรคูณ แม่ 9” พับนิ้วที่สี่ ฝั่งซ้ายของนิ้วที่สี่จะเป็น 3 นิ้ว ฝั่งขวา เป็น 6 นิ้ว อ่านว่า 9 คูณ 4 เป็น 36 พับนิ้วที่ห้า ฝั่งซ้ายของนิ้วที่ห้าจะเป็น 4 นิ้ว ฝั่งขวา เป็น 5 นิ้ว อ่านว่า 9 คูณ 5 เป็น 45 พับนิ้วที่หก ฝั่งซ้ายของนิ้วที่หกจะเป็น 5 นิ้ว ฝั่งขวา เป็น 4 นิ้ว อ่านว่า 9 คูณ 6 เป็น 54

“การใช้นิ้วในการท่องสูตรคูณ แม่ 9” พับนิ้วที่เจ็ด ฝั่งซ้ายของนิ้วที่เจ็ดจะเป็น 6 นิ้ว ฝั่งขวา เป็น 3 นิ้ว อ่านว่า 9 คูณ 7 เป็น 63 พับนิ้วที่แปด ฝั่งซ้ายของนิ้วที่แปดจะเป็น 7 นิ้ว ฝั่งขวา เป็น 2 นิ้ว อ่านว่า 9 คูณ 8 เป็น 72 พับนิ้วที่เก้า ฝั่งซ้ายของนิ้วที่เก้าจะเป็น 8 นิ้ว ฝั่งขวา เป็น 1 นิ้ว อ่านว่า 9 คูณ 9 เป็น 81

“การใช้นิ้วในการท่องสูตรคูณ แม่ 9” พับนิ้วที่สิบ ฝั่งซ้ายของนิ้วที่สิบจะเป็น 9 นิ้ว ฝั่งขวา เป็น 0 นิ้ว อ่านว่า 9 คูณ 10 เป็น 90 พับนิ้วที่หนึ่ง ฝั่งซ้ายของนิ้วที่หนึ่งจะเป็น 0 นิ้ว ฝั่งขวา เป็น 9 นิ้ว อ่านว่า 9 คูณ 11 เป็น 99 (90 + 9 = 99) พับนิ้วที่สอง ฝั่งซ้ายของนิ้วที่สองจะเป็น 1 นิ้ว ฝั่งขวา เป็น 8 นิ้ว อ่านว่า 9 คูณ 12 เป็น 108 (99 + 9 = 108) อ่านเฉพาะเศษ

สูตรคูณ แม่อื่น ๆ ก็สามารถใช้นิ้วได้เช่นกัน ฝึกคิดหาด้วยตนเอง “ต่อยอด” Thank you. Good-bye. สูตรคูณ แม่อื่น ๆ ก็สามารถใช้นิ้วได้เช่นกัน ฝึกคิดหาด้วยตนเอง “ต่อยอด”