แผนการสอนรายวิชา (Lesson Plan)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สมเกียรติ คูหเวโรจนปกรณ์
Advertisements

Presentation slide for courses, classes, lectures et al.
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาหลักทั่วไปของเศรษฐศาสตร์จุลภาคและมหภาค ในเรื่องปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ปัจจัยกำหนดอุปสงค์และอุปทานของสินค้าพฤติกรรมผู้บริโภค ลักษณะสำคัญของตลาดสินค้าที่มีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์และไม่สมบูรณ์
การเขียนรายงานทางวิชาการ รศ. ดร
หลักสูตร บัณฑิต สาขาวิชา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 25..
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
แผนการสอน วิชา Database Design and Development
เอกสารเคมี Chemistry Literature
จุดมุ่งหมายหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้
ดิจิตอลและการออกแบบตรรก
แผนการจัดการเรียนรู้
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรรคุณค่าวิชาการ สู่สังคม
ของวิชา การรู้สารสนเทศInformation Literacy
« อาจารย์มนัสสินี บุญทำดี
Course Syllabus เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นสาหรับวิศวกร
Management Information Systems
Seminar in Information Technology II
การอ่านและนำเสนอ เรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อองค์การ
การเขียนโครงร่างปัญหาพิเศษ การเขียนโครงร่างปัญหาพิเศษ
แนะนำรายวิชา STC0101 หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และอัลกอริทึม
วิชาระบบห้องสมุดอัตโนมัติ
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
วิชา การสืบค้นสารสนเทศ ขั้นสูง ( Advanced Information Retrieval ) รหัสวิชา (2-2)
Conducting Tours การจัดนำเที่ยว
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
จิตวิทยา ในชีวิตประจำวัน.
เพื่อสัมพันธภาพที่ดี
การประเมินผล การพัฒนาสมรรถนะ ตามหลักสูตร นบส
ชุดวิชา QM604 วิธีการวิจัยและพัฒนาคุณภาพ RESEARCH AND DEVELOPMENT IN QUALITY ผศ.ดร.กฤษดา กรุดทอง.
รายวิชา GEL1101 การใช้ภาษาไทย ช่วงที่ 1 นำเสนอโครงงาน
โครงการสอนการถ่ายเทความร้อน
ชี้แจงวัตถุประสงค์ เนื้อหารายวิชา และหลักเกณฑ์ในการวัดผล
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
การวัดผลและประเมินผลการศึกษา วิชาการจัดการสินค้าและสินค้าคงคลัง
รองศาสตราจารย์ ดร.เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
วิธีวิทยาการวิจัยขั้นสูงทางการศึกษา
: E-Business Strategy กลยุทธ์การทำธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
บทที่ 1.1 แนะนำรายวิชา.
แนวทางการประเมินผลงาน ทางวิชาการ
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
การเขียนข้อเสนอโครงการ
การประชาสัมพันธ์เบื้องต้น (Introduction to Public Relations)
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
คำอธิบายรายวิชา 1.คำอธิบายรายวิชา (คัดจากเอกสารหลักสูตร)
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
คอมพิวเตอร์เบื้องต้นสำหรับธุรกิจ
มศว 365 การจัดการสมัยใหม่ (Principles of Modern Management)
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร (Information Technology for Communication) อาจารย์สราวุฒิ จบศรี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
แนวปฏิบัติและวิธีการ ขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์
กรอบเนื้อหาการพัฒนา เนื้อหาหลักสูตรชั่วโมง 1. ส่วนที่ 1 การพัฒนาสมรรถนะ 180 ระยะที่ 1  คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ระยะที่ 1  คุณลักษณะที่พึงประสงค์  ภาวะผู้นำทางวิชาการ.
คณะผู้จัดทำ นาย ชาญชัย คุณยศยิ่ง นาย จีรศักดิ์ ฝั่งมณี
วิชาระบบบัญชีเดี่ยวและสินค้า
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
รายละเอียดของรายวิชา (มคอ.3)
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
อริส ขวัญเสียงเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แผนการสอนรายวิชา (Lesson Plan) รหัสวิชา 765 203 รายวิชา หลักการมัคคุเทศก์ (Principles of Tour Guide) ผู้รับผิดชอบรายวิชา อาจารย์มนัสสินี บุญทำดี

คำอธิบายรายวิชา ศึกษาความหมาย และความสำคัญของมัคคุเทศก์ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การประยุกต์ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง และกฎหมายไทย ในงานมัคคุเทศก์ บทบาทหน้าที่ขององค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หลักการจัดนำเที่ยว การเขียนรายการนำเที่ยว การวางแผนรูปแบบการนำเที่ยวและการจัดการนันทนาการ คุณสมบัติ ภาระหน้าที่ จรรยาบรรณ ความรับผิดชอบของมัคคุเทศก์ มีการศึกษานอกสถานที่

วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม อธิบายความหมายและความสำคัญของมัคคุเทศก์ต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ อธิบายบทบาทหน้าที่ขององค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับมัคคุเทศก์ และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ อธิบายหลักการจัดนำเที่ยว การเขียนรายการนำเที่ยว การวางแผนรูปแบบการนำเที่ยวได้ อธิบายการวางแผนรูปแบบรายการนำเที่ยวและหลักการจัดนันทนาการสำหรับนักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มได้

วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (ต่อ) อธิบายพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาติต่าง ๆ ได้ อธิบายบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบของมัคคุเทศก์ได้ อธิบายคุณสมบัติ มารยาท จรรยาบรรณ และการวางตัวของมัคคุเทศก์ได้ สามารถปฏิบัติทุกขั้นตอนในการปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์ได้ อธิบายขั้นตอนการแก้ไขปัญหาในการจัดนำเที่ยวได้

รายละเอียดของหัวข้อที่สอน สัปดาห์ที่ 1 แนวความคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับมัคคุเทศก์ / มอบหมาย งานกลุ่ม อ.มนัสสินี สัปดาห์ที่ 2 คุณสมบัติ มารยาท จรรยาบรรณ และการวางตัวของ มัคคุเทศก์ อ.มนัสสินี สัปดาห์ที่ 3 คุณสมบัติ มารยาท จรรยาบรรณ และการวางตัวของ มัคคุเทศก์ (ต่อ) / บทบาท หน้าที่ ความสามารถใน การเป็นผู้นำเที่ยว อ.มนัสสินี สัปดาห์ที่ 4 วิธีการปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์ อ.ดร.พิทักษ์

รายละเอียดของหัวข้อที่สอน (ต่อ) สัปดาห์ที่ 5 หน้าที่ของผู้นำทัวร์ / ฝึกการพูดหน้าชั้นเรียน อ.มนัสสินี สัปดาห์ที่ 6 บทบาทของมัคคุเทศก์ต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว อ.มนัสสินี สัปดาห์ที่ 7 สอบย่อย 10% การวางแผน การเขียนรายการนำเที่ยว และการแก้ไข ปัญหาในการนำเที่ยว / เขียนรายการนำเที่ยว อ.มนัสสินี สัปดาห์ที่ 8 นำเสนองานกลุ่ม 20 %

รายละเอียดของหัวข้อที่สอน (ต่อ) สัปดาห์ที่ 9 ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายทั่วไปและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับมัคคุเทศก์ อ.พรนรินทร์ สัปดาห์ที่ 10 สอบย่อย 10% ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายทั่วไปและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับมัคคุเทศก์ (ต่อ) อ.พรนรินทร์ สัปดาห์ที่ 11 มัคคุเทศก์กับนักท่องเที่ยว อ.พิเศษ / อ.มนัสสินี สัปดาห์ที่ 12 ความรู้เรื่องไทยสำหรับมัคคุเทศก์ ทัศนศึกษานอกสถานที่ รายงาน อ.พิเศษ / อ.มนัสสินี

สัปดาห์ที่ 13 ความรู้เรื่องไทยสำหรับมัคคุเทศก์ (ต่อ) ทัศนศึกษา นอกสถานที่ รายงาน อ.พิเศษ / อ.มนัสสินี สัปดาห์ที่ 14 หน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวกับมัคคุเทศก์ อ.มนัสสินี สัปดาห์ที่ 15 จัดนำเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวที่กำหนดให้ และ 16 (สอบความถนัดทางวิชามัคคุเทศก์) โดยแสดงบทบาท สมมติ 20 % สัปดาห์ที่ 17 สอบปลายภาค 30 %

อาจารย์มนัสสินี บุญทำดี ประสบการณ์การเรียนรู้ ผู้รับผิดชอบรายวิชา อาจารย์มนัสสินี บุญทำดี ประสบการณ์การเรียนรู้ บรรยายทั้งหมด 51 ชั่วโมง 2. การศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม 84 ชั่วโมง ทัศนศึกษานอกสถานที่ 72 ชั่วโมง (โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม)

วิธีการวัดและประเมินผล การวัดผล สอบปลายภาค ร้อยละ 30 สอบย่อย (2 ครั้ง) ร้อยละ 20 งานเดี่ยว (วางแผนและเขียนรายการนำเที่ยว) ร้อยละ 5 งานเดี่ยว (สอบความถนัดทางวิชามัคคุเทศก์) ร้อยละ 20 งานกลุ่ม (รายงานและนำเสนอผลงาน) ร้อยละ 20 ความสนใจในการเรียน ร้อยละ 5

การประเมินผล การประเมินผล พิจารณาจากระดับคะแนนอิงกลุ่มเรียนและจัดลำดับคะแนนโดยคะแนน ที่ต่ำกว่า 50 % ปรับเป็นตก โดยหาอันตรภาคชั้น

หนังสืออ้างอิง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2545). คู่มือมัคคุเทศก์. กรุงเทพมหานคร: บ้านไมตรีพับลิชชิ่ง. กุลวรา สุวรรณพิมพ์, ดร. (2542). หลักการมัคคุเทศก์. พิมพ์ครั้งที่ 4, ภูเก็ต: สถาบันราชภัฏภูเก็ต. ฉันทัช วรรณถนอม. (2546). หลักการมัคคุเทศก์. กรุงเทพมหานคร: สถาบันราชภัฏสวนสุนันทา. บุบผา คุมมานนท์. (2528). หลักการมัคคุเทศก์. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภา.

หนังสืออ้างอิง ไพฑูรย์ พงศะบุตร และ วิลาวงศ์ พงศะบุตร. (2542) คู่มือการอบรม มัคคุเทศก์. พิมพ์ครั้งที่ 5, กรุงเทพมหานคร:โรงพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สุภาพร มากแจ้ง.(2539). หลักมัคคุเทศก์. กรุงเทพมหานคร:พิมพ์ครั้ง ที่ 2, สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. มหาวิทยาลัยศิลปากร. (2541). คู่มือมัคคุเทศก์. กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง. Mancini, M” (2001). Conducting Tours. 3rd Ed., Albany, NY: Delmar