ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
Advertisements

บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
บทที่ 4 การร่วมค้า การร่วมค้า หมายถึง การประกอบกิจกรรมเชิงเศรษฐกิจ
รหัส หลักการตลาด.
โลกาภิวัตน์ การค้าเสรี และการจ้างงานหญิงชาย
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
ตัวอย่าง SWOT Analysis
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
การตลาด กับสิ่งแวดล้อม
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
การพัฒนาเศรษฐกิจ ความหมาย
จัดโดย APO ณ ประเทศปากีสถาน
กรอบแนวคิดการพัฒนาทุนชุมชน
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
MK201 Principles of Marketing
นโยบายการคลัง Fiscal Policy
Strategic Management ผศ.กันธิชา ทองพูล.
การวางแผนกลยุทธ์.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
กลุ่มที่ 1 การส่งเสริมสหกรณ์ให้ผ่านเกณฑ์ข้อ 1
บรรยายองค์ความรู้เรื่อง AEC สมาคมอาเซียน
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ขับเคลื่อนนวัตกรรม ด้วยการเข้าใจตลาดและผู้ใช้
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
บทนำการบริหารโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทที่ 4 การพยากรณ์ทางการเงิน การวางแผนทางการเงิน และงบประมาณ (Financial Forecasting Planning and Budgeting) อ. ม น ช ย า ส ภ า นุ ช า ต.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
ขั้นตอนการวิเคราะห์ การกำหนดโจทย์/ ประเด็นที่ต้องการทดสอบ – ต้องมีความชัดเจน การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น การกำหนดกรอบการวิเคราะห์ การเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์
ปรับค่าแรง300 บาทมีผลกระทบ เศรษฐกิจประเทศไทยจริง?
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
ICTs จะช่วยอำนวยความสะดวกในการพัฒนาประเทศใน 3 ลักษณะ
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
บทบาทของข้อมูลการตลาด
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
จัดทำโดย ด. ช. ต่อสักดิ์ ถาน้อย ม.1/4 เลขที่ 9 ด. ญ. ศิวัชญา ศรีทองวัน ม.1/4 เลขที่ 8 ส่ง อาจารย์ อรอุมา พงค์ธัญญะดิลก โรงเรียน จักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน.
ด. ช. อติชาต ปันเต ม.1/12 เลขที่ 4 ด. ช. ณปภัช เรือนมูล ม.1/12 เลขที่ 5.
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
Home Builder Industrial. จุดเด่นของธุรกิจรับ สร้างบ้าน ธุรกิจที่ไม่ได้อาศัยเงินลงทุนสูง เข้ามาดำเนินธุรกิจง่าย ตอบสนองความต้องการของ ผู้บริโภค แบบบ้านที่สามารถ.
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business

Globalizing Business ขอบเขตที่ควรทำความเข้าใจ ความเข้าใจพื้นฐานและสิ่งเกี่ยวข้องที่ควรรู้ สภาพแวดล้อมในกระแสโลกาภิวัตน์ในการทำธุรกิจ การกำหนดกลยุทธ์ด้านต่างๆ ในสภาวะโลกาภิวัตน์ การบริหารจัดการภายในองค์การ ในสภาวะโลกาภิวัตน์ เช่น การจัดองค์การ การผลิต การเงินการบัญชี การตลาด การจัดการทรัพยากรมนุษย์และวัฒนธรรมองค์การ

ความเข้าใจพื้นฐาน อะไรคือโลกาภิวัตน์ (Globalization) สภาพการณ์ที่โลกดำเนินไปเสมือนเป็นหน่วยเดียวกัน (องค์กรเดียวกัน) ขายสินค้าอย่างเดียวกัน ด้วยวิธีการแบบเดียวกัน ในทุกหนทุกแห่ง (Theodore Levitt)

การจัดอันดับประเทศที่ปรับตัวตามกระแสโลกาภิวัตน์

แรงผลักดันให้เกิดกระแสโลกาภิวัตน์ ด้านการเมือง (political forces) จากการที่รัฐบาลประเทศต่างๆ ได้ลดอุปสรรคด้านการค้าและ การลงทุนจากต่างประเทศ การเกิดการเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศคอมมิวนิสต์ ด้านเทคโนโลยี (technological forces) ความก้าวหน้าทางคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร การเกิดระบบอินเตอร์เน็ตและการประมวลผลแบบเครือข่าย

แรงผลักดันให้เกิดกระแสโลกาภิวัตน์ (ต่อ) ด้านการตลาด (market forces) กิจการเองก็กลายเป็นลูกค้าในกระแสโลกาภิวัตน์ไปด้วย ด้านต้นทุน (cost forces) จากการพยายามลดต้นทุนจากการผลิตจำนวนมาก (economies of scale) ด้านการแข่งขัน (competitive forces) จากการแข่งขันทางธุรกิจที่เข้มข้นมากขึ้นจนทำให้การแข่งขัน เกิดการขยายตัวไปทั่วทั้งโลก

สภาพแวดล้อมของธุรกิจในกระแสโลกาภิวัตน์ หมายถึง แรงผลักดันทั้งมวลที่ส่งผลกระทบต่อการมีชีวิต อยู่รอดและการพัฒนาของกิจการ แรงผลักดัน ได้แก่ แรงผลักดันจากภายนอก (external forces) เป็นแรงผลักดันจาก ภายนอกองค์การส่งผลกระทบต่อกิจการซึ่งฝ่ายบริหารไม่สามารถ ที่จะควบคุมหรือบริหารจัดการได้โดยตรง แรงผลักดันจากภายใน (internal forces) คือแรงผลักดันที่ เกิดจากภายในองค์การที่ฝ่ายบริหารสามารถควบคุมหรือ บริหารจัดการเพื่อให้กิจการสามารถปรับตัวได้ตามแรงผลักดัน จากภายนอก

แรงผลักดันภายนอก ได้แก่ ด้านสภาพทางกายภาพ สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ ด้านเชิงการแข่งขัน ชนิด จำนวน สถานที่ตั้ง ด้านการกระจายสินค้า เพื่อการกระจายสินค้าและบริการ สภาพเศรษฐกิจและการเงิน ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ ค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ การบริโภคและการใช้จ่ายของประชากร อัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อ อัตราภาษี

แรงผลักดันภายนอก (ต่อ) ด้านกฏหมาย และ ด้านการเมือง กฏหมายควบคุมต่างๆ ที่ธุรกิจต้องปฏิบัติตาม การจัดตั้งรัฐบาล การจัดตั้งองค์กรระหว่างประเทศ ด้านสังคมวัฒนธรรม ทัศนคติ ความเชื่อ ความคิดเห็น ด้านแรงงาน ทักษะฝีมือแรงงาน ทัศนคติของแรงงาน ด้านเทคโนโลยี เครื่องมือและทักษะที่เกี่ยวข้องกับการแปลงทรัพยากร ให้เป็นผลิตภัณฑ์

แรงผลักดันภายใน ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการผลิต เงินทุน วัตถุดิบ แรงงาน กิจกรรมการบริหารจัดการต่างๆ ขององค์กร การทรัพยากรมนุษย์ การเงิน การผลิต การตลาด

ผลกระทบจากกระแสโลกาภิวัตน์ต่อธุรกิจ แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงคือระบบเศรษฐกิจโลกเกิดการ หลอมรวมและผูกติดกันมากขึ้น ผลกระทบสำคัญสองประการ ผลกระทบด้านการตลาด ผลกระทบด้านการผลิต

ผลกระทบด้านการตลาด - เกิดการรวมตัวอย่างชัดเจนของตลาดที่เคยแยกกันอยู่กลายเป็นตลาดเดียว รสนิยมและความชอบแผ่ครอบคลุมเป็นบรรทัดฐานเดียวกันทั้งโลก กิจการเสนอสินค้าที่มีมาตรฐานเดียวกันทั้งโลกในการสร้างตลาดโลก - ยังคงมีความแตกต่างสำหรับตลาดในแต่ละประเทศในหลายๆ มิติ - ความแตกต่างนี้ทำให้การตลาด การดำเนินกลยุทธ์ และลักษณะ สินค้ายังต้องปรับแต่งให้เข้ากับเงื่อนไขในแต่ละประเทศ - ขอบเขตปัญหากว้างและซับซ้อนมากขึ้น - การแทรกแซงการค้าและการลงทุนของภาครัฐก่อให้เกิดปัญหา สกุลเงินที่แตกต่างกันส่งผลกระทบต่อการลงทุนระหว่างประเทศ

ผลกระทบด้านการผลิต เกิดการแสวงหาสินค้าและบริการจากสถานที่ต่างๆ ทั่วโลกเพื่อสร้างความได้เปรียบต่อคู่แข่งในด้านต้นทุน และคุณภาพของปัจจัยการผลิต ได้แก่ แรงงาน (labor) ที่ดิน (land) เงินทุน (capital)

การผลิตในกระแสโลกาภิวัตน์ Example 1 ออกแบบ

ปริมาณการค้าและการผลิตของโลก ระหว่างปี 1950-2002

ตัวอย่างรูปแบบอัตราภาษีศุลกากรที่ลดลง

เสมือนโลกที่กำลังหดตัว

การเกิดขึ้นขององค์กรระหว่างประเทศ การเปลี่ยนแปลงตามกระแสโลกาภิวัตน์ทำให้เกิดความจำเป็น ที่จะต้องมีองค์กรระหว่างประเทศช่วยในการบริหารจัดการ การกำหนดกฏเกณฑ์ต่างๆ ในตลาดโลก ได้แก่ GATT WTO IMF World bank United Nations