แนวโน้มและโอกาส ของความร่วมมือ ในการป้องกันควบคุมโรค

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2548
Advertisements

คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
ที่ โรงเรียน เฉลี่ย 1 บ้านหนองหว้า บ้านสะเดาหวาน
พลังงานในกระบวนการทางความร้อน : กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติ ฉบับที่ 10
Smoking Cessation Services in Thailand
การเสวนาเรื่อง “สุขภาวะสู่อุมมะฮ์ (ประชาชาติ) ที่เข้มแข็ง”
การจัดสรรเงินเหมาจ่ายรายหัว สำหรับหน่วยบริการในสังกัด สป.สธ. 2556
งบกองทุนทันตกรรม ปีงบประมาณ 2554
การควบคุมบุหรี่ในสถานพยาบาล
แนวทางการบริหารงบค่าเสื่อม ปีงบประมาณ 2556
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
สำเร็จการศึกษาในเวลา 4 ปี
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
เตรียมพร้อมกายใจ เพื่อวัยเกษียณ.
1 2 ตามลักษณะ เศรษฐกิจ งบประมา ณ ตาม พ. ร. บ. ( ล้าน บาท ) ได้รับ จัดสรร ( ล้าน บาท ) เบิกจ่าย ร้อย ละ / งบ จัดสร ร สำนัก ชลประทานที่ 13 1,164,64 0,305.
การขอเบิกเงินนอกงบประมาณ
เป้าเบิกจ่าย งบรวม เป้าเบิกจ่าย งบลงทุน งบรวม เบิกจ่าย.
รายงานผลการปฏิบัติงาน กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์
กองแผนงาน กรมส่งเสริมสหกรณ์
ความรู้พื้นฐานการเชื่อมโยงเครือข่าย
ความร่วมมือในการพัฒนาทุนมนุษย์ ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสุรา
การดำเนินงานอาชีวเวชศาสตร์: แพทย์ที่ผ่านการอบรม
การบริหารงบ PP ปี 52 งบ PP เขต จว./อำเภอ Non-UC สธ. Non-UC สปสช.
Office of information technology
แนวคิด การดำเนินงาน โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
องค์การอนามัยโลกได้มีมติ สมัชชา WHA39.14 (1986) เรียกร้องประเทศสมาชิกให้ใช้กลยุทธ์ ควบคุมยาสูบอย่างสมบูรณ์เบ็ดเสร็จ โดยมี 9 องค์ประกอบ.
นโยบายการดำเนินงานโรคเรื้อรัง ตัวชี้วัด: จังหวัดมีการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคเรื้อรัง (สุขภาพดีวิถีชีวิตไทย) ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน โดย รัตนาภรณ์ ฮิมหมั่นงาน.
นโยบาย และแนวทางการแก้ไขปัญหาโรคเบาหวาน ระดับประเทศและภูมิภาค
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง
การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพล
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความต้องการของประชาชนเกี่ยวกับ
ฝ สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน / ผู้ประกอบการ
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
แนวทางการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ
ข้อมูลเศรษฐกิจการค้า
งานอนามัยแม่และเด็ก ปี 2551
พระราชบัญญัติ คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 4) พ. ศ
การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ โครงการที่ได้รับ
ภาพรวมเศรษฐกิจไทยล่าสุด (ณ เดือนตุลาคม) และแนวโน้มไตรมาส 3/50 และ 4/50
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
โครงการ/กิจกรรมสำคัญในปี 2557 สิ่งที่ CUP/อำเภอดำเนินการ
บุหรี่และสุรา ความแตกต่างของปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพระหว่าง ครัวเรือนที่มีเศรษฐานะและระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน วิชัย โชควิวัฒน สุพล ลิมวัฒนานนท์ กนิษฐา.
ความเป็นมา จัดตั้งตามคำสั่งกรมส่งเสริม การเกษตรที่ 384/2548 ตั้งสำนักงานเลขานุการ คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจ ชุมชน และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน เพื่อ รองรับภารกิจตามพระราชบัญญัติ
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเกมออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
การพัฒนาศักยภาพบุลากร ด้านการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย วันที่ กันยายน 2552 ณ ห้องประชุมคณาพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ.
การจัดบริการสุขภาพ ผู้สูงอายุไทย
โรคทางระบาดวิทยาที่มีอัตราป่วยสูง 10 ลำดับแรกของจังหวัดเลย สะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 29 เมษายน 2555.
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
สถานการณ์ โรคเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา ธันวาคม 2553 งานระบาดวิทยา งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง.
สรุปโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพ อสม.ปี 2550
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน
กราฟเบื้องต้น.
ภาวะราคาปาล์มน้ำมัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดชุมพร จังหวัดกระบี่
งบประมาณและจำนวนโครงการ ปีงบประมาณ รวมทุกสายเฉพาะสายวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
การปรับเงินเดือน กรณีที่เงินเดือนยังไม่ถึงขั้นต่ำของระดับ
รายงานความก้าวหน้าการตรวจติดตามประเมิน
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
แผนภูมิแสดงแผนและผลการใช้จ่ายงบประมาณปี 2549 การใช้ จ่าย ( สะสม ) ต.ค.ต.ค. พ.ย.พ.ย. ธ.ค.ธ.ค. ม.ค.ม.ค. ก.พ.ก.พ. มี. ค. เม. ย. พ.ค.พ.ค. มิ. ย. ก.ค. ก.ค.
ขับเคลื่อนงานด้านโรคไม่ติดต่อ และการบาดเจ็บ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวโน้มและโอกาส ของความร่วมมือ ในการป้องกันควบคุมโรค ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ วันที่ 13 มีนาคม 2557

Thailand NCDs Death (2009) Ischemic heart disease = 34,384 Stroke = 50,829 Cancer = 80,711 COPD = 18,660 DM = 26,380 Total major NCDs = 210,963 Total death = 415,900 Death from NCDs = 50.7% Death from NCDs before 60 yrs old = 27% Health promotion fund is more important than ever

Big picture: How it fits together 4 risk factors, 4 noncommunicable diseases, 2 conditions Cancer Chronic respiratory diseases Diabetes Noncommunicable Diseases and Conditions Mental disorders Cardiovascular disease Injuries Risk factors Physical inactivity Harmful use of alcohol Unhealthy diets Tobacco

ร้อยละของภาระโรคที่เกิดจากปัจจัยเสี่ยงที่ศึกษา เมื่อเปรียบเทียบกับภาระโรครวมทั้งหมดในปี พ.ศ.2552 % of DALYs คือ ร้อยละของภาระโรคที่เกิดจากปัจจัยเสี่ยงที่ศึกษา เมื่อเปรียบเทียบกับภาระโรครวมทั้งหมดในปี พ.ศ.2552

ปัจจัยที่กำหนดสุขภาพของคน พันธุกรรม ระบบบริการสธ. รพ. - สอ. สุขภาพ - คลินิก วิถีชีวิต (Life style) สิ่งแวดล้อม บ้าน , ชุมชน - ไม่ออกกำลังกาย - เมือง , ที่ทำงาน - สุรา ยาสูบ เครียด Marc Lalonde 1974

Global Health 2035. Lancet Dec.3, 2013

กลยุทธ์ 5 ประการในการสร้างเสริมสุขภาพ กฎบัตรออตตาวา (พ.ศ.2529) กลยุทธ์ 5 ประการในการสร้างเสริมสุขภาพ สร้างนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาพ (Build health public policy) สร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (Create supportive environment) สร้างเสริมกิจกรรมชุมชนให้เข็มแข็ง (Strengthen community action) พัฒนาทักษะส่วนบุคคล (Develop personal skills) ปรับเปลี่ยนบริการสุภาพ (Reorient health services)

Population groups according to health status สูบบุหรี่ ดื่มสุรา Healthy Having Risk behavior Diseases but not seeking care Sick and seek care Health Promotion : population base Build healthy public policy Create supportive environment ฯลฯ Health care system : individual base

ปัญหาสุขภาพเสื่อมของคนไทย ส่วนใหญ่เป็นโรคที่ป้องกันได้ เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่เกิดจากเชื้อโรค โรคเหล่านี้เมื่อเป็นแล้วรักษายาก / ค่ารักษาแพงและไม่หาย วิทยากรด้านการแพทย์ การรักษาพยาบาลพัฒนาเกือบถึงขีดสุดแล้ว

การแก้ปัญหาสุขภาพของคนไทย ไม่สามารถแก้โดยเพียงเพิ่มขีดความสามารถของการรักษาพยาบาล ไม่สามารถแก้โดยเพียงเพิ่มจำนวนแพทย์-พยาบาล / สถานบริการ แต่ต้องทำที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (ลีลาชีวิต) ของประชาชน ต้องผลักดันให้เกิดนโยบายสาธารณะที่ดี

Global Health 2035. Lancet Dec.3, 2013

“On the basis of evidence from more than 100 studies, the single most important opportunity for national governments worldwide to curb NCDs is to tax tobacco heavily”. The Lancet : 3 December 2013

อัตราภาษีสรรพสามิต, ยอดจำหน่ายบุหรี่, รายได้ภาษีสรรพสามิต และอัตราการสูบบุหรี่ ปี อัตราภาษี ยอดจำหน่าย ภาษีสรรพสามิต ราคาบุหรี่ จำนวนผู้สูบบุหรี่ (%) (ล้านซอง) (ล้านบาท) ต่อซอง(บาท) (ล้านคน) 2532 35-55 1,843 14,664 ----------------------------------------------- 2533 55 1,941 15,461 ----------------------------------------------- 2534 55 1,942 15,898 ----------------------------------12.2 2535 55 1,983 15,438 ------------- 12 ----------------------------- 2536 55 2,135 15,345 ------------- 12 2537 60 2,328 20,002 ------------- 15------------------------------ 2538 62 2,171 20,736 2539 68 2,463 24,092 ------------- 18 ----------------12.5 2540 68 2,415 29,755 2542 70 1,810 26,708 ------------- 24 2523 71.5 1,826 28,110 ------------- 28 2544 75 1,727 29,627 ------------- 32 -------------- 11.9 2545 75 1,716 31,247 2546 75 1,904 33,582 2547 75 2,110 36,326 ----------------------------------------------- 2548 75 2,187 39,690------------------------------------------------ 2549 79 1,793 35,646 ------------- 42 --------------- 10.8 2550 80 1,958 41,528 ------------- 45 2551 80 1,837 40,489 ------------- 45 2552 85 1,790 44,167 ------------- 58------------------10.9 2553 85 1,800 53,381 ---------------58 - 2554 85 2,038 57,196 ---------------58------------------11.5 2555 87 2,153 59,873 ---------------65 2556 87 2,172 67,863 แหล่งข้อมูล : เว็บไซต์โรงงานยาสูบ-กรมสรรพสามิต 13

Obama Care Shifting from “Sick care” to “Promotion of Health” Nation Prevention, Promotion and Public Health Council

Global Health 2035. Lancet Dec.3, 2013

Effective Interventions in Chronic Disease Prevention and Control Intervention main focus Laws and Regulations Tax and Price Interventions Improving the built environment for physical activity Advocacy communication and information Community –based interventions School-based interventions Workplace interventions Screening-CVD, diabetes, HBP, some cancers Clinical prevention-focus on overall risk Disease Management Rehabilitation Palliative care Population-based Individual-based

กรณีศึกษาการควบคุมยาสูบ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 พ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 นโยบายการขึ้นภาษียาสูบ พ.ศ.2536-2555 พ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ.2544 กฎกระทรวง พ.ศ.2548 พ.ร.บ.วิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ พ.ศ.2498 ประกาศกรมประชาสัมพันธ์ พ.ศ.2548 ห้ามประชาสัมพันธ์ การทำ CSR

จำนวนคนไทยที่สูบบุหรี่น้อยกว่าที่ควรจะเป็น 5 จำนวนคนไทยที่สูบบุหรี่น้อยกว่าที่ควรจะเป็น 5.7 ล้านคน ระหว่าง 2534-2554 ประชากรอายุมากกว่า 15ปี = 38.3 ล้านคน ประชากรอายุมากกว่า 15ปี = 53.9 ล้านคน สูบบุหรี่ ขึ้นภาษีรวม 9 ครั้ง 2552 ชาย = 59.3% หญิง = 4.9% 2536 สูบบุหรี่ 2548 - คำเตือนรูปภาพบนซอง - ห้ามตั้งซองบุหรี่ ณ จุดขาย - ห้ามประชาสัมพันธ์ CSR % ชาย = 40.7% หญิง = 2.1% % % 2535 - พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ฯ ห้ามโฆษณาส่งเสริมการขาย - พ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพฯ ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ % % % 2546 สสส.สนับสนุนทุนฯ 2546 รณรงค์สปอตทีวี ห้ามสูบบุหรี่ในภัตตาคาร ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะทั้งหมด 2548 ร่วมภาคีกฎหมายยาสูบโลก = ล้านคน ตั้งสำนักควบคุมยาสูบ กระทรวงสาธารณสุข กรองทิพย์ = 12 บาท กรองทิพย์ = 58บาท อัตราภาษี = 55% รายได้ภาษี 15,898 ล้านบาท ยอดจำหน่าย 1,942 ล้านซอง อัตราภาษี = 85% รายได้ภาษี 57,196 ล้านบาท ยอดจำหน่าย 2,038 ล้านซอง ถ้าหากอัตราการสูบบุหรี่ในปี พ.ศ.2554 ยังคง = 32% ดังเช่นที่มีในปี พ.ศ. 2534 ปัจจุบันนี้ประเทศไทยจะมีจำนวนผู้สูบบุหรี่ = 17.2 ล้านคน เพราะฉะนั้น จำนวนผู้สูบบุหรี่ขณะนี้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น 17.2– 11.5 = 5.7 ล้านคน

The Endgame ประเทศที่ประกาศเป้าหมาย ลดอัตราการสูบบุหรี่ให้เหลือต่ำกว่า 5 % Ireland 2025 New Zealand 2025 Scotland 2034 Finland 2040

อัตราการสูบบุหรี่ของประชากรไทย อายุ 15 ปี ขึ้นไป แบ่งตามเพศ อัตราการสูบบุหรี่ของประชากรไทย อายุ 15 ปี ขึ้นไป แบ่งตามเพศ 20

อัตราการสูบบุหรี่ประเทศอาเซียน   อัตราการสูบบุหรี่ (%) ชาย หญิง อินโดนีเซีย 61.3 5.1 ลาว 51.4 3.8 มาเลเซีย 50.3 2.4 เวียดนาม 48.2 1.5 ฟิลิปปินส์ 47.4 10.2 ไทย 45.1 3.0 กัมพูชา 41.6 3.4 พม่า 40.2 8.0 สิงคโปร์ 35.2 5.9 บรูไน 31.9 4.4

Sample of 85% GHW to be implemented in Thailand on 2nd October 2013 Text Pictogram Quitline Number Cigarette Brand

Each carton must contain cigarette pack with 10 different GHW BRAND BRAND BRAND BRAND BRAND BRAND BRAND BRAND BRAND BRAND BRAND Each carton must contain cigarette pack with 10 different GHW

ฟ้องศาลปกครอง เพื่อ บริษัท ฟิลลิป มอริส บริษัท แจแปนโทแบคโค บริษัท บีเอที ฟ้องศาลปกครอง เพื่อ ยับยั้งกฎหมาย ให้ตัดสินล้มกฎหมาย

อุปสรรคในการควบคุมยาสูบ รายงานจาก 126 ประเทศ (2012) อุปสรรคในการควบคุมยาสูบ รายงานจาก 126 ประเทศ (2012) การแทรกแซงของบริษัทบุหรี่ การเมืองไม่ให้ความสำคัญ (Political will) การขาดงบประมาณสนับสนุน การขาดการร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ

Tobacco deaths 2000 - 2050 Prabhat Jha – World Bank

Smoking is a chronic disease Dx= Tobacco dependency F – 17, ICD – 10 rev. WHO

Smoking prevalence in major NCDs (%) Male Female Diabetes = 38.7 1.9 Hypertension = 31.3 2.4 Heart disease = 18.7 2.4 Stroke = 22.7 3.6 COPD = 32.0 5.6 Thailand’s 4th National Health Examination ,2009.

Smoking Cessation 34.6% of smoker visited on HCPs (4.49 million) 65.6% of smokers were asked if they smoked tobacco by HCPs (2.93 million) 55.8% of smokers received advice to quit smoking by HCPs (1.63 million) Global Adult Tobacco Survey : Thailand 2011

การประเมินสมรรถนะการควบคุมยาสูบ ของประเทศไทย (WHO 2551) ยังขาดระบบการช่วยรักษาให้เลิกบุหรี่ที่บูรณาการ ระดับประเทศ กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการช่วยให้เลิก บุหรี่น้อยกว่ามาตรการควบคุมยาสูบอื่น ๆ การรักษาการเลิกบุหรี่ยังไม่อยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ของ สปสช./สปส

ยารักษาการเลิกบุหรี่ไม่อยู่ในบัญชีหลัก แห่งชาติ การใช้บริการเลิกบุหรี่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำ ขาดการฝึกอบรมการช่วยเลิกบุหรี่ที่มี มาตรฐานระดับประเทศ

ข้อเสนอแนะ ให้มีระบบการรักษาการเลิกสูบบุหรี่ เน้นการให้ “Brief treatment intervention” เข้าสู่ระบบการให้บริการทุกระดับ ให้การรักษาและยาอดบุหรี่อยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ สปสช./สปส. รณรงค์ให้ผู้สูบบุหรี่ลงมือเลิก

Global NCD reduction targets 25% reduction in NCDs mortality 30% reduction in smoking prevalence 10% reduction in alcohol use 30% reduction in salt intake …………… we all can help in our daily work