การพิมพ์ข้อความ และการสร้างตาราง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เซลล์และเวิร์กชีตและการจัดการกับเวิร์กชีต
Advertisements

Ditsayakul Saeung.ITOFebruary 15, 2008 How to write a blog post การเขียน blog 1. เขียนผ่านหน้า website ของ blog 2. เขียนจากโปรแกรทมี่ติดตั้งบนเครื่องคือ.
การใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูป
การใส่กรอบให้ข้อความ ใน Word ๒๐๑๐
ปฏิบัติการที่ 4 การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
for Beginning & Publishing
Chapter 2 : Character and Fonts
Chapter 2 เริ่มต้นการสร้างเว็บ
Microsoft Word 2002 พุธทอง กาบบัวลอย.
MS Excel Excel เป็นโปรแกรมประเภท สเปรยชีต (Speadsheet) หรือโปรแกรมตาราง งาน ซึ่งจะเก็บข้อมูลต่าง ๆ ลงบน แผ่นตารางงาน คล้ายกับการเขียน ข้อมูลลงไปในสมุดที่มีการตีช่องตาราง.
คู่มือการใช้งาน P OWER P OINT 2007 ฉบับนักเรียน.
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต รหัสวิชา
การวาดและการทำงานกับวัตถุ
Microsoft Word Part II Government Savings Bank Computer Training Í
Microsoft Word Part I Government Savings Bank Computer Trainging Í
ปฏิบัติการที่ 3 : การสร้างโฮมเพจอย่างง่าย
By Mr.Piched Tanawattana ส่วนประกอบของ Excel แถบชื่อเรื่อง Title bar ปุ่มควบคุม Control Button เวิร์กชีต Worksheet แถบสถานะ Status bar แถบเมนู Menu.
Microsoft Word XP โดย พิสมัย น้ำจันทร์.
ระบบอัตโนมัติและการพิมพ์
การสร้างตาราง Click mouse ที่ปุ่ม จะปรากฏช่องสี่เหลี่ยมแสดง
การตกแต่งเอกสาร การเลือกรูปแบบและขนาดของตัวอักษร
การจัดวางตำแหน่งข้อมูลไว้กึ่งกลาง
การใช้งาน Microsoft Excel
แก้ไขปรับปรุง Form.
บทที่ 5 การแทรกรูปภาพ และอักษรประดิษฐ์
บทที่ 4 การตกแต่งแผ่นงาน
การสร้างภาพเคลื่อนไหว
บทที่ 9 การใส่รูปภาพ (Image).
การพัฒนาเว็บด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
ขั้นตอนที่ควรปฏิบัติ
การพัฒนาเว็บด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
การพิมพ์รายงาน / วิทยานิพนธ์
ส่วนประกอบของโปรแกรม
การใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูป
การพิมพ์การค้นคว้าอิสระ และวิทยานิพนธ์
โปรแกรม DeskTopAuthor
ข้อมูลที่ป้อนลงกระดาษทำการไปแล้ว สามารถแทรกเพิ่มเติมได้โดยใช้หลักการแทรกแถว ดังนี้ Click เมาส์ ณ ตัวเลขแถวที่ต้องการแทรก เลือกคำสั่ง Insert, Rows หรือคลิกขวาแล้วเลือก.
การกำหนดลักษณะตัวอักษร
การแปลงข้อมูลใน Excel เป็นฐานข้อมูลใน Access
เรื่อง การจัดแต่งเอกสาร
วาดภาพสวยด้วย Paint.
การเพิ่มสไลด์แบบตาราง Table
CHAPTER 6 Macromedia Dreamweaver MX 8.
การแทรกรูปภาพ บนเว็บเพจ.
Microsoft Word ReportCreater
การตรวจสอบและแก้ไขข้อความในเอกสาร
บทที่ 4 Power Point ขั้นตอนการทำสไลด์ รายละเอียดหน้าจอของ Power Point
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2007
บทที่ 3 การกำหนดรูปแบบตัวอักษร
คู่มือการใช้งาน P OWER P OINT 2007 ฉบับนักเรียน.
เรื่องการย่อ ขยาย Row, Column อัตโนมัติ จัดทำโดย ด. ช. ปริญญาเอกสาธิต เสนอ อ. ภานุมาศ ชาติ ทองแดง.
รหัสวิชา บทที่ 4 การจัดรูปแบบเอกสาร.
หน่วยที่ 8 การตกแต่งภาพถ่าย
ภาพนี้ชื่อว่าอะไร ? ก. แถบเมนูบาร์
นางสาววิรากร ใจเอื้อย ตอนที่ 6 นางสาววิรากร ใจ เอื้อย.
และการทำงานกับตัวอักษร
บทที่ สร้างงานเอกสารและการแก้ไข
การจัดรูปแบบเอกสาร Microsoft Word 2007.
สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา
บนแท็บ ตรวจทาน ในกลุ่ม การพิสูจน์อักษร ให้คลิก การสะกดและไวยากรณ์
เซลล์และเวิร์กชีตและการจัดการกับเวิร์กชีต
การสร้างตารางใน เอกสาร Microsoft Word สิ่งที่ต้องเรียนในคาบนี้  เริ่มต้นสร้างตาราง  การจัดการกับแถวและคอลัมน์  การผสานช่องตารางและการจัดแนวข้อความ.
การสร้างตารางคำนวณด้วย
การสร้างความเชื่อมโยง (Link)
ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับโปรแกรม
การสร้างตารางในเอกสาร
เทคนิคการใช้ โปรแกรมเพาเวอร์พอยต์
โดย ส.อ.ประกาศิต วรนุช วิททยาลัยเฉลิมกาณจนา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพิมพ์ข้อความ และการสร้างตาราง บทที่ 7 การพิมพ์ข้อความ และการสร้างตาราง

การพิมพ์ข้อความ การพิมพ์ข้อความในโปรแกรม Adobe Dreamweaver จะมีลักษณะและวิธีการพิมพ์คล้ายกับโปรแกรม Microsoft Word จึงทำให้เรียนรู้ได้ง่าย โดยมีวิธีปฏิบัติ ดังนี้ 1. พิมพ์ข้อความที่ต้องการ 2. ทำแถบสีคลุมข้อความที่ต้องการ 3. กำหนดค่าต่างๆ ในกรอบ Properties เช่น ขนาด สี และรูปแบบการจัดข้อความ ทั้งนี้ การกำหนดค่าแบบตัวอักษรนั้นไม่ควรเปลี่ยน 4. ถ้าต้องการให้อยู่กึ่งกลางหน้ากระดาษ ให้คลิกที่รูปเครื่องมือ Center ในกรอบ Properties 5. ยกเลิกแถบสี

กำหนดแบบตัวอักษร (ควรกำหนดเป็น Default Font หรือ Ms Sans Serif) ขนาดตัวอักษร สีตัวอักษร ตัวหน้า ตัวเอียง ชิดซ้าย จัดกึ่งกลาง ชิดขวา การพิมพ์ข้อความเป็นประโยค โปรแกรมจะทำการตัดคำให้เองโดยอัตโนมัติ แต่ควรที่จะเว้นวรรค บ่อยครั้ง เพราะจะได้สะดวกในการตัดคำให้สวยงาม การเว้นวรรค โปรแกรมจะกำหนดให้เว้นวรรค ปกติได้ 1 เคาะเท่านั้น แต่สามารถทำได้โดยการกำหนดแป้น Shift และ Ctrl ค้างไว้ แล้วเคาะ คานเว้นวรรคตามจำนวนที่ต้องการ

การสร้างตาราง การสร้างตารางจะช่วยให้การจัดรูปแบบข้อความเป็นระเบียบและสวยงาม มีวิธีปฏิบัติดังนี้ 1. คลิกรูปเครื่องมือ Insert Table 2. จะปรากฏกรอบดังนี้

การสร้างตาราง 3. กำหนดค่าต่างๆ Rows = แถว (R) Columns = คอลัมน์ (C) Table Width = ความกว้าง (W) มีค่าเป็น Percent หรือ Pixel ทั้งนี้ ถ้ากำหนดเป็น Percent ขนาดตารางจะย่อและขยายตามขนาดของหน้าจอ แต่ถ้ากำหนดเป็น Pixel ขนาดของตารางจะคงที่ Border = ขนาดเส้นตาราง (B) ถ้าไม่ต้องการให้กำหนดเป็น 0 Call Padding = ระยะห่างระหว่างตัวอักษรหรือรูปภาพกับเส้นตาราง (P) Call Spacing = ระยะห่างระหว่างเส้นตาราง (S)

การสร้างตาราง 4. คลิก OK 5. จะได้ตารางที่ต้องการตาราง 6. ถ้าต้องการให้ตารางที่สร้างขึ้นอยู่กึ่งกลาง ให้กำหนดค่า Align ที่กรอบ Properties ให้เป็น Center (ทั้งนี้จะต้องคลิกบริเวณเส้นตารางให้ขึ้นจุดก่อน) อนึ่ง การแก้ไขค่าที่กำหนดในการสร้างตาราง สามารถที่แก้ที่กรอบ Properties ของตารางได้

การสร้างตาราง การกำหนดสีพื้นของตาราง การกำหนดเส้นขอบตาราง 1. คลิกบริเวณเซลล์ (Cell) ที่ต้องการ 2. คลิกที่ปุ่ม Bg Color ของกรอบ Properties 3. คลิกสีที่ต้องการ การกำหนดเส้นขอบตาราง การกำหนดเส้นขอบตาราง จะต้องกำหนด Border อย่างน้อย =1 เสียก่อนจึงจะตี กรอบเส้นได้ 1. คลิกที่เส้นตารางให้ขึ้นจุด 2. กำหนดที่ Border ของกรอบ Properties 3. กำหนดขนาดที่ต้องการ

การสร้างตาราง การเพิ่มแถว การแทรกแถว 1. คลิกให้เคอร์เซอร์อยู่ในเซลล์ของแถวสุดท้าย 2. กดแป้น Tab การแทรกแถว 1. คลิกเมาส์ข้างขวาบริเวณแถวที่ต้องการแทรก 2. คลิกที่ Table 3. คลิกที่ Insert Row

การสร้างตาราง การลบแถว การปรับขนาดความกว้างของคอลัมน์ 1. คลิกให้เคอร์เซอร์อยู่ในเซลล์ของแถวที่ต้องการลบ 2. กดแป้น Tab 3. คลิกที่ Delete Row การเพิ่มและการแทรก Column ใช้วิธีเดียวกับการเพิ่มและแทรก Row ส่วนการลบ Column ก็ทำเช่นเดียวกับการลบ Row โดยเปลี่ยนจาก Row เป็น Column การปรับขนาดความกว้างของคอลัมน์ 1. เลื่อนเมาส์ไปที่บริเวณเส้นแบ่งตารางที่ต้องการ 2. กดเมาส์ค้างไว้ 3. ลากไปยังตำแหน่งที่ต้องการ ตารางที่สร้างขึ้นจะมีเส้นบอกขนาดของตารางเป็น Percent และ Pixel ด้วย

การสร้างตาราง การรวมเซลล์ 1. ลากเมาส์คลุมเซลล์ที่ต้องการรวม 2. คลิกที่รูปเครื่องมือ Merge Selected Cell Using Span

การสร้างตาราง การแบ่งเซลล์ การลบทั้งตาราง 1. คลิกให้เคอร์เซอร์อยู่บริเวณเซลล์ที่ต้องการแบ่ง 2. คลิกที่ Spit Cell into Rows and Column การลบทั้งตาราง 1. คลิกที่เส้นตารางให้ขึ้นจุด 2. กดแป้น Delete

The End