ภาษาทางสื่อ วิทยุโทรทัศน์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
บทเรียนโปรแกรม Power Point
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
เทคนิคการเขียน หนังสือราชการ
ระบบการบริหารการตลาด
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
เปิดโลกนอกกะลา.
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของการเรียนรู้
สำนักบริหารงานศิลปวัฒนธรรม
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
วิธีการทางสุขศึกษา.
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน
Proposal / Profile : ทำเพื่อเสนอต่อสถานีโทรทัศน์ ขอช่องทางออกอากาศ
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ภาษาเพื่อการสื่อสารมวลชน
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
หน่วยที่ 5 ภาษาทางสื่อ ภาพยนตร์.
ภาษาทางสื่อวิทยุกระจายเสียง
หน่วยที่ 1 ภาษากับการสื่อสาร.
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ธุรกิจ จดหมาย.
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
Computer mediated communication
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
วัตถุประสงค์ของโครงการวิจัย
ความหมาย ของเทคโนโลยีสารสนเทศ
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
สื่อกับ การรับรู้ของเด็ก
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
หน่วยที่ 7 จริยธรรมและความปลอดภัย
การประชาสัมพันธ์ ในหน่วยงานต่างๆ
ความหมายของการวิจารณ์
การเขียนเชิงกิจธุระ.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ความหมายของการวิจารณ์
พระราชบัญญัติการประกอบกิจการ กระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น. ในช่วงของวัยรุ่น การคบเพื่อนเป็นสิ่ง สำคัญและจำเป็นอย่าง ยิ่งสำหรับชีวิต เพราะ การมีเพื่อนจะช่วยให้ วัยรุ่นมีความรู้สึกว่า.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
การพัฒนาตนเอง.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
สื่อโทรทัศน์กับ การรับรู้ของเด็ก
การเขียนบทโฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
บทที่ 16 ครอบครัว.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การเขียนโครงการ.
การผลิตรายการโทรทัศน์
ความสัมพันธ์ของการฟังและการดู ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
วิทยุโทรทัศน์ในประเทศไทย ช่วงปี History in of Television in Thailand.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภาษาทางสื่อ วิทยุโทรทัศน์ หน่วยที่ 4 ภาษาทางสื่อ วิทยุโทรทัศน์

วัตถุประสงค์การเรียน 1. เพื่อให้นิสิตมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะสำคัญของสื่อวิทยุโทรทัศน์ 2. เพื่อให้นิสิตมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ภาษาในสื่อวิทยุโทรทัศน์

ลักษณะสำคัญของสื่อโทรทัศน์ * เป็นสื่อใกล้ตัว และมีอิทธิพลสูง * เป็นสื่อที่ให้ทั้งภาพและเสียง สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้มาก * ใช้ง่าย ทำให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกใกล้ชิดเสมือนเป็นสื่อส่วนตัว * มีอิทธิพลในการชักจูงกลุ่มเป้าหมายได้ดี

* ปัจจุบันเทคนิคการผลิตสื่อโทรทัศน์นำเอาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ระบบดิจิทัลมาใช้ ทำให้สามารถสร้างภาพที่ดูเหมือนจริง ตื่นตาตื่นใจ จนบางครั้งอาจจะเกินจากความเป็นจริง * สื่อโทรทัศน์ได้สร้างมายาภาพลวงตาให้เห็น และอาจเกิดความเชื่อสิ่งที่สื่อสร้างขึ้นว่าเป็นของจริง ดังนั้นผู้ชมจะต้องรู้ให้เท่าทัน

ประเภทของสถานีโทรทัศน์ สถานีโทรทัศน์ของรัฐ (state television) สถานีโทรทัศน์เชิงพาณิชย์ (commercial television) สถานีโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก (subscription television)

สถานีโทรทัศน์ของรัฐ

สถานีโทรทัศน์เชิงพาณิชย์

สถานีโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก

วัตถุประสงค์ของการจัดรายการวิทยุโทรทัศน์ เพื่อการเสนอข่าวสาร เพื่อการถ่ายทอดความรู้ เพื่อเสนอความบันเทิง เพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์

ผลกระทบของสื่อโทรทัศน์ ด้านข่าว - gatekeeper ผู้รักษาช่องทางของข่าวสาร - agenda setting ผู้กำหนดวาระของสังคม

ด้านการเมือง - การหาเสียงผ่านทางสื่อโทรทัศน์ - การนำเสนอผลงานของพรรคการเมือง

ด้านการบริหาร - เป็นสื่อสำหรับการบริหารประเทศ ของฝ่ายบริหาร/รัฐบาล

ด้านเพศและความรุนแรง - เกิดการปลูกฝังทัศนคติ - ก่อให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ

ด้านบันเทิง - ก่อให้เกิดการเลียนแบบทางความคิดและพฤติกรรม ทั้งในเชิงบวกและลบ

- กระตุ้นให้เกิดการบริโภคเกินความจำเป็น / สังคมบริโภคนิยม ด้านการโฆษณาสินค้า - เป็นแหล่งรายได้ ผลกำไรของกิจการ - กระตุ้นให้เกิดการบริโภคเกินความจำเป็น / สังคมบริโภคนิยม -โฆษณาเป็นตัวกำหนดเนื้อหาของรายการโทรทัศน์

การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารทางโทรทัศน์ เนื้อหารายการโทรทัศน์ควรมุ่งเน้นเพื่อการพัฒนาในด้านต่าง ๆ แก่ผู้ชม เนื้อหารายการโทรทัศน์ควรมุ่งนำเสนอให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้ชมเป้าหมาย เช่น รายการสำหรับเด็กไม่ควรนำเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก หรือก่อให้เกิดการเลียนแบบ ชักจูงไปในทางเสื่อมเสีย

เนื้อหารายการโทรทัศน์ไม่ควรชี้นำความคิด ค่านิยม หรือสิ่งต่าง ๆ ที่ผิดแก่ผู้ชม เช่น การแต่งกายของวัยรุ่น ค่านิยมในการใช้ชีวิตคู่ของวัยรุ่น การใช้ความรุนแรงในการต่อสู้ ความฟุ้งเฟ้อ ฟุ่มเฟือย ฯลฯ เนื้อหารายการไม่ควรเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ให้ข้อมูลที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดแก่ผู้ชม

พยายามสอดแทรกเนื้อหาสาระไปพร้อมกับความบันเทิงเพื่อให้เกิดการพัฒนาความรู้แก่ผู้ชม และไม่ให้เกิดความน่าเบื่อ การใช้ถ้อยคำ ภาษา สำนวน ควรคำนึงถึงความถูกต้องตามหลักภาษาไทย

ไม่ควรใช้คำที่หยาบคาย สองแง่สองง่าม ภาษาสแลง ผิดความหมาย ไม่ถูกต้อง คำฟุ่มเฟือย ภาษากำกวม การออกเสียงควรจะชัดถ้อยชัดคำ ถูกต้องตามอักขระภาษาและคำควบกล้ำ การนำเสนอภาษาเขียนผ่านทางสื่อโทรทัศน์ควรคำนึงถึงความถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ การสะกด วางรูปสระ วรรณยุกต์ การันต์ การเว้นวรรคตอน

นอกจากนี้ควรพิจารณาถึงหลักจรรยาบรรณวิชาชีพนักจัดรายการวิทยุและโทรทัศน์ รวมถึงควรที่จะทราบเกี่ยวกับกฎหมายวิทยุและโทรทัศน์ เพื่อนำไปใช้ประกอบพิจารณาภาษาที่ปรากฏทางสื่อโทรทัศน์

คำถามท้ายหน่วยที่ 4 1. อธิบายถึงผลกระทบของสื่อวิทยุโทรทัศน์ 2. ยกตัวอย่างภาษาที่ไม่เหมาะสมในสื่อวิทยุโทรทัศน์ พร้อมให้เหตุผลอธิบายสนับสนุนว่า ตัวอย่างที่ยกมานั้นมีการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสมอย่างไรบ้าง