บทที่ 6 สถิติที่ใช้ในการ วัดผลการศึกษา
การวิเคราะห์ข้อสอบ ก่อนนำไปใช้ จุดมุ่งหมาย เพื่อนำผลการวิเคราะห์ ไปเป็นข้อมูลในการ ปรับปรุงแก้ไขข้อสอบ ก่อนที่จะนำข้อสอบไปใช้ ผู้ดำเนินการ ผู้ออกข้อสอบ ผู้ชำนาญทางด้านเนื้อหา ผู้ชำนาญทางด้านการวัด และประเมินผล
การวิเคราะห์ข้อสอบ ก่อนนำไปใช้รายข้อ ความสอดคล้องของข้อสอบ กับจุดประสงค์การเรียนรู้ ความถูกต้องของเนื้อหา ความยากของข้อสอบ เหมาะสมกับระดับชั้นของ ผู้เรียน ความยากของข้อสอบแต่ละ ข้อ ความเหมาะสมของภาษาที่ใช้ การเขียนข้อสอบให้เป็นไป ตามหลักการเขียนข้อสอบ
การวิเคราะห์ข้อสอบ ก่อนนำไปใช้ทั้งฉบับ เลือกประเภทของ ข้อสอบให้เหมาะสมกับ เนื้อหาและพฤติกรรม เลือกประเภทของ ข้อสอบให้เหมาะสมกับ การตรวจให้คะแนนและ การดำเนินการสอบ
ความชัดเจนของ ภาษาและการสื่อความ ในการเขียนคำสั่ง / คำ ชี้แจง ความตรงเชิงเนื้อหา และความตรงเชิง โครงสร้างของ ข้อสอบ จำนวนข้อของ ข้อสอบทั้งฉบับต้อง เหมาะสมกับเวลาที่ใช้ สอบ
การวิเคราะห์ ข้อสอบหลัง นำไปใช้ จุดมุ่งหมาย เพื่อหา ประสิทธิภาพและ ข้อบกพร่องของ ข้อสอบรายข้อและ ทั้งฉบับ หลังจากที่ นำข้อสอบไปใช้
ประโยชน์ของการ วิเคราะห์ข้อสอบหลัง นำไปใช้ ได้รับทราบข้อมูลพื้นฐานของ ตัวข้อสอบและคำตอบ ในกรณีข้อสอบเลือกตอบจะ ทำให้ทราบประสิทธิภาพของ ตัวเลือก ได้แนวทางในการสร้าง ข้อสอบที่ดี ได้รับทราบข้อมูลในการ ปรับปรุงการเรียนการสอน ได้ข้อสอบที่มีคุณภาพเก็บไว้ เพื่อสร้างคลังข้อสอบและ พัฒนาแบบสอบมาตรฐาน ต่อไป
การวิเคราะห์ข้อสอบ หลังนำไปใช้รายข้อ การประเมินผลแบบ อิงกลุ่ม ระดับความยากของ ข้อสอบ : p (Level of difficulty of the items) อำนาจจำแนกของ ข้อสอบ : r (Discrimination of the items) ประสิทธิภาพของตัว ลวง
ระดับความยากของ ข้อสอบ : p ความหมาย สัดส่วนของคนที่ตอบ ข้อสอบข้อนั้นได้ถูก มีค่าอยู่ระหว่าง 0 ถึง + 1 สูตร p = เกณฑ์ 0.20 < p < 0.80 จำนวนคนที่ตอบ ข้อสอบถูก จำนวนคนที่เข้า สอบทั้งหมด
การแปลความหมาย ค่า p ( ตัวถูก ) p ความหมาย 0.00 – 0.19 ยาก มาก 0.20 – 0.39 ค่อนข้างยาก 0.40 – 0.59 ปาน กลาง 0.60 – 0.79 ค่อนข้างง่าย 0.80 – 1.00 ง่าย มาก
อำนาจจำแนกของ ข้อสอบ : r ความหมาย ความสามารถของ ข้อสอบในการจำแนก นักเรียนเก่งออกจาก นักเรียนกลุ่มอ่อน มีค่าอยู่ระหว่าง – 1 ถึง + 1 เกณฑ์ r > 0.20
สูตร r = หรือ เมื่อ H = จำนวนคนที่ตอบ ถูกในกลุ่มสูง L = จำนวนคนที่ตอบ ถูกในกลุ่มต่ำ Nh = จำนวนคน ทั้งหมดในกลุ่มสูง Nl= จำนวนคน ทั้งหมดในกลุ่มต่ำ H – L Nh H – L Nl
การแปลความหมาย ค่า r ( ตัวถูก ) r ความหมาย r < 0.00 กลุ่มสูงตอบผิด กลุ่มต่ำตอบถูก r = 0.00 กลุ่มสูงและ กลุ่มต่ำตอบถูกเท่ากัน 0.01 – 0.90 จำแนกได้ต่ำ มาก ควรปรับปรุง 0.20 – 0.39 พอใช้ได้ 0.40 – 0.59 ดี 0.60 – 1.00 ดีมาก
ประสิทธิภาพของตัว ลวง สัดส่วนของผู้เลือกตัว ลวง : p w สัดส่วนของคนที่เลือกตัว ลวงนั้นได้ถูก มีค่าอยู่ระหว่าง 0 ถึง + 1 สูตร p w = เกณฑ์ p w > 0.05 จำนวนนักเรียนที่ เลือกตัวลวง จำนวนนักเรียน ทั้งหมด
อำนาจจำแนกของ ตัวลวง :r w ความหมาย ผลต่างระหว่างสัดส่วน ของจำนวนคนในกลุ่มต่ำที่ เลือกตัวลวงนั้นกับสัดส่วน ของคนในกลุ่มสูงที่เลือกตัว ลวงนั้น มีค่าอยู่ระหว่าง -1.0 ถึง สูตร r w = หรือ เกณฑ์ r w > 0.05 L – H Nh L – H Nl