โดย วรากรณ์ สามโกเศศ บทบาทวิทยาลัยชุมชน ตอบสนอง ชี้นำ เตือนสติ อย่างไร ?

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ประชุมบุคลากรประจำปีการศึกษา 2551
แค่คิดบวก...ชีวิตก็มีความหมาย
ระบบประกันคุณภาพคณะวิทยาศาสตร์
โครงการจัดตั้งภาควิชาอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
เศรษฐศาสตร์ไม่ยากอย่างที่คิด
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2552 ภาควิชาพัฒนาการเกษตร คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
การประกันคุณภาพการศึกษา
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
“ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และการประกันคุณภาพการศึกษา” คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 31 พฤษภาคม 2552.
เขียนงานวิจัยอย่างไร ให้เป็นผล หัวใจการ “เขียนเรื่องงานวิจัย” ให้ “สำเร็จ” กมล สุกิน.
คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การประชุมใหญ่ คณาจารย์และบุคคลากร คณะบริหารธุรกิจ ประจำปีการศึกษา 2554
ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษากับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แบบฟอร์มยืนยัน แผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
หน่วยการเรียนที่ 5 แหล่งสารสนเทศ.
โครงสร้างการบริหารคณะเทคโนโลยี บัณฑิตพึงเรียนรู้ตลอดชีวิต
การทำงานอย่างมีความสุข
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 ระบบ บริหารจัดการที่ดี. ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 การผลิต บัณฑิตที่ดี
สวัสดีครับ.
คุณค่าดุษฎีนิพนธ์ต่อสังคมไทย
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็น มหาวิทยาลัยชั้นนำ ในระดับภูมิภาคเอเชีย ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต บริการวิชาการ และ ทำนุบำรุงวัฒนธรรม โดยมีการวิจัยเป็นฐาน วิสัยทัศน์
ลูกใครวะ.
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
Self Esteem ดร. กรรณิกา คำดี.
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล

หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
แนวทางการวางแผนและจัดสรรอัตรากำลังสถาบันอุดมศึกษา
สังคมต้นแบบเรียนรู้การป้องกัน และดูแลโรคกระดูกพรุน
พฤติกรรม / การกระทำที่ สะท้อนความมีคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ดร. สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก. พ. สำนักงาน ก. พ.
1 การปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ วิทยาลัยชุมชน : ทางเลือกอุดมศึกษาเพื่อ ปวงชน ”
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
Assignment : หลักการการวิจัยการจัดการความรู้ ชื่อหัวข้อวิจัย
การวิจัยเพื่อท้องถิ่น: ความรู้เพื่อเสริมความแกร่ง (เข้มแข็ง) ของชุมชน
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
วิจัยอย่างไร ไม่ให้เป็นภาระ แต่เป็นส่วนหนึ่ง ของการเรียนการสอน
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
แนวทางการจัดทำ SAR การเตรียมข้อมูล รูปแบบรายงาน การนำเสนอ.
รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
รศ.ดร.จุไรรัตน์ ดวงเดือน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
โดย วรากรณ์ สามโกเศศ ปฐมนิเทศนักศึกษาบัณฑิตวิทยาลัย.
อย่างแรก รักงานรัก องค์กร 2 คิด + คิดเป็น ระบบ ไม่ นั่งเทียน คิดอย่างมี เหตุผล คิดอย่างไร ? 3 อย่าลืม ! ข้อมูล ต้องถูกต้อง ครบถ้วนด้วย Identify ปัญหาให้
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
เสวนาพาเพลิน อปท. กับ รางวัลพระปกเกล้า
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
ชื่อเรื่อง แรงจูงใจของนักศึกษาในการเลือกเรียนหลักสูตรปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจบัณฑิต ผู้วิจัย นางสาวณัฐกานต์ ภูแฝก.
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
หน้าที่ 1 วิสัยทัศน์ สถาบันอุดมศึกษาด้าน สุขภาพชั้นนำของอาเซียน ที่เน้นชุมชน แผนกลยุทธ์สถาบันพระบรมราชชนก ประจำปี 2553.
ครูวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สอนโดย นายวิเชียร มีสม พ หน่วยการเรียนที่ 1 การวางแผนดูแลสุขภาพของ บุคคลในชุมชนและสังคม.
ความพึงพอใจต่อการมาใช้บริการห้องสมุด
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
อาการของมะเร็งเต้านม ที่กลับเป็นซ้ำ และ หรือ แพร่กระจาย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย วรากรณ์ สามโกเศศ บทบาทวิทยาลัยชุมชน ตอบสนอง ชี้นำ เตือนสติ อย่างไร ?

I วิทยาลัยชุมชน II การศึกษา III การตอบสนอง - ชี้นำ - เตือนสติ IV ข้อคิดในเรื่องการ ตอบสนอง - ชี้นำ - เตือนสติ ของวิทยาลัยชุมชน

Mindset ของผู้ต้องการเรียน อุดมศึกษาส่วนหนึ่ง วชช. เปรียบเสมือน “ ปั๊มหลอด ” เติมน้ำมันให้ “ รถอี แต๋น ” “ น้ำมัน ” หลายประเภท “ รถอีแต๋น ” กล้าเติมปั๊มน้ำมันริม ถนน หน้าที่ของสถาบันอุดมศึกษา สอน วิจัย บริการสังคม ทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรม I คำนำ

II การศึกษ า อะไรที่ไม่ใช่การศึกษา อะไรคือการศึกษา

การพัฒนาและ การศึกษา อะไรที่ไม่ใช่การศึกษา “ เกมส์ในห้องเรียน ” เพื่อสอบ ให้ผ่าน การท่องจำ และ “ ขยอก ” ความรู้ เกมส์ของผู้สอนและผู้เรียน เครื่องมือยกฐานานุภาพอย่าง เดียว สิ่งที่เรียนรู้เฉพาะจาก ห้องเรียน

อะไรคือการศึกษา กระบวนการที่ขับเคลื่อนอย่างไม่ จบสิ้นด้วยความ หิวหระหาย ขวนขวายหาความรู้ของผู้เรียนและ ผู้สอน การมีความรู้ ทักษะ ทัศนคติ พฤติกรรม และ คุณค่าที่เหมาะสม การยกระดับความคิดอ่าน

ความใฝ่รู้ใฝ่เรียน การรู้จักตั้งคำถาม / การคิดเป็น จิตใจที่มุ่งค้นหา ความศรัทธาในการมีความรู้ ความอยากรู้อยากเห็น การรักการอ่าน การมีสติอยู่ตลอดเวลา การมีเข็มทิศศีลธรรม (moral compass) และเดินตามเข็มทิศ

III การตอบสนอง - ชี้นำ - เตือนสติ บทบาทความรับผิดชอบของ สถาบันอุดมศึกษา ( ศ. ดร. สิปปนนท์ เกตุทัต ) ตอบสนอง ชี้นำ เตือนสติ ตัวอย่างบทบาทของวิทยาลัย ชุมชน ตอบสนอง ชี้นำ เตือนสติ

IV ข้อคิดในเรื่องการ ตอบสนอง - ชี้นำ - เตือนสติ ของ วชช. รู้ว่าวิทยาลัยชุมชนตั้งขึ้นมาเพื่อ อะไร “ เจ้าของ คณะกรรมการนโยบาย ผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติ ” ตระหนักว่า กำลังกระทำหน้าที่ ๆ สำคัญยิ่ง มี ความหมาย และมีคุณค่า ไม่ใช่แหล่งผลิตปริญญาตรี และ ผลิตบัณฑิตเหมือน สถาบันอุดมศึกษาอื่น ๆ

วิทยาลัยเป็น “ องค์กรแห่งการ เรียนรู้ ” ไม่ใช่ องค์กรที่สอน ทุกส่วนขององคาพยพรู้หน้าที่ ของตนเอง มีวัฒนธรรมของธรรมาภิบาล วิทยาลัยชุมชนมุ่งสร้าง เครือข่ายแห่งความรู้ และปัญญา

Inpu ts หน้าที่ และ บทบาท ของ วชช. Output ( บัณฑิต ) Outcom e ( ผลกระทบ ต่อสังคม ) proce ss

I forget what I was taught. I only remember what I’ve learnt. Patrick White ( ) นักเขียนชาวออสเตรเลีย ผมลืมสิ่งที่ถูกสอน ผมจำได้แต่สิ่งที่ผมได้ เรียนรู้

ขอบคุณ ครับ