คณะผู้จัดทำ นายวรยุทธ แช่มชูศรี นางสาวสุชาดา ชัยเป็ง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
Advertisements


คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
01 WINTER ชื่อเรื่องวิจัย การดำเนินงานนิเทศภายในของ โรงเรียนศรีธนาพณิชยการเทคโนโลยี เชียงใหม่ Template ชื่อผู้วิจัย นางศิริรัตน์ ชุมสาย ณ อยุธยา.
ผู้วิจัย นางสาวจันทรา แซ่หลิม สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
สาขาวิชาเครื่องกล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
ผู้วิจัย น.ส สุนิสา แก้วมา วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
นายสุชาติ ประวัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ชื่อผลงานวิจัย ความพึงพอใจของครูผู้สอน ต่อการบริหารสถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี ชื่อผู้วิจัย นางกุสุมา หาญกล้า.
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวนัทธ์หทัย ปัญเจริญ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสร้างเว็บเพจ ของนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ ๒ ห้อง ๓ โดยใช้ชุดกิจกรรม ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีสุนทร การชัยศรี
นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย
การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อนุพันธ์
ผู้วิจัย : นายสิทธิชัย โกเสนตอ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นางสาวสุฑารัตน์ ตั้งถาวร โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
***นำเสนอผลงานวิจัย***
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
คณะผู้จัดทำ นาย ชาญชัย คุณยศยิ่ง นาย จีรศักดิ์ ฝั่งมณี
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผู้วิจัย นายวราวุฒิ สาริกบุตร วิทยาลัย เทคโนโลยี ศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
อาจารย์นริสรา คลองขุด
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
ชื่อผู้วิจัย ประชิด เกิดมาก
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้วยวิธีทัศน ศึกษาแบบบูรณาการ รายวิชา งานห้องผ้าและ ซักรีด ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการโรงแรม.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวอมรรัตน์ ท่วมแก้ว
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
ชื่อผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีหญิง ภรณ์ทิพย์ เทพธีระชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
นางสาวนันท์นภัส นาราช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
วิจัยในชั้นเรียน ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อแก้ไขพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในรายวิชาช่างอุตสาหกรรม แผนก ช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ ประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คณะผู้จัดทำ นายวรยุทธ แช่มชูศรี นางสาวสุชาดา ชัยเป็ง การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมไม่สนใจเรียนในรายวิชาวัสดุช่างอุตสาหกรรม แผนก ช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่1 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ คณะผู้จัดทำ นายวรยุทธ แช่มชูศรี นางสาวสุชาดา ชัยเป็ง วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

ปัญหาการวิจัย การศึกษาในปัจจุบันมีความสำคัญยิ่ง สำหรับอนาคตของชาติเพื่อความเจริญก้าวหน้าในการงาน และเป็นพื้นฐานในการขัดเกลา อบรมบ่มนิสัยให้ ผู้ศึกษาให้มีจริยธรรม คุณธรรมควบคู่ไปกับการเรียน วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เปนสถาบันที่จัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษา โดยเนนที่การพัฒนาผูเรียนใหมีความเชี่ยวชาญดานเทคโนโลยีในวิชาชีพสาขาตาง ๆ ดังวิสัยทัศนโปลิที่ไดประกาศไววา วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เปนผูนําในดานการจัดการศึกษา และพัฒนากําลังคน นักปฏิบัติการใหมีความชํานาญดานวิชาชีพและเทคโนโลยี มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ภายใตการบริหารจัดการที่เปนอิสระรวมทั้งพัฒนางานสูความเปนเลิศและสรางคุณคาใหกับสังคม” นักศึกษากลุมเปาหมายที่ เปน ผูเรียนของวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ เปนผูอยูในชวงวัยที่กําลังเกิดความเปลี่ยนแปลง ด าน รางกายและจิตใจ อาจจะทำให้ขาดความสนใจเรียนได้เท่าที่ควร

ปัญหาการวิจัย (ต่อ) ดวยการเลียนแบบจากสิ่งรอบตัว และปจจุบันตัวแบบในสังคม ที่วัยรุน สามารถจะเรียนรูพฤติกรรมและลอกเลียนเปนแบบแผนพฤติกรรมของตนนี้ มีอยูมากมาย เชน พอแม ครูอาจารย บุคคลที่มีชื่อเสียงใน วงสังคม ตัวแบบที่ปรากฏในภาพยนตร โทรทัศน สิ่งพิมพตาง ๆ ซึ่งพบวา ตัวแบบเหลานี้นาจะมีอิทธิพล ตอพฤติกรรมของวัยรุนได ผูวิจัยจึงสนใจที่จะศึกษาถึง ปจจัยที่จะสงผลตอพฤติกรรมของวัยรุน ตามแนวคิดทฤษฎีวัยรุน ของ อัลเบิรต แบนดูรา และโรเบิรต ริชารดสัน เซียรส เพื่อจะไดทราบถึงปจจัยที่แทจริงที่ สงผลตอพฤติกรรมนักศึกษา ในโรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ อันจะเปนการชวยหาแนวทางปองกันแกไขใหนักศึกษาสามารถแสดงออกทางพฤติกรรมไดอยางเหมาะสม และเปนไปอยางสอด คลองกับความคาดหวังของสังคมตอไป

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้สอนจัดกระบวนการเรียนการสอนให้ตรงกับผู้เรียน 1. เพื่อให้ผู้สอนจัดกระบวนการเรียนการสอนให้ตรงกับผู้เรียน 2. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจในเนื้อหารายวิชามากยิ่งขึ้น 3. เพื่อศึกษาการแสดงออกของความสนใจเรียนของนักศึกษา

กรอบแนวคิด ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม แผนการจัดการเรียนรู้ วิธีการจัดการเรียน ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม แผนการจัดการเรียนรู้ วิธีการจัดการเรียน การสอนโดยมีกิจกรรม ร่วมกันเป็นกลุ่ม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชางานวัสดุช่าง อุตสาหกรรม นักศึกษา ทค.1105 จำนวน 35 คน

18 จำนวน นร. ที่ส่ง เปอร์เซ็นต์ 7 35% 90% นักศึกษาจำนวน 16 คน จากตารางวิเคราะห์ข้อมูลพบว่านักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวัสดุช่างอุตสาหกรรม สูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรม นักศึกษาจำนวน 16 คน เทคนิคพื้นฐาน จำนวน นร. ที่ส่ง เปอร์เซ็นต์ ก่อนการเรียนการสอน 7 35% หลังการเรียนการสอน 18 90%

สรุปผลการวิจัย จากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่านักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวัสดุช่างอุตสาหกรรม สูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมโดยเข้าก่อนร่วมกิจกรรม นักศึกษาทั้ง 35 คน คน มีคะแนนสูงสุด 18 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90 คะแนนต่ำสุด 7 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 35 คะแนนเฉลี่ย เป็น 12 คิดเป็นร้อยละ 60 เมื่อนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนดังกล่าว พบว่า นักศึกษาทั้ง 35 คน มีคะแนนสูงสุด 20 คิดเป็นร้อยละ 100 คะแนนต่ำสุด 12 คิดเป็นร้อยละ 60 คะแนนเฉลี่ย 17.11 คิดเป็นร้อยละ 85.57

สรุปผลการวิจัย(ต่อ) เมื่อทำการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการเรียนการสอน พบว่านักศึกษามีพฤติกรรมในการเรียนที่ดีขึ้นมีความตั้งใจ 4.08 คะแนน ความในใจและซักถาม 3.85 คะแนน ความสามารถทำงานได้ทันตามกำหนดเวลา 3.91 คะแนน การมีส่วนร่วมในการทำงาน 5 คะแนน การนำเสนอผลงาน 4.02 คะแนน และมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 84.22

สรุปผลการวิจัย(ต่อ) เมื่อทำการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการเรียนการสอน พบว่านักศึกษามีพฤติกรรมในการเรียนที่ดีขึ้นมีความตั้งใจ 4.08 คะแนน ความในใจและซักถาม 3.85 คะแนน ความสามารถทำงานได้ทันตามกำหนดเวลา 3.91 คะแนน การมีส่วนร่วมในการทำงาน 5 คะแนน การนำเสนอผลงาน 4.02 คะแนน และมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 84.22

ประโยชน์ที่ได้รับ 1. ทําใหไดทราบถึงปจจัยที่เปนสาเหตุสําคัญที่สงผลตอความขาดสนใจเรียนของนักศึกษา 2. เปนการหาแนวทางแกไขการเรียนการสอนไดอยางถูกตองเหมาะสม เพื่อใหนักศึกษามีความสนใจเรียนมากขึ้น