ดินฟ้าอากาศ. ศัพท์ที่สำคัญ ๑. ดินฟ้าอากาศ 天气;气候 多用于 “ 气候 ” ,天气一般用 “ อากาศ ” ๒. ช่วงนี้ 这段(时间) =ตอนนี้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
๑ ชุดที่๓ ต่อไป.
Advertisements

๑ ชุดที่๑ ต่อไป.
แบบฝึกทักษะเรื่องเหตุผลกับภาษา
ระบบ เสียง ในภาษาไทย เสียง เกิดจากลมที่เคลื่อนตัวจากปอดผ่านหลอดลม ลำคอ กล่องเสียง ช่องปาก จมูก เพดาน ลิ้น ฟัน ริมฝีปาก.
สถานที่ที่กฎหมายอาญาใช้บังคับ
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
คำคล้องจอง หนู ปู ดูรูงู ปูนา ขาเก
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
การสั่งจองหนังสือรวมคำบรรยาย ภาคสอง สมัย ๖๖
พระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ๓๖ ข้อ
Welcome To Math 167 Presence by Chat Pankhao
งานบริหารงานบุคคล กองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานอธิการบดี หน้า ๑
คำวิเศษณ์.
ระบบสืบค้นหนังสือห้องสมุดคลังความรู้
คำวิเศษณ์.
แนวทางในการพูดให้คำปรึกษา
การจัดทำแผนการประกันคุณภาพการศึกษา
มาตรฐานวิชาชีพครู.
สอนเสริมภาษาไทย เรื่องการใช้ภาษาเพื่อพัฒนาความคิด
แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องการใช้ภาษาพัฒนาความคิด
การเขียนรายงานสถานการณ์ การเฝ้าระวังและเตือนภัย ทางสังคม
๑. ภาคการศึกษาฤดูร้อน เดือน มีนาคม - พฤษภาคม ใน ๑ ปีการศึกษา แบ่งออกเป็น ภาคการศึกษาที่ ๑ เดือน มิถุนายน - กันยายน ภาคการศึกษาที่ ๒ เดือน พฤศจิกายน -
กิจกรรม กำหนดการดำเนินงาน ต. ค. ๒๕ ๕๒ พ. ย. ๒๕ ๕๒ ธ. ค. ๒๕ ๕๒ ม. ค. ๒๕ ๕๓ ก. พ. ๒๕ ๕๓ มี. ค. ๒๕ ๕๓ เม. ย. ๒๕ ๕๓ พ. ค. ๒๕ ๕๓ มิ. ย. ๒๕ ๕๓ ก. ค. ๒๕ ๕๓ ส.
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
**************************************************
รายละเอียด แผ่น CD Folder 1 KM เอกสารชุดความรู้ สตน. ๒๕๕๓ รวม ๑๓ บท และ เอกสารอ้างอิง ( ๓๐๙ หน้า ) Folder 2 KM ชุดนำเสนอ ( Power Point.
ภาพรวมผลการตรวจสอบพบจุดอ่อนที่ต้องควบคุม ของโรงพยาบาล
ผู้บริหารพบนักเรียน.
ชนิดของคำในภาษาไทย วิชา ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
ขั้นตอนในการประเมิน ขีดความสามารถ/ขีดสมรรถนะ ของข้าราชการ ทร.
ครั้งที่ ๑ เกาะหมาก ให้กับประเทศ อังกฤษ.
เกมความรู้ พยัญชนะท้ายพยางค์
๙.พยัญชนะท้ายพยางค์ แม่ เกย
๖.พยัญชนะท้ายพยางค์ มาตรากบ หรือแม่กบ.
๑๐.พยัญชนะท้ายพยางค์ แม่เกอว
คือพยางค์ที่ไม่มีตัวสะกด
องค์ความรู้สุขภาพจิตที่เข้าอบรม จังหวัด/จำนวนผู้เข้าร่วม
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แก้ไขอย่างไรดี
การประชุมผู้ปกครองนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ เรื่อง “กำหนดการสอบและเอกสารการศึกษา”” โดย นางพรรณี จินตมาศ.
จัดทำโดย. ๑. ด. ช. ภวัต ผจงเกียรติคุณ ชั้นป. ๕/๘. เลขที่ ๒๑. ๒. ด. ช
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
คำบุพบท เป็นคำที่เขียนนำหน้าคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำวิเศษณ์
Logo  กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล การจัดการศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 เรื่อง การบวก.
การแข่งขันศิลปหัตถกรรม ครั้งที่ ๖๔ ปีการศึกษา ๒๕๕๗
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
สื่อ CAI เรื่อง คำนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมานำเสนอ เกมส์บุพบท
หน่วยที่ ๙ การเขียนโครงการ
คำสรรพนาม จัดทำโดย ด.ช.ธนวัฒน์ เตชะนิรัติศัย เลขที่ 30
๙. เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๘)
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
ด.ช.ธิติวุฒิ ปั้นจาด ชั้น ป. ๕/๘ เลขที่ ๔๖
การจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ
เริ่มต้น เกม 4 ตัวเลือก โดย นายจำลอง ศรีอุทัย.
๖. การเยี่ยมเยียน การ เรียนรู้ นิเทศ ติดตาม ๗. มีระบบสนับสนุน ๘. ระบบการส่งต่อ ๙. ระบบสารสนเทศ เก็บ รวบรวมข้อมูล ปรับปรุงข้อมูล ๑๐. นำไปสู่การปฏิบัติ
หน่วยที่ ๔ การเขียนรายงาน
กลุ่มนิเทศ ติดตามและ ประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษา สุพรรณบุรี เขต 1 การลบจำนวนสองจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน ๑๐๐, ๐๐๐.
การนำเสนอสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง การแต่งกายยืนเครื่องตัวนาง ประกอบการเรียนการสอน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี
Workshop วิชาการถ่ายทอดความรู้วิทยากร ตาม worksheet 1-5.
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
การติดตามงานโครงการส่งเสริมการเกษตรครั้งที่ ๓ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔
ข้อที่ 7 ผลการดำเนินงานในรอบปีบัญชี สุดท้ายสหกรณ์ ต้องไม่กระทำการอัน เป็นการฝ่าฝืนกฏหมาย ระเบียบ คำสั่ง ปัญหา / สาเหตุ การ ป้องกั น แนว ทางแก้ ไข มาตรฐาน.
การปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐาน ASEAN GAP
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
Logo  กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล การจัดการศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 เรื่อง การบวก.
กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัด การศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุพรรณบุรี เขต 1.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ดินฟ้าอากาศ

ศัพท์ที่สำคัญ ๑. ดินฟ้าอากาศ 天气;气候 多用于 “ 气候 ” ,天气一般用 “ อากาศ ” ๒. ช่วงนี้ 这段(时间) =ตอนนี้

๓. แก้ 1. 改 ผิดแล้วก็ต้องแก้ (错了就要改 ) 2. 解决 แก้ปัญหา (解决问题) 3. 解开 แก้เชือกรองเท้า (解开鞋带) 4. 修理 แก้นาฬิกา (修手表)

๔. อุดม 丰富 อุดมศึกษา 高等教育 อุดมคดิ 理想 ๕. หน 次 =ที ; คราว

๖. มัธยมต้น 初中 มัธยมปลาย 高中 ๗. ติดๆกัน 连续;接连 除此之外,还有 “ 紧靠着 ” 的意思。

๘. … เสียที … 一下 放动词、形容词后表示动作完成或加强语气 ๙. เหลือเกิน 一般和不好的词连用。 如: แย่เหลือเกิน (太不好了)

๑๐. ลบ 1. 减 2. 零下 3. 擦 ลบกระดานดำ (擦黑板) 4. 负面的;消极的 ผลทางลบ (负面影响) ๑๑. กรุงเทพฯ 曼谷 =กรุงเทพมหานคร

๑๒. โดยเฉลี่ย 平均 โดย 通过 … 的方式 ๑๓. รอบปี 周年 รอบ ๕๐ ปี 50 周年

รูปประโยคและการใช้คำ ๑. 几个程度副词的用法 ไม่ ไม่ค่อย ค่อนข้าง มาก ที่สุด 如: ดี ไม่ดี ไม่ค่อยดี ค่อนข้างดี ดีมาก ดีที่สุด

๒. … มาก … ไม่น้อย 说明程度的补语位置 在谓语动词之后. 如果这个动补结构反映使 动者进行某个动作的能力时, 可用 “ ได้ ” 来连 接, 若不强调能力只说明状态就不必加 “ ได้ ” 如 : ผมทานได้มาก ปีนี้ฝนตกไม่น้อย

๓. ท่า … จะ … … ท่าจะ … 根据征候作出 估计. 相当于汉语中的 “ 看样子 …”. 如 : ท่าฝนจะตก ( ฝนท่าจะตก ) ท่าเขาจะรู้แล้ว ( เขาท่าจะรู้แล้ว )

แบบฝึกหัด 1. 将用 ท่า … จะ … 形式的句子改为用 … ท่าจะ … 的形式. ท่าเขาจะป่วย ท่าเขาจะไม่มา 2. 将用 … ท่าจะ … 形式的句子改为用 ท่า … จะ … 的形式. วันนี้อากาศท่าจะดี ทีมเราท่าจะแพ้

คำตอบแบบฝึกหัด 1. เขาท่าจะป่วย เขาท่าจะไม่มา 2. วันนี้ท่าอากาศจะดี ท่าทีมเราจะแพ้

๔. … มา …( แล้ว ) 用在动词或动宾结构之后, 表示行为﹑动作或状态一直延续至今. 后面常 常接一个数量词组. 如 : ผมเรียนภาษาไทยมา๓ – ๔เดือนแล้ว ครับ ฉันอยู่ที่นี่มาปีกว่าแล้วค่ะ

๕. … นะ 表示嘱咐﹑提醒的语气. 如 : อย่าลืมนะ 别忘记. อย่าพูดเสียงดังนะ 别大声说.

๖. … แล้วหรือ … 了吗 ? 只用于已经进行了 或完成了的事. 这类问句有两种否定的回答 形式 : “ ยังไม่ได้ …”,“ ยังไม่ …”. ตัวอย่าง ๑ กินแล้วหรือ – กิน แล้ว – ยัง ( ยัง ไม่ได้กิน ) ตัวอย่าง ๒ เธอรู้แล้วหรือ – รู้ แล้ว – ยัง ( ยังไม่รู้ )

บทสนทนา นักศึกษา ๒ คนมาหัดอ่านบทสนทนา ด้วยกัน คนหนึ่งเป็นหวางหง อีกคน หนึ่งเป็นจินตนา