การจัดการความรู้ KMUTNB ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข http://www.prachyanun.com prachyanunn@kmutnb.ac.th
การจัดการความรู้ หมายถึง การนำความรู้และประสบการณ์ตรงที่เกิดจากการทำงานของคนในองค์กร มาจัดการให้กลายเป็นความรู้แจ้งเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการทำงาน
Tacit Knowledge Explicit Knowledge
KM Model : สคส
KM-Process : กพร.
SECI Modle
SECI Model # 2
TUNA- KM Model
ความไม่เข้าใจ KM KM ไม่ใช่การเพิ่มภาระงาน งานที่ยาก ๆ กลายเป็นงานที่ง่าย ๆ แต่ทำให้งานที่ยุ่ง ๆ กลายเป็นงานที่สบาย ๆ งานที่ไม่เป็นระเบียบ ให้เป็นระเบียบ การจัดการงานจากประสบการณ์ ไม่ใช่จากตำรา เรื่องที่ต้องทำอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้จัดการ
กรณีศึกษา KM มจพ. : กองบริหารและจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการความรู้ข้อมูลสารสนเทศสำหรับอาจารย์และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย อาจารย์และเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยจะต้องรู้ กฎระเบียบ ข้อบังคับ ของมหาวิทยาลัยในเรื่องอะไรบ้าง ขณะเดียวกันอาจารย์และเจ้าหน้าที่มักจะสอบถามข้อมูลสารสนเทศฝ่ายบุคลากรเรื่องอะไร กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ อยู่ที่ไหน และแต่ละหน่วยงานต้องการข้อมูลสารสนเทศเหล่านี้หรือไม่ ใครคือผู้รู้ และมีประสบการณ์มากที่สุด เมื่อจัดการความรู้แล้ว จะนำไปทำ e-Training เพื่ออบรมอาจารย์และเจ้าหน้าที่บรรจุใหม่ในช่วง 3 ปี เพื่อเป็นเกณฑ์ในการประเมิน
กรณีศึกษา KM มจพ. : กองบริการการศึกษา การจัดการความรู้ข้อมูลหลักสูตรใน มจพ. หลักสูตรที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยมีกี่หลักสูตร หลักสูตรที่ต้องปรับปรุง หลักสูตรใหม่ ใครรับผิดชอบหลักสูตร ?? ใครคือผู้รู้เกี่ยวกับหลักสูตรแต่ละสาขา ใครคืออาจารย์ประจำหลักสูตร และหลักสูตรตาม TQF ต้องจัดการอย่างไร การจัดการความรู้หลักสูตร จะนำไปทำระบบฐานข้อมูลหลักสูตรของมหาวิทยาลัย เพื่อให้ง่ายต้องการค้นหาและสะดวกต่อการเข้าถึง
กรณีศึกษา KM สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การจัดการความรู้ด้านการวิจัยของอาจารย์ในมหาวิทยาลัย การรวบรวม Best paper ด้านงานวิจัยและบทความวิจัย การจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและลิขสิทธิ์
Knowledge Management University Technology Network Blended KMUTNB – KM Model Knowledge Management University Technology Network Blended
สำนักงานอธิการบดี / กอง สำนักงานอธิการบดี / กอง กองกลาง / ศูนย์ข่าวประชาสัมพันธ์ กองแผนงาน กองบริการการศึกษา /งานรับสมัคร / งานทะเบียนและสถิตินักศึกษา กองกิจการนักศึกษา กองบริหารและจัดการทรัพยากรมนุษย์ กองงานพัสดุ กองงานวิทยาเขตปราจีนบุรี
โครงการ / ศูนย์ โครงการกองวิเทศสัมพันธ์ โครงการไอเอสเต้ ศูนย์ประกันคุณภาพการศึกษา ศูนย์ประสานราชการใสสะอาด ศูนย์บริการเทคโนโลยี มจพ. ปราจีนบุรี งานจัดสิทธิประโยชน์และเกื้อกูลบุคลากร งานตรวจสอบภายใน
กรอบการจัดการความรู้ของ KMUTNB ด้านการบริหารจัดการ ด้านการผลิตบัณฑิตที่พึงประสงค์ ด้านการวิจัยและบริการวิชาการ * ด้านทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
การประกันคุณภาพกับการจัดการความรู้ การประกันคุณภาพภายใน มาตรฐานที่ 7 การจัดการความรู้ แผนปฏิบัติการจัดการความรู้ การดำเนินการจัดการความรู้ ผลสำเร็จการของการจัดการความรู้ การประกันคุณภาพภายนอก
แผนการจัดการความรู้ การบ่งชี้ความรู้ การสร้างและแสวงหาความรู้ การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ การประมวลและกลั่นกรองความรู้ การเข้าถึงความรู้ การแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การประเมินผลการเรียนรู้
เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) คำรับรองการปฏิบัติราชการ พ.ศ.2551 ตัวบ่งชี้ที่ 21 การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ หมวด 4 : การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ เป็นการตรวจประเมินว่าส่วนราชการมีการเลือก รวบรวม วิเคราะห์จัดการ ปรับปรุงข้อมูลและสารสนเทศและจัดการความรู้อย่างไร
การจัดการความรู้ : กพร. ADLI แนวทาง (Approach) การถ่ายทอดเพื่อนำไปปฏิบัติ(Deployment) การเรียนรู้ (Learning) การบูรณาการ (Integration)
การดำเนินการจัดการความรู้เพื่อให้บุคลากรสามารถเข้าถึง Weblog KM Web Portal KM e-Learning e-Training KM
AAA KM Awareness Plan Action Do Achievement Check
เว็บที่เกี่ยวข้อง KM-KMUTNB http://202.28.17.101/prachyanun/blogkedutech http://202.28.17.101/prachyanun/km/ http://blog.prachyanun.com http://202.28.17.101/prachyanun/etraining http://km.vecict.net http://202.28.17.101/prachyanun/km1/ http://gotoknow.org http://www.kmi.or.th
ศูนย์กลางการจัดการความรู้ KMUTNB http://202. 28. 17
Weblog KM-KMUTNB http://blog.prachyanun.com
Blogger KMUTNB http://202.28.17.101/prachyanun/km/
KM-Portal : KMUTNB http://202.28.17.101/prachyanun/rsskmutnb
e-Training http://202.28.17.101/prachyanun/etraining
e-Learning http://202.28.17.101/prachyanun/km1
KM กลุ่มการจัดการความรู้ด้านบริการและงานวิจัย http://www. research
e-Training KM
Weblog – Gotoknow.org
วิทยากร