THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY Presented by Koranat Kuttanan
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY SEVENTH EDITION BY JAMES R. EVANS WILLIAM M. LINDSAY
Part 1 THE QUALITY SYSTEM Chapter 1 Introduction Quality แนะนำ แนวคิด ความเป็นมา ความสำคัญ คำนิยาม และองค์ประกอบสำคัญพื้นฐานของคุณภาพ ผลกระทบของ คุณภาพและความได้เปรียบทางการแข่งขันและผลตอบแทน ทางการเงิน
Product-based quality Quality Perspectives in the Value Chain Transcendent quality And Product-based quality User-based quality Needs Customer Marketing Value-based quality Design Products and Services Manufacturing Distribution Manufacturing-based quality Information flow Product flow
Chapter 2 Total Quality in Organizations สำรวจบทบาท แนวทางระบบคุณภาพโดยรวม ในส่วนหลักของภาคเศรษฐศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นการผลิต การบริการ ด้านสุขอนามัย การศึกษาและภาคสาธารณชน
Chapter 3 Philosophies and Frameworks นำเสนอมุมมอง หลักปรัชญาที่เอื้อหนุนต่อระบบ คุณภาพ และนำเสนอกรอบของระบบคุณภาพที่กำหนดโดย คณะกรรมการคุณภาพที่เรียกว่า Malcolm Baldrige National Quality Award and the Criteria for Performance Excellence, ISO 9000 และ Six Sigma (กระบวนการ ลดความผิดพลาด)
Chapter 4 Focusing on Customers Part 2 THE MANAGEMENT SYSTEM Chapter 4 Focusing on Customers มุ่งเน้นไปที่ความเข้าใจในลูกค้าและความต้อง การของพวกเค้า การกระทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ
Chapter 5 Leadership and Strategic Planning บทบาทสำคัญ แนวทางของระบบคุณภาพของ ภาวะผู้นำ และการวางแผนกลยุทธ์
Chapter 6 Human Resource Practices มุ่งไปที่วิธีปฏิบัติของทรัพยากรบุคคล โดยเฉพาะการ ออกแบบของระบบการทำงานแบบ high performance และในการบริหารทรัพยากรบุคคลในสภาพแวดล้อมของ แนวทางระบบคุณภาพ
Chapter 7 Process Management ขอบเขตของกิจกรรมทางด้านการจัดการ การดำเนินการ สำหรับการสร้างคุณค่า และกิจกรรมส่งเสริมทั้งหลาย กล่าวถึงปรัชญาของการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องและหน้าที่ ของการจัดการโครงการของ Six Sigma และ การปรับปรุง พัฒนาคุณภาพ
กระบวนการ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการ Input Process Output -4M’s -5M’s -7M’s -Objectives -Goals -POLC -POSDC -POSDCORB Feedback
Chapter 8 Performance Measurement and Strategic Information Management เน้นในการใช้ข้อมูลในการวัดผลและจัดการ บทนี้จะ กล่าวถึง Balance scorecard และการบริหารความรู้(KM) Balance scorecard เครื่องมือวัดผลการปฏิบัติงาน KM เป็นเครื่องมือใช้ในการบรรลุเป้าหมาย
Chapter 9 Building and Sustaining Total Quality Organizations กล่าวถึงการสร้างและรักษา สนับสนุนองค์กรคุณภาพ รวมถึงการสร้างวัฒนธรรมองค์การ และส่วนประกอบใหม่ ในการจัดตัวเองและการจัดการความเปลี่ยนแปลง
SIX SIGMA AND THE TECHNICAL SYSTEM Chapter 10 Principles of Six Sigma Part 3 SIX SIGMA AND THE TECHNICAL SYSTEM Chapter 10 Principles of Six Sigma สรุปภาพกว้างขององค์ประกอบสำคัญของ Six Sigma แนวโน้มและหลักการแก้ไขปัญหาของ Six Sigma และการเชื่อมโยง ของ Six Sigma กับ Lean production(การผลิตแบบเร็วและประหยัด)
Six Sigma Process Define Measure Analyze Improve Control
Chapter 11 Statistical Thinking and Applications แนะนำเรื่องของการคิดเชิงสถิติ หน้าที่ของเครื่องมือ สถิติและหลักการสถิติ
Chapter 12 Design for Six Sigma Sigma(DFSS) ซึ่งรวมถึงการสร้างแนวคิด การสร้างการออกแบบ การทำการออกแบบที่ดีที่สุด การตรวจสอบและยืนยันการออกแบบ
แนวคิด DFSS ซึ่งเหมาะกับกระบวนการหรือผลิตภัณฑ์ใหม่หรือการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นต่อกระบวนการที่มีอยู่เดิม วิธีการที่ถูกใช้ใน DFSS เป็นการขยายออกมาจาก DMAIC ที่ใช้สำหรับกระบวนการที่มีอยู่ เป้าหมายของ DFSS คือเพื่อให้บรรลุความต้องการของลูกค้าทั้งภายในและภายนอกตั้งแต่เริ่มต้น สำคัญมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งลักษณะงานที่มีงบประมาณและเวลาที่จำกัด
Chapter 13 Tools for Process Improvement การปรับปรุงและการพัฒนาคุณภาพซึ่งรวมถึง แบบอย่างการพัฒนาการดำเนินการ เครื่องมือพื้นฐานและ แรงจูงใจใหม่ๆในการทำงานของพนักงาน
Chapter 14 Statistical Process Control Statistical Process Control (SPC) แนะนำ ควบคุมการดำเนินการเชิงสถิติ
การควบคุมกระบวนการด้วยสถิติ (Statistical Process Control: SPC)
THANK YOU