Computer mediated communication การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม
ด้วยรักจาก Net (You got mail) Branka จากเมือง Novi Sad Stephane จากเมือง Paris ICQ กับ E-mail พบกันครั้งแรกที่ Budapest ใน Hungary แต่งงานกันที่ Paris
ธุรกิจ dot com E-commerce การค้าไร้พรมแดน
New media Internet SMS
อินเตอร์เน็ตมี Function อะไรบ้าง E-mail IRC ICQ World Wide Web FTP
จุดประสงค์ในการใช้อินเตอร์เน็ตและสื่อใหม่ ติดต่อสื่อสาร บันเทิง เผยแพร่ข่าวสาร
ผลของ Internet และสื่อใหม่ พื้นที่สาธารณะใหม่ ภูมิศาสตร์สังคมใหม่ สังคมใหม่
พื้นที่สาธารณะใหม่ พื้นที่สาธารณะเดิมถูกนำมาใช้รวมกัน เส้นแบ่งพฤติกรรมที่เป็นเปิดเผยในที่สาธารณะกับพฤติกรรมในที่ไปรเวทจางลง พื้นที่ทางสังคม กับพื้นที่ทางกายภาพแยกจากกันได้
ภูมิศาสตร์สังคมใหม่ ลักษณะเฉพาะตัว (อัตลักษณ์) ใหม่ การตั้งคำถามกับผู้มีอำนาจ วัฏจักรของผลกระทบ
สังคมใหม่ ไม่มีการแบ่งแยกความเป็นหญิง-ชาย เส้นแบ่งระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่หายไป ลดความสำคัญของนักการเมือง
จุดมุ่งหมายของธุรกิจในการสร้างเว็บไซต์ ลดค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้า โปรโมตภาพลักษณ์ของความล้ำยุคขององค์กรและทำให้องค์กรเป็นที่รู้จัก ปรับปรุงงานบริการลูกค้า ขยายตลาด ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อขายแลกเปลี่ยน ทั้งการโอนเงินและการส่งของ
ข้อคิด (1) การใช้เว็บทำให้มีการเปลี่ยนแปลงด้านการสื่อสารกับลูกค้า แต่ก่อนนักโฆษณาเป็นผู้คิดเนื้อหา นำข่าวสารไปสู่ผู้บริโภคผ่านสื่อต่างๆ คือเป็นข่าวสารที่มาจากผู้ขายไปสู่ผู้ซื้อ ปัจจุบันลูกค้าเป็นผู้เลือกเนื้อหา ผู้บริโภคสามารถเลือกได้ว่าจะรับหรือปฏิเสธข่าวสารใดๆก็ได้ องค์กรสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น (ดู Diagram ของ Hoffmann, หน้า 4)
ข้อคิด (2) ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น มีการแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลระหว่างกัน ร่วมมือกันสร้างสิ่งต่างๆกันได้อย่างมากมาย ทำให้รู้สึกว่ามีความใกล้ชิดกันมากขึ้นระหว่างองค์กรและผู้บริโภค โดยที่ไม่ต้องลงทุนมาก นักการตลาดพยายามสร้างศักยภาพในการแข่งขันนอกเหนือไปจากการแข่งขันด้านราคา โดยการให้ผลประโยชน์ตามที่ผู้บริโภคต้องการ (ตัดเกือกให้พอดีเท้า)
ปัญหาของการพาณิชย์บนเว็บ การเข้าถึงเทคโนโลยี ความยาก-ง่ายในการใช้ ราคา ความเสี่ยงด้านต่างๆ เช่นความเป็นส่วนตัว ข้อมูลส่วนตัว ระบบป้องกัน Hacker จำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากพอที่จะทำการค้า ดูว่าเน็ตถึงจุดที่มีแนวร่วมสร้างกระแสพอหรือไม่
ประเภทของ Web site Online storefront-direct sales Internet present-โฆษณาเฉยๆ (flat ads), image สร้างภาพด้วยกราฟิค, information ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า Content-จ่ายค่าสมาชิก, โฆษณาด้วยการเป็นสปอนเซอร์, แหล่งข้อมูล, Mall-มาจาก Storefront หลายๆอันมาร่วมกัน Incentive site-ให้ประโยชน์แก่สังคม (บังหน้า?) Search Agent-ค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต
ตัวดึงดูดผู้เข้า Web site สวนสนุก (บันเทิง) แหล่งข้อมูล สโมสร ร้าน Gift Shop ข่าวสาร บริการลูกค้า
คำถาม จากความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสื่อใหม่เหล่านี้ ท่านคิดว่าสื่อเหล่านี้จะทำให้สังคมไทยได้รับผลกระทบหรือไม่? อย่างไร? เพราะเหตุใด? การแต่งงานที่เกิดจากการรู้จักกันผ่านอินเตอร์เน็ตเกิดขึ้นมาจนนับคู่ไม่ถ้วน เพราะเหตุใด?