การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการนำเข้าและการส่งออกของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พัฒนศักดิ์ จิณะวงค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
Advertisements

ชื่อผู้วิจัย นางดวงใจ สารภี อาจารย์กลุ่มวิชาบัญชี
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผู้วิจัย นางสาวมัตติกา ขวัญใจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
สุนันทา โสรณสุทธิ์ ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชางานฝึกฝีมือ เรื่องงานร่างแบบด้วยมือโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของ นักเรียนระดับชั้น ปวช.1 แผนกช่างอุตสาหกรรม ปีการศึกษา.
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
นางสาวทศพร ปินตาสม วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นางบัววิไล แก้วอู๋ ผู้วิจัย
นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นายศุภพล มงคลเจริญพันธ์
ปัญหาการวิจัย : 1. การพัฒนาของ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อเป็น แนวทางการศึกษาแบบใหม่ 2. พัฒนาทักษะและชักจูงความ สนใจของนักศึกษาให้สนใจต่อการ เรียนให้มากขึ้น.
ชื่อเรื่องวิจัย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกวิชาภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารในงานอาชีพเรื่อง Present Simple.
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
วิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจทั่วไป
การพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรมสำเร็จรูปในงานอาชีพ
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
The Students’ Opinion on Learning Management of Report Financial Analysis Course นายวิทยา ยิ่งนคร ผู้วิจัย บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ( การบัญชี ) วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรบริหารธุรกิจ.
การใช้แบบฝึกทักษะเกม Spelling Bee เพื่อพัฒนาความสามารถในการสะกด คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 (ปวช.1) สาขา เทคนิคคอมพิวเตอร์

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
กิจกรรมการเรียนการสอน ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่ม ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน วิชา กฎหมายแรงงานและ การประกันสังคม ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ จังหวัดระยอง จังหวัดระยอง ชื่อผู้วิจัย / สถาบัน นายวัชรพล พรมโคตร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559
การนำเสนอผลงานการวิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย ศุภลักษณ์ พูลเกษม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
การพัฒนาการจัดเรียนการสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบแผนที่ความคิด
การนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษา ครั้งที่ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 6
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
ผู้วิจัย นายณัฐภูมิ จาระธรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการนำเข้าและการส่งออกของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด   รวมพร ประพฤติธรรม ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ

ปัญหาการวิจัย - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในวิชาการนำเข้าและการส่งออก ปรากฏ ออกมาในระดับที่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ (อ้างอิงจากการประเมินผลการเรียน และการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนวิชาการการนำเข้าและการส่งออก ปีการศึกษา 2555) - ตำราเรียนไม่มี - มีแนวคิดที่จะพัฒนาและส่งเสริมให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองให้มากขึ้นสามารถสร้างความคิดรวบยอด สรุปสาระสำคัญได้เป็น รูปธรรม -วิธีการที่จะทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจและรู้จักการใช้ความคิดในการวิเคราะห์ อย่างมีระบบ พบว่า แผนผังความคิด (Mind Mapping) เป็นการ สรุปความคิดให้เป็นหมวดหมู่อย่างสร้างสรรค์ - ผู้วิจัยจึงเลือกใช้วิธีให้ผู้เรียนเขียนแผนฟังความคิด มาใช้แก้ปัญหาในการเรียนด้วยการสร้างแบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด มาใช้เป็นเทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพิ่มเติม

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด 2. เพื่อพัฒนาแบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนผังความคิดวิชาการนำเข้าและการส่งออก 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาดที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด

ระเบียบวิธีวิจัย กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรบริหารธุรกิจ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมนักศึกษา 45 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1. เครื่องมือที่ใช้ประกอบการสอน ได้แก่ แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด วิชาการนำเข้าและการส่งออก 2. เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาการนำเข้าและการส่งออก และ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด

กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการนำเข้าและการส่งออก - ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อ วิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนผังความคิด การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกด้วย เทคนิคการเขียนผังความคิด

สมมติฐานของการวิจัย 1. นักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 2. นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด อยู่ในระดับมาก

t-test Dependent Sample สรุปผลการวิจัย ตารางที่ 1 สรุปเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักศึกษาหลังการใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด การประเมินผล N S.D. df t ก่อนเรียน 45 30.12 2.72 44 หลังเรียน 33.18 2.83 t-test Dependent Sample 3.29 1.62 14.352** **มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากตาราง พบว่า นักศึกษาที่เรียนโดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ แสดงว่าแบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิดมีคุณภาพ สามารถทำให้นักศึกษามีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

ร้อยละของคะแนนเฉลี่ย ตารางที่ 2 คะแนนประสิทธิภาพของแบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิดตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 การทดสอบ คะแนนเต็ม ร้อยละของคะแนนเฉลี่ย ระหว่างใช้แบบฝึก (E1) 60 48.20 80.33 หลังใช้แบบฝึก (E2) 40 33.18 82.95 จากตาราง พบว่า แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิดวิชาการนำเข้าและการส่งออกที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ80.33/82.95 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 แสดงว่าแบบฝึกที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีคุณภาพ

สรุปผลการวิจัย ตารางที่ 3 ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนรู้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด รายการ S.D. ระดับความพึงพอใจ 1. ผู้สอนให้คำแนะนำแนวทางในการเขียนแผนผังความคิด 4.47 0.41 มาก 2. ช่วยให้นศ.จำได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และจำได้มากขึ้น 4.49 0.38 3. ช่วยให้เข้าใจเนื้อหาสาระด้ดีขึ้น มากขึ้น 4.33 0.36 4. ช่วยให้นศ.รู้จักคิดวิเคราะห์ 4.18 0.54 5. ช่วยให้นศ.จับประเด็นสำคัญ สรุปสาระสาคัญได้ 4.17 0.53 6. นศ.สามารถใช้ในการเตรียมตัวสอบ ลดเวลาในการอ่านหนังสือ 4.08 0.29 7. เป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง พัฒนาการเรียนรู้ของตนเอง 4.04 0.44 8. ช่วยให้นศ.ได้เรียนรู้การแก้ปัญหา 4.26 0.51 9. ทำให้นศ.มีสติ มีสมาธิ มีความรอบคอบมากขึ้น 4.03 0.27 10. ทำให้รู้จักวางแผน ลำดับขั้นตอนการทำงานได้ 4.06 0.47

สรุปผลการวิจัย ตารางที่ 3 ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนรู้แบบฝึกด้วยเทคนิค การเขียนแผนผังความคิด รายการ S.D. ระดับความพึงพอใจ 11. นศ.ชอบกิจกรรมในภาพรวมในการเรียนการสอน 4.38 0.43 มาก 12. นศ.ชอบวิธีที่ผู้สอนใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด 4.28 0.36 13. นศ.พึงพอใจวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ 4.21 0.34 14 นำไปใช้ในการเรียนวิชาอื่นๆ หรือในชีวิตประจำวันได้ 4.31 0.41 15. นศ.พึงพอใจผู้สอนที่ใช้วิธีการสอนแบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด 0.51 ความพึงพอใจในภาพรวม 4.24 0.49

ข้อเสนอแนะ ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป ครูผู้สอนสามารถประยุกต์ใช้นำวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเทคนิคการเขียนแผนผังความคิดกับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาอื่นๆ และยังสามารถไปใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ให้ผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนสามารถจัดระบบความคิดทำให้จำได้ดี จับประเด็นสำคัญ สรุปสาระสาคัญได้ เป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง พัฒนาการเรียนรู้ของตนเอง ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองการสอนควรเพิ่มให้มากขึ้น ผู้สอนจะต้องสร้างแบบฝึกให้น่าสนใจ เหมาะสมกับเนื้อหาสาระ และเป็นผู้กระตุ้นแนะนำ แนวทางเพื่อให้นักศึกษาสามารถเขียนแผนผังความคิดได้อย่างถูกต้อง

ผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้สอนได้สร้างนวตกรรมเป็นแบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิดวิชาการนำเข้าและส่งออก ช่วงแรกๆนักศึกษามีปัญหาในการเขียนคีย์เวิร์ด การวาดเส้น และการจับประเด็นเนื้อหาสาระสำคัญไม่ครบถ้วน แต่ต่อมานักศึกษาใช้ความพยายามและตั้งใจมากขึ้น มีสมาธิมากขึ้น ทำให้นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นในวิชาการนำเข้าและการส่งออก เมื่อเทียบกับการสอนโดยไม่ใช้แบบฝึก และส่งผลถึงผลสัมฤทธิ์ในภาพรวมอีกด้วย นอกจากนี้ผู้เรียนยังได้รับประโยชน์โดยตรงทำให้ผู้เรียนสามารถจัดระบบความคิดทำให้จำได้ดี จับประเด็นสำคัญ สรุปสาระสาคัญได้ เป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง พัฒนาการเรียนรู้ของตนเอง