สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
Advertisements

ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
The Power of Communication
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
การบริหารกลุ่มและทีม
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
 การสอนแบบอภิปราย.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
วิธีการทางสุขศึกษา.
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource Development )
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
คุยกันก่อนเรียน สัมมนาสัตวศาสตร์ ปีการศึกษา 2551.
มคอ.4 รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
องค์ประกอบของการสัมมนา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสัมมนา
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
สรุปผลการเข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตร “LEADERSHIP DEVELOPMENT PROGRAM” ของ นางนงลักษณ์ บุญก่อ ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล.
Participation : Road to Success
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
วิจัยอย่างไร ไม่ให้เป็นภาระ แต่เป็นส่วนหนึ่ง ของการเรียนการสอน
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
รูปแบบการสอน.
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ABAT วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การนำเสนอผลงานวิจัย โดย : นายเอกพงษ์ วรผล.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
รายงานผลการวิจัย.
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
โดย ดวงวรพร สิทธิเวทย์ ภารกิจ นโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัย (Office of Research Policy and Strategy)
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
คือกระบวนการที่ผู้สอนมุ่งให้ผู้เรียนมีโอกาสสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือระดมความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่อง หรือปัญหาที่เกี่ยวข้อง.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น Seminar on Local Curriculum and Instruction

บทที่1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการสัมมนา ความสำคัญของการสัมมนา ทำให้ได้มาซึ่งความรู้ แนวคิดประสบการณ์ โดยอาศัยการประชุม พบปะ พูดคุย เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน และนำข้อมูลที่ได้ไปแก้ไข พัฒนาคน งานและทรัพยากรอื่น ๆ

ความหมายของ สัมมนา(Seminar) ทัศนีย์ วิศาลเวชกิจ ได้ให้ความหมายไว้ว่า หมายถึง การที่บุคคลกลุ่มหนึ่งมาเข้าร่วมประชุมกัน โดยการนำของผู้เชี่ยวชาญ ปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในเรื่องที่มุ่งพิจารณาโดยเฉพาะ จัดเป็นการฝึกอบรมประเภทหนึ่ง เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ในการปฏิบัติงานในหน้าที่ หรือเพื่อเตรียมตัวให้ก้าวหน้าเหมาะสมกับตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบ

ไพฑูลย์ สินลารัตน์ ให้ความหมายไว้ว่า เป็นการสอนแบบสัมมนาที่มีลักษณะใหม่กว่าวิธีอื่น ๆ ซึ่งเป็นการรวบรวมความรู้ในสาขาวิชาต่าง ๆที่ได้ศึกษามาแต่ต้น หรือไปค้นคว้าเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้ลึกซึ้ง แล้วนำมาอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็นกัน เป็นวิธีการที่จะหาความรู้ และรับรู้โดยอิสระ ตามความสนใจของผู้เรียน เป็นวิธีการสอนที่ประมวลความคิดแบบต่าง ๆรู้จักคิด พร้อมกับ รู้จักเถียง ได้พัฒนาทักษะแทบจะทุกประเภทที่มนุษย์พึงมี

จากความหมายของคำว่า “สัมมนา” จึงอาจกล่าวได้ว่า ลักษณะของการสัมมนา เป็นกิจกรรมที่แบ่งออกเป็น 2 วิธี คือ การประชุม และวิธีการสอน ซึ่งมีส่วนที่แตกต่างกัน ดังนี้ “การประชุมสัมมนาของหน่วยงานหรือองค์กร” จะมุ่งผลประโยชน์ที่ได้รับ เพื่อนำผลไปพัฒนาทรัพยากรในองค์กร “การสอนสัมมนา” จะมุ่งไปสู่การเรียนรู้ การศึกษาค้นคว้า โดยวิธีการต่าง ๆ รวมทั้งการฝึกทักษะในเรื่องของการคิด วิเคราะห์ปัญหา การเสนอแนวทางแก้ไข การแสดงออกของความคิดเห็น และเป็นการเพิ่มพูนความรู้ทักษะกระบวนการในการจัดสัมมนา

ความมุ่งหมายของการสัมมนา 1. อบรม ฝึกฝน ชี้แจง แนะนำ สั่งสอน ปลูกฝังทัศนคติ และให้คำปรึกษา ในเรื่องที่เกี่ยวข้อง 2. พิจารณา สำรวจ ตรวจสอบปัญหา ที่หยิบยกขึ้นมา เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องที่ต้องการรู้ 3. เสนอสาระน่ารู้ น่าสนใจ ที่ทันสมัย และเหมาะสมกับสถานการณ์ 4. แสวงหาข้อตกลงด้วยวิธีการอภิปราย ภายใต้หัวข้อที่กำหนด 5. การตัดสินใจ หรือกำหนดนโยบาย หรือแนวทางสำหรับนำไปปฏิบัติ 6. ให้ได้ข้อสรุปผลของการนำเสนอหัวข้อ หรือการวิจัย

ประโยชน์ของการสัมมนา 1. สามารถจัดงานสัมมนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. ผู้เข้าร่วมสัมมนา ได้รับความรู้ แนวคิดมาปรับใช้ในการทำงานและชีวิตส่วนตัว 3. ผลจากการที่ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับจากการสัมมนา จะทำให้มีประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น 4. แบ่งเบาภาระการปฏิบัติงานของผู้บังคับบัญชา เพราะผู้ใต้บังคับบัญชาเข้าใจถึงวิธีการปฏิบัติงาน 5. เป็นการพัฒนาผู้ปฏิบัติงานให้พร้อมอยู่เสมอ

6. เป็นการส่งเสริมความก้าวหน้าของผู้ปฏิบัติงาน 7. เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 8. สร้างความเข้าใจอันดีต่อเพื่อนร่วมงาน มีมนุษย์สัมพันธ์ เกิดความร่วมมือ สามารถทำงานเป็นทีมได้ 9. เกิคความกระตือรือร้น กล้าคิด กล้าทำ รู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รู้จักวิเคราะห์ปัญหา แก้ปัญหาการทำงาน และเกิดภาวะผู้นำ