โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย การอบรมเชิงปฏิบัติการ(เพิ่มเติม)
พบเพื่อนใหม่ แนะนำตนเอง ระบุความคาดหวังของตนเอง ในการเข้ารับการอบรมใน 2 วันนี้ (post it)
สร้างแม่เหล็กติดตู้เย็น โดยใช้แม่เหล็กและดินน้ำมัน กิจกรรมจุดประกาย We mad Magnet! สร้างแม่เหล็กติดตู้เย็น โดยใช้แม่เหล็กและดินน้ำมัน
สนุกกับแม่เหล็ก
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เราสามารถพบแม่เหล็กได้จากที่ไหน และแม่เหล็กเหล่านั้นใช้สำหรับทำอะไร
กิจกรรม: แม่เหล็ก สำรวจอย่างอิสระ จากวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมดที่แจกให้ในแต่ละกลุ่ม เราสามารถนำมาเล่นหรือใช้ทำอะไรได้บ้าง (สังเกต อภิปราย บันทึก)
“แม่เหล็กดูดอะไรได้บ้าง” กิจกรรม: แม่เหล็ก คำถาม จากวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมดที่แจกให้ในแต่ละกลุ่ม “แม่เหล็กดูดอะไรได้บ้าง”
กิจกรรม: แม่เหล็ก รวบรวมความคิดและสร้างข้อสันนิษฐาน จากคำถามที่ตั้งไว้ รวบรวมความคิด จากประสบการณ์เดิมที่มี ตั้งสันนิษฐาน ออกแบบการทดลองเพื่อทดสอบสันนิษฐานที่ตั้งไว้
กิจกรรม: แม่เหล็ก ทำการทดลอง/สังเกต บรรยาย ดำเนินการทดลองตามที่ออกแบบไว้ ขณะทำการทดลอง ต้องสังเกต และบรรยายสิ่งที่เกิดขึ้น
กิจกรรม: แม่เหล็ก บันทึกผลการทดลอง จดบันทึกผลทีได้จากการทดลอง อาจจะเขียนบรรยาย วาดภาพ หรือ ถ่ายรูป
กิจกรรม: แม่เหล็ก อภิปรายผลการทดลอง ร่วมกันสรุปผลลัพธ์และประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับร่วมกัน ข้อสันนิษฐานของเราถูกต้องหรือไม่
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ นักวิทยาศาสตร์น้อย นักวิทยาศาสตร์
การทดลองตามใบกิจกรรม แต่ละกลุ่ม หาคำตอบจากคำถามที่ให้ โดยใช้วัฎจักรการวิจัย (แสดงแต่ละขั้นตอนให้ชัดเจน)
การทดลองตามใบกิจกรรม คำถามสำหรับแต่ละกลุ่ม แม่เหล็กสามารถดูดติดสิ่งของโดยไม่สัมผัสได้หรือไม่ แม่เหล็กสามารถดูดติดสิ่งของโดยมีวัสดุอื่นกั้นได้หรือไม่ แม่เหล็กและแม่เหล็กดูดติดกันอย่างเดียวหรือไม่ แม่เหล็กที่มีรูปร่างต่างกันสามารถดูดติดสิ่งของได้เหมือนกันหรือไม่
นำเสนอข้อค้นพบ
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้วันที่ 1
สนุกกับกิจกรรมแม่เหล็ก วันที่สอง
จุดประกาย ผีเสื้อบินได้
ทดลองอิสระกับแม่เหล็ก แต่ละกลุ่มตั้งคำถามอย่างอิสระ ในเรื่องที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับแม่เหล็ก หาคำตอบของคำถาม โดยใช้วัฏจักรการวิจัย นำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้
การทดลองผ่อนคลาย สิ่งประดิษฐ์จากแม่เหล็ก แต่ละกลุ่มช่วยกันสร้างสิ่งประดิษฐ์แม่เหล็กจากวัสดุอุปกรณ์ที่มี
ประเมินการอบรม แจ่มแจ้ง โอเค ไม่ชัดเจน
ขอบคุณค่ะ/ครับ