สาระการเรียนรู้คริสต์ศาสนา หรือ รายวิชาคริสต์ศาสนา
หลักการและเหตุผล ในการจัดทำ
จุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาคาทอลิก กำหนดให้สถานศึกษา(โรงเรียน)เป็นสนามแพร่ธรรม หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.๒๕๔๔ และ พ.ศ.๒๕๕๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ สาระที่ 1 : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ได้เปิดกว้าง ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ประวัติ ความสำคัญของศาสนา ศาสดา หลักธรรม ฯลฯ ของศาสนาอื่นๆ ได้
จึงเป็นโอกาสดีที่โรงเรียนคาทอลิก จะได้เผยแผ่จิตตารมณ์ กว่า 30 ปีแล้วที่โรงเรียนคาทอลิกในสังฆมณฑล ราชบุรีไม่ได้จัดการเรียนการสอน “คริสต์ศาสนา” อย่างเป็นรูปธรรม จึงเป็นโอกาสดีที่โรงเรียนคาทอลิก จะได้เผยแผ่จิตตารมณ์ ของพระคริสต์
ฯลฯ เพื่อการจัดการเรียนการสอน หนังสือ ชุดการสอน หนังสือเรียน คู่มือครู ฯลฯ เพื่อการจัดการเรียนการสอน
หลักสูตร “คริสต์ศาสนา” จึงถูกจัดทำขึ้น เพื่อช่วยให้สถานศึกษา/โรงเรียนคาทอลิก ได้เป็นสนามแพร่ธรรมอย่างแท้จริง (ตามจุดมุ่งหมายของการศึกษาคาทอลิก)
เพื่อให้โรงเรียนคาทอลิกได้มีหนังสือเรียน คู่มือครู วัตถุประสงค์ เพื่อให้โรงเรียนคาทอลิกได้มีหนังสือเรียน คู่มือครู และสื่ออุปกรณ์ ใช้ในการจัดการเรียนรู้ “คริสต์ศาสนา” ครบทุกชั้นปี : ป.1 – ม.6 ให้การจัดการเรียนการสอน “คริสตศาสนา” ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบ ครบวงจร และแบ่งเบาภาระครูผู้สอน
ให้นักเรียนทุกคนที่มาเรียนในโรงเรียนคาทอลิก ได้มีโอกาสเรียนรู้ ได้รู้จักและสัมผัสถึงความรัก และความพระฤทธานุภาพของพระเจ้า... เพื่อเมื่อเวลาที่เขาพึ่งใครไม่ได้ ...จะได้ระลึกถึงและหันกลับมาพึ่งพระเจ้า... เราเตรียมเมล็ดพันธุ์ให้ครูหว่าน จะเกิดผลเท่าไรขึ้นอยู่กับพระเจ้า
แบ่งออกเป็น 12 ชั้นปี แต่ละชั้นปีประกอบด้วย โครงสร้างหลักสูตร แบ่งออกเป็น 12 ชั้นปี แต่ละชั้นปีประกอบด้วย 1.หนังสือสาระการเรียนรู้ 2.คู่มือการจัดการเรียนรู้ 3.สื่อ-อุปกรณ์การสอน :CD เพลงและVCD/DVD
CD เพลงประกอบบทเรียน
หนังสือสาระการเรียนรู้คริสต์ศาสนา 12 เล่ม ช่วงชั้นที่ 1 ระดับประถม 1 - 3
หนังสือสาระการเรียนรู้คริสต์ศาสนา 12 เล่ม ช่วงชั้นที่ 2 ระดับประถม 4 - 6
หนังสือสาระการเรียนรู้คริสต์ศาสนา 12 เล่ม ช่วงชั้นที่ 3 ระดับมัธยม 1 - 3
หนังสือสาระการเรียนรู้คริสต์ศาสนา 12 เล่ม ช่วงชั้นที่ 4 ระดับมัธยม 4 - 6
คู่มือการจัดการเรียนรู้คริสต์ศาสนา 12 เล่ม
เนื้อหาสาระในแต่ละชั้นปีมีโครงสร้างหรือลำดับเหมือนกัน ดังนี้ โครงสร้างรายวิชา เนื้อหาสาระในแต่ละชั้นปีมีโครงสร้างหรือลำดับเหมือนกัน ดังนี้ หน่วยที่ 1 ประวัติศาสนา หน่วยที่ 2 ประวัติศาสดา – อัครสาวก หน่วยที่ 3 หลักธรรมคำสอน หน่วยที่ 4 หลักปฏิบัติ หน่วยที่ 5 พิธีกรรม หน่วยที่ 6 การภาวนา หน่วยที่ 7 บุคคลตัวอย่าง
เนื้อหาสาระในแต่ละหน่วยเพิ่มขึ้นหรือผันแปรไป ตามลำดับ มัธยมปลายและอาชีวะมีหน่วยเสริมเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เรื่องลำดับความเป็นมาของพระศาสนจักรอดีต - ปัจจุบัน และในประเทศไทย กำหนดเวลาเรียน การวัดประเมินผล แจ้งให้ทราบในแผนการจัดการเรียนรู้ แต่ละหน่วยแล้ว
สิ่งที่จะจัดทำเพิ่มเติม - คำอธิบายรายวิชา - โครงสร้างรายวิชา ตามหลักการจัดทำรายวิชาเพิ่มเติม ของหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑