การควบคุม
การควบคุม หมายถึง ผู้บริหารสอดส่องดูแลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา ให้ดำเนินด้วยความราบรื่น เป็นระเบียบ เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุถึงเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
ควบคุมอะไร ด้านปริมาณ ด้านคุณภาพ ด้านเวลา ด้านค่าใช้จ่าย
เทคนิคการควบคุม การควบคุมล่วงหน้า การควบคุมปัจจุบัน การควบคุมหลังการดำเนินการ
การควบคุมค่าใช้จ่ายและเวลา การโดยอาศัยงบประมาณ เรียกว่า Planing – Programming – Budgeting System
การควบคุมเวลาแบบ PERT Programme-Evaluation-Review Technique
ปัญหาในการควบคุม ขั้นวางแผน ขั้นการจัดสายงาน ขั้นการจัดการ ขั้นประเมินผล
การตรวจสอบและประเมินผล
การวัดผลงาน การวัดประสิทธิภาพการทำงานหมายถึง การดำเนินงานไปอย่างถูกต้อง ใช้เวลาได้ดีและเหมาะสม วิธีการดี การใช้จ่ายเป็นไปอย่างประหยัด ใช้คนและวัสดุเต็มที่
วิธีการวัดผลงาน วัดโดยการตรวจ เช่น เดินตรวจตราดูโดยทั่วไป รายงานด้วยวาจา การตรวจสอบการกำหนดเวลา
การตรวจสอการใช้จ่ายงบประมาณ การรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงาน การตรวจสอบทางบัญชี การจัดการ