Asst.Prof.Dr.Surasak Mungsing

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
และเครือข่ายคอมพิวเตอร์
Advertisements

เรื่อง เครือข่ายอินเทอร์เน็ตและการสืบค้นข้อมูล
ความหมายของไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ( )
Getting Started with e-Learning
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียน E-LEARNING
E-Learning.
E – Assignment System ข้อเสนอโครงงาน และ รายงานความก้าวหน้า
E-learning การเรียนรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์(Electronic Learning) เป็นการศึกษา เรียนรู้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต(Internet) หรืออินทราเน็ต(Intranet)
โดย.. ไชยยงค์ กงศรี ฝ่ายวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2553
ระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บด้วย Moodle
ก่อนเข้าสู่ระบบสมาชิก • ไม่แสดงรายละเอียดของสมาชิก • ไม่สามารถใช้บริการ • ไม่สามารถใช้บริการ • ไม่สามารถร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษ.
นางสาวมะลิวรรณ ระหูภา
Intel ® Teach Essential Course V10.1
นายชะเวรินทร์ อินสุวรรณ เลขที่ 12 ม.5/4
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE MODAL
พื้นฐานความรู้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต
การพัฒนาการใช้งานในระบบเว็บ
PHP LANGUAGE.
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
หัวหน้าฝ่ายสารสนเทศการศึกษา ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
HTTP Client-Server.
World Wide Web WWW.
การจัดการองค์ความรู้ การจัดการความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ศูนย์สารสนเทศ.
รู้จัก LMS รู้จักและใช้ MOODLE เป็น
คอมพิวเตอร์สำหรับ นักศึกษาบัณฑิต (Computer for Graduate Students)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริศนา มัชฌิมา
นำเสนอโดย นางจิราภรณ์ ชมยิ้ม อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
การใช้ Google App เพื่อสร้างเครือข่าย
E-Learning คืออะไร ? อะไรบ้างที่เป็น e-Learning คุณลักษณะของ e-Learning LMS : ระบบบริหารจัดการรายวิชาออนไลน์ การนำระบบ LMS ไปใช้งานในการเรียนการสอน.
โอฬาริก สุรินต๊ะ CS/MIS
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
จากกระดานชนวนสู่กระดานอิเล็กทรอนิกส์
ยินดีต้อนรับสู่การอบรม ณ โรงเรียนสุรนารีวิทยา
การอบรมพัฒนาระบบ Learning Managment System ด้วยโปรแกรม Moodle คณะแพทยศาสตร์ศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล วันที่ 4-5 มี.ค.2551.
ระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บด้วย Moodle
ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข การพัฒนาการสอนด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
Social Media for Education การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Social Media
ในห้องเรียนออนไลน์ (Web-Based Instruction) บนระบบบริการ Moodle LMS
ในห้องเรียนออนไลน์ (Web-Based Instruction) บนระบบบริการ Moodle LMS
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ
เว็บเพจและเว็บไซต์ webpage website
ประชุมเชิงปฏิบัติการ พัฒนา ICT ผู้บริหารเพื่อ การศึกษา.
การใช้งานระบบ TU Moodle
สื่อการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ด้วยโปรแกรม Moodle
๑ - ๒ พ. ค. ๕๗ น. ต. ณฤทธิ์ บุญทาเลิศ นายทหารปฏิบัติการ แผนกกรรมวิธีข้อมูล กบศ. ยศ. ทร.
TTE Multi Provide System ระบบศูนย์กลางการจัดการเรียนการสอน แบบออนไลน์
คำว่า e-Learning คือ การ เรียน การสอนในลักษณะ หรือรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งการ ถ่ายทอดเนื้อหานั้น กระทำ ผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์
Moodle Modular Object Oriented Dynamic Learning Environment
LOGO 1. Moodle (Modular Object- Oriented Dynamic Learning Environment) คือ โปรแกรมที่ ประมวลผลในเครื่องบริการ (Server-Side Script) ทำหน้าที่ให้บริการระบบ.
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
การพัฒนาโปรแกรมเสริมสำหรับการ แสดงวีดีโอจากเว็บไซต์ภายนอกใน เวิร์ดเพรส (Development plugin for displaying video from an external website in WordPress)
LOGO สื่อการเรียนการสอน เรื่อง Learning C Programming โดย อาจารย์สุพัตรา ชุมประเสริฐ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
ระบบบริหารการเรียนการสอน บนเครือข่าย:LMS
Internet Service Privider
WBI คืออะไร   WBI หรือ Web Base Instruction เป็นการจัดกิจกรรมการสอนใน รูปแบบของ Web Knowledge Based โดยใช้เทคโนโลยีทางของ Webpage เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอเนื้อหา.
ADDIE Model.
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
บทที่ 9 ซอฟต์แวร์ประยุกต์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
เทคโนโลยี สารสนเทศ และการสื่อสาร ช่วยทำให้การ บริการสะดวกขึ้น.
Social Network.
SHARK COMPANY WEBBOARD เว็บบอร์ดความบันเทิง. สมาชิกในกลุ่ม 1. นายศรัณญ์ จันทร์หา นายนิติธร ดิษฐาพร นายภาณุพงศ์ แสนเตชะ
….WETCOME…. TO HOMEPAGE.
E-Portfolio.
คำศัพท์ระบบอินเตอร์เน็ต
การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย e-Learning
Static Website รูปแบบของเว็บไซต์ Dynamic Website.
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสามารถนำไปประยุกต์ในด้านต่างๆได้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Asst.Prof.Dr.Surasak Mungsing LMS: Moodle Asst.Prof.Dr.Surasak Mungsing

Learning Management System LMS เป็นระบบที่ใช้บริหารจัดการการเรียนรู้ที่อำนวยความ สะดวกในการจัดกลุ่มเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้ การสื่อสาร โต้ตอบระหว่างผู้สอน (Instructor/Teacher) กับผู้เรียน (Student) รวมทั้งการสร้างแบบทดสอบ การทดสอบและการ ประเมินผลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยโปรแกรมที่ใช้สร้าง ระบบ LMS ในปัจจุบันมีให้เลือกอยู่ 2 ลักษณะ Open Source LMS Commercial LMS

Open Source LMS ที่มีลิขสิทธิ์แบบ GPL Moodle (www.moodle.org) Atutor (www.atutor.ca) Claroline (www.claroline.net) VClass (www.vclass.net) เป็น lms สัญชาติไทย พัฒนาโดย ศูนย์ Distributed Education Center สถาบันเทคโนโลยีแห่ง เอเซีย (AIT) Sakai (www.sakaiproject.org) ILIAS (http://www.ilias.de) LearnSquare (www.learnsquare.com) เป็น lms สัญชาติ ไทย พัฒนาโดยทีมงาน NECTEC etc.

Commercial LMS Blackboard Learning System - ตัวอย่างการใช้งานที่ Sasin Chula WebCT (www.webct.com) IBM Lotus Learning Management System Education Sphere (www.educationsphere.com) - Sum Systems Management Co., Ltd. Dell Learning System (DLS) > www.dell.com De-Learn (www.de-learn.com) - Data E-Learning Co., Ltd. i2 LMS (www.progress-info.co.th) - Progress Information Co.,Ltd etc.

What is Moodle? มูเดิ้ล (Moodle = Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment) คือ โปรแกรมที่ประมวลผลในเครื่อง บริการ (Server-Side Script) ทำหน้าที่ให้บริการระบบอีเลินนิ่ง ทำให้ผู้ดูแลระบบสามารถเปิดบริการแก่ครู และนักเรียน ผ่าน บริการ 2 ระบบ 1. ระบบซีเอ็มเอส หรือระบบจัดการเนื้อหา (CMS = Course Management System) บริการให้ครูสามารถจัดการเนื้อหา เตรียมเอกสาร สื่อมัลติมีเดีย แบบฝึกหัดตามแผนการจัดการเรียนรู้ 2. ระบบแอลเอ็มเอส หรือระบบจัดการเรียนรู้ (LMS = Learning Management System) บริการให้นักเรียนเข้าเรียนรู้ตามลำดับ ตาม ช่วงเวลา ตามเงื่อนไขที่ครูได้จัดเตรียมอย่างเป็นระบบ และประเมินผลการ เรียนรู้ของนักเรียน พร้อมแสดงผลการตัดเกรดอัตโนมัติ

Moodle ผู้พัฒนามูเดิ้ล คือ Martin Dougiamas โปรแกรมมีลักษณะ เป็นโอเพนท์ซอร์ท (Open Source) ภายใต้ข้อตกลงของจีพี แอล (General Public License) สามารถดาวน์โหลดไปใช้งาน ได้ฟรีจาก moodle.org โดยผู้ดูแลระบบ (Admin) นำไปติดตั้ง ในเครื่องบริการ (Server) ที่บริการเว็บเซอร์ฟเวอร์ (Web Server) รองรับภาษาพีเอชพี (PHP Language) และมายเอสคิว แอล(MySQL) ปัจจุบันมีโปรแกรมที่ทำหน้าที่เป็นเพียงระบบซีเอ็มเอส(ไม่มี ระบบแอลเอ็ม เอสในตัว) สามารถสร้างวัตถุเรียนรู้จากนอกมูเดิ้ล แล้วนำเข้าไปใช้งานในมูเดิ้ล เช่น สกอร์ม (SCORM = Sharable Content Object Reference Model) ที่สามารถ นำไปติดตั้งเป็นส่วนหนึ่งในมูเดิ้ล หรือโปรแกรมเลินสแควร์ (Learnsquare) ได้

Benefits of using Moodle เป็น Open Source ที่ได้รับการยอมรับ (13,544 sites from 158 countries 2549-07-19) รองรับทั้ง ซีเอ็มเอส(CMS = Course Management System) และ แอล เอ็มเอส(LMS = Learning Management System) เป็นแหล่งเผยแพร่เอกสารออนไลน์ เช่น Microsoft Office, Web Page, PDF หรือ Image เป็นต้น มี ระบบติดต่อสื่อสารระหว่างนักเรียน เพื่อนร่วมชั้น และครู เช่น chat หรือ webboard เป็นต้น มี ระบบแบบทดสอบ รับการบ้าน และกิจกรรม ที่รองรับระบบให้คะแนนที่ หลากหลาย สำรองข้อมูลเป็น .zip แฟ้มเดียวได้ ทำให้ครูหรือนักเรียนนำไปกู้คืนใน เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใดก็ได้ ผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ และใจกว้าง ส่งเสริมเรื่องนี้เพราะ ครูได้ทำหน้าที่ นักเรียนได้เรียนรู้ และสถาบันยกระดับการให้บริการ

Requirements สิ่งที่ควรมี ก่อนใช้มูเดิ้ล มี Web Browser เพื่อติดต่อกับโปรแกรม Moodle จำเป็นทั้ง ต่อผู้สอน และผู้เรียน มี Web Server เพื่อบริการรับการเชื่อมต่อเข้าไป โดยรองรับ ภาษา php และฐานข้อมูล mysql มี ผู้ติดตั้ง (Installer) และ ผู้ดูแลระบบ (Admin) เพื่อทำให้ ระบบเกิดขึ้น และให้บริการแก่ผู้ใช้ มีผู้บริหาร ผู้สอน และผู้เรียน ที่ยอมรับเทคโนโลยี ดัง Moodle เหมาะสำหรับผู้เรียนที่รับผิดชอบ ผู้สอนที่มุ่งมั่น และผู้บริหาร ที่ให้งบประมาณ มีการเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นเครือข่าย (Network) เช่น อินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต หรือ LAN

จำนวนเว็บไซต์ที่ใช้ Moodle There are 53510 currently active sites that have registered from 210 countries. http://moodle.org/sites/

บทบาทของผู้เข้าใช้มูเดิ้ล ผู้ดูแล (Admin) มีหน้าที่ ติดตั้งระบบ บำรุงรักษา กำหนดค่าเริ่มต้น กำหนดสิทธ์การเป็นครู แก้ไขปัญหา ให้แก่ผู้สอน และผู้เรียน ผู้สอน มีหน้าที่ เพิ่มแหล่งข้อมูล เพิ่มกิจกรรม ให้ คะแนน ตรวจสอบกิจกรรม ตอบคำถาม และ ติดต่อสื่อสารกับนักเรียน ผู้เรียน มีหน้าที่ เข้าศึกษาแหล่งข้อมูล และทำกิจกรรม ตามแผนการสอน ผู้เยี่ยมชม (Guest) สามารถเข้าเรียนได้เฉพาะวิชาที่ อนุญาต และถูกจำกัดสิทธ์ในการทำกิจกรรม

Resources 1. Plain Text - การเขียนข้อความตามปกติ 2. Webpage - การเขียนตามแบบเว็บเพจ 3. Link - การสร้างจุดเชื่อมโยงแฟ้ม หรือเว็บไซต์ภายนอก 4. Directory - การแสดงรายชื่อแฟ้มในดาวน์โหลด 5. Label - การเขียนข้อความประกาศอย่างสั้น

Activities Scorm คือ แหล่งข้อมูลที่รวมเนื้อหา หรือแฟ้มข้อมูลจากภายนอก ถูก ยอมรับเป็นมาตรฐานหนึ่งของ Learning Object wiki คือ ระบบจัดการนิยามศัพท์ หรือให้ความหมายที่ยืดหยุ่น เป็นระบบ เปิดที่เข้าจัดการแต่ละความหมายร่วมกันได้ Webboard คือ แหล่งที่เปิดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยการแสดงความ คิดเห็น หรือถามตอบ Assignment คือ การมอบหมายให้ทำงานแล้วกลับมาส่ง ด้วยการอัพโหลด พิมพ์คำตอบ หรือส่งนอกเว็บไซต์ก็ได้ Lesson คือ เนื้อหาบทเรียนที่ออกแบบเส้นทางการศึกษา ที่แต่ละเนื้อหามี คำถามประเมินความเข้าใจก่อนไปเนื้อหาต่อไป

Activities 6. Workshop - การกำหนดกิจกรรมอย่างเป็นระบบ สามารถให้คะแนนทีละ องค์ประกอบ หรือทีละระดับได้ 7. Chat - การสนทนาระหว่างผู้เรียน กับผู้สอน หรือระหว่างผู้เรียนด้วยกัน แบบออนไลน์ในเวลาจริง ผ่านแป้นพิมพ์ 8. Glossary - ให้นักเรียนได้ร่วมกันสร้างพจนานุกรมออนไลน์ โดยให้ ความหมายแก่ศัพท์ทีละคำ 9. Quiz - ข้อสอบวัดผลการเรียนรู้ เพื่อประเมินก่อนเรียน หรือหลังเรียน 10. Survey - การสอบถามที่ใช้รูปแบบคำถามที่แตกต่างกัน อาจนำผลมาใช้ ปรับปรุงการสอนได้ 11. Poll - การสอบถามความคิดเห็น เพื่อระดมความคิดเห็นอย่างเร็ว ใน ประเด็นใดประเด็นหนึ่ง

กิจกรรมของผู้สอน 1. สมัครสมาชิกด้วยตนเอง และรอผู้ดูแล อนุมัติ ให้เป็นผู้สอน หรือผู้สร้างคอร์ส 2.ผู้สอนสร้างคอร์ส และกำหนดลักษณะของคอร์สด้วยตนเอง 3. เพิ่ม เอกสาร บทเรียน และลำดับเหตุการณ์ตามความเหมาะสม 4. ประกาศข่าวสาร หรือนัดสนทนา กับนักเรียนผ่านอินเทอร์เน็ต 5. สามารถสำรองข้อมูลในวิชา เก็บเป็นแฟ้มเพียงแฟ้มเดียวได้ 6. สามารถกู้คืนข้อมูลที่เคยสำรองไว้ หรือนำไปใช้ในเครื่องอื่น 7. สามารถดาวน์โหลดคะแนนผู้เรียนที่ถูกบันทึกจากการทำกิจกรรม ไป ประมวลผลใน Excel 8. กำหนดกลุ่มผู้เรียน เพื่อสะดวกในการจัดการนักเรียนจำนวนมาก 9. ยกเลิกนักเรียนในรายวิชา ถ้าพบว่ามีความประพฤติไม่เหมาะสม หรือเข้าเรียน ผิดรายวิชา 10. ตรวจสอบกิจกรรมของผู้เรียนแต่ละคน เช่น ความถี่ในการอ่านบทเรียน หรือ คะแนนในการสอบ 11. เพิ่มรายการนัดหมาย หรือกิจกรรม แสดงด้วยปฏิทิน 12. สร้างเนื้อหาใน SCORM หรือสร้างข้อสอบแบบ GIFT แล้วนำเข้าได้สู่ระบบ

กิจกรรมของผู้เรียน สมัครสมาชิกด้วยตัวนักเรียนเองได้ รออนุมัติการเป็นสมาชิก และสมัครเข้าเรียนแต่ละวิชาด้วย ตนเอง (บางระบบ สามารถสมัคร และเข้าเรียนได้ทันที) เรียนรู้จากเอกสาร หรือบทเรียน ที่ครูกำหนดให้เข้าไปศึกษา ตามช่วงเวลาที่เหมาะสม ฝากคำถาม หรือข้อคิดเห็น หรือสนทนาระหว่าง(สอนและผู้เรีย ทำกิจกรรมตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น ทำแบบฝึกหัด หรือส่ง การบ้าน แก้ไขข้อมูลส่วนตัวของตนเองได้ เรียนรู้ข้อมูลของผู้สอน เพื่อนนักเรียนในชั้น หรือในกลุ่ม เพื่อ สร้างความคุ้นเคยได้

E-Learning

คู่มือการติดตั้ง Moodle http://www.cmsthailand.com/docs/Moodle_i nstall.html

Q&A