การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจัดการเรียนรู้รายวิชางานบัญชีบริการ
Advertisements

งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
วิชา สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2
Teaching procedural skill
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
แม่แบบแผนการจัดการเรียนรู้
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
วิธีการทางสุขศึกษา.
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ชุมนุม YC.
ชุมนุม YC.
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
สื่อการเรียนการสอน.
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ขั้นตอนที่ 5 การนำเสนอแฟ้มผลงาน (Portfolio)
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์ เรื่อง Conditional Sentences
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์ เรื่อง Conditional Sentences
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์
โครงการพัฒนาการบริการเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการและออทิสติก
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
หลักสูตร การผลิตพืชตามระบบ การรับรองมาตรฐาน GAP
การปลูกพืชผักสวนครัว
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน ออกแบบบ้านในฝันน่าอยู่
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
องค์ประกอบที่4การจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพ
TO DAY AGENDA วันนี้จะสอน อะไร 1. แผนการสอน เรื่อง ……………………………………… …………………………………… ชั่วโมง หน่วย ……………………. ………………… ชั้น …………. ภาคเรียน …… ความสำคัญ วัสดุ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย
ตวงรัตน์ นิ่มแสง L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
สาระที่ควรปรับปรุงเร่งด่วนของเขตพื้นที่การศึกษา ชั้น ม.3.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
วิชา สุขศึกษา เสนอ 1.นายวิชญะ สุขโหตุ 047.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม

ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓
 ผู้วิจัย นายชัช อุ่น บุญธรรม  สังกัด วิทยาลัย เทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
การฝึกทักษะการเล่นลูกสองมือล่าง (อันเดอร์) โดยใช้กระบวนการฝึกทักษะของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 นางพัชลินทร์ แดงประเสริฐ.
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน เรื่อง การปฐมพยาบาลบาดแผลและข้อเคล็ด โดย นางทิพวรรณ โชติสิงห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนดอนเมืองจาตุรจินดา

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สาระที่ 1 การเจริญเติบและพัฒนาการของมนุษย์ มาตรฐาน พ 1.1 เข้าใจธรรมชาติของการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ สาระที่ 2 ชีวิตและครอบครัว มาตรฐาน พ 2.1 เข้าใจและเห็นคุณค่าของชีวิต ครอบครัว เพศศึกษาและมีทักษะ ในการดำเนินชีวิต สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ แลการป้องกันโรค มาตรฐาน พ 4.1 เห็นคุณค่า และมีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพ การดำรงสุขภาพ การป้องกันโรคและการสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพ สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต มาตรฐาน พ 5.1 ป้องกัน และหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ อุบัติเหตุ การใช้ยา สารเสพติด และความรุนแรง

สื่อการเรียนการสอนหน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง การปฐมพยาบาลบาดแผลและข้อเคล็ด วัตถุประสงค์การผลิตสื่อ เพื่อใช้สอนนักเรียน ม.6 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต มาตรฐาน พ 5.1 ป้องกัน และหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ อุบัติเหตุ การใช้ยา สารเสพติด และความรุนแรง เพื่อให้นักเรียนมีผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ดังนี้ 1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจวิธีการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ 2. เพื่อให้รู้วิธีในการปฐมพยาบาลบาดแผล ข้อเคล็ด ข้อแพลง 3. เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติการปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บข้อเคล็ด ข้อแพลง บาดแผลได้ 4. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปช่วยเหลือผู้อื่นและถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นได้

การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน ประเภทสื่อ : สื่อประสม แผ่นใบความรู้เรื่องการทำแผล,การปฐมพยาบาลข้อเคล็ด ข้อแพลง และอุปกรณ์ทำแผล,หุ่นจำลองแขนและขา ถุงมือยาง ผ้ายืด ผ้าสามเหลี่ยม ระยะเวลาในการใช้สื่อ : 1 คาบเรียน ( 50 นาที) ขั้นตอนการผลิตสื่อ 1. กำหนดเนื้อหาสาระการเรียนรู้ ตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง และมาตรฐานการเรียนรู้ 2. จัดทำใบความรู้เรื่องการทำแผล การปฐมพยาบาลข้อเคล็ด ข้อแพลง โดยถ่ายรูปจริงจากนักเรียนที่ได้รับอุบัติเหตุสาธิตการปฐมพยาบาล 3. จัดทำหุ่นแขนและขาจำลอง โดยใช้ยางพาราหล่อรูปจากแขนและขาจริง ,ถุงมือยาง 4. เตรียมอุปกรณ์การทำแผล ผ้ายืด ผ้าสามเหลี่ยม และหุ่นจำลองแขน ขา ถุงมือยาง ขั้นตอนการใช้สื่อ 1. ใช้ประกอบการบรรยายในวิชาสุขศึกษา ให้แก่นักเรียน ม.6 โดยต้องเตรียมใบความรู้ ,อุปกรณ์ทำแผล ,ผ้ายืด ผ้าสามเหลี่ยม และหุ่นจำลองแขน ขา ถุงมือยาง 2. สาธิตการปฐมพยาบาลและให้นักเรียนฝึกปฏิบัติการปฐมพยาบาลบาดแผล ข้อเคล็ดและแพลง

การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน เหตุผลที่เลือกใช้สื่อ 1. สามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักเรียนได้ทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องการปฐมพยาบาลบาดแผล ข้อเคล็ด ข้อแพลงได้มากขึ้น 2. ครูสามารถทำได้เอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายมาก 3. นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติและได้ทำกิจกรรมในการถ่ายทอดแก่ผู้อื่นได้ วิธีการประเมินการใช้สื่อ โดยการตรวจสอบเนื้อหาสาระจากหัวหน้ากลุ่มสาระฯ และจากนักเรียนที่ฝึกปฏิบัติในเรื่องดังนี้ 1. ตอบสนองวัตถุประสงค์การเรียน เนื้อหาชัดเจน เข้าใจง่าย และทันสมัย 2. ภาพประกอบทำให้เข้าใจมากขึ้นและกระตุ้นให้น่าสนใจ 3. สื่อหุ่นจำลองฝึกปฏิบัติได้เสมือนจริงและทำให้มีทักษะมากขึ้น 4. นำสื่อดังกล่าวออกให้แก่สาธารณชนได้เรียนรู้และประเมินจากผู้ทดลองเรียน

ใบความรู้

หุ่นจำลองข้อมือ ข้อเท้า หุ่นจำลองข้อมือ ข้อเท้าใช้ฝึกพันผ้าข้อมือเคล็ด ข้อเท้าแพลง

บรรยากาศการใช้สื่อฝึกปฏิบัติในการเรียนการสอน สไลด์ภาพต่อ

บรรยากาศการใช้สื่อกับผู้ทดลองเรียน สไลด์ภาพต่อ

สวัสดี