สรุปกรอบการพัฒนาหลักสูตรกิจกรรมลูกเสือ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network)
Advertisements

โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
พลเมืองดีตามประเพณี และวัฒนธรรมไทย
การประกันคุณภาพการศึกษา
ลานวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน สร้างอาชีพ
มาตรฐานการศึกษา วีระ อุสาหะ.
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
จรรยาบรรณวิชาชีพ.
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การประเมินผลการเรียน
ตัวอย่าง การประชุม สภาวิชาการมหาวิทยาลัยนครพนม ครั้งที่ ..../…......
รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ 18 เมษายน 2555
ความดีเด่นของสถานศึกษา
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ก้าวไกลสู่มาตรฐานวิชาชีพ
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
นายกิติศักดิ์ สินธุวนิช รองเลขาธิการฯ 30 มิถุนายน 2549
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
บัณฑิตที่พึงประสงค์.
ปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ปฏิรูปเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศไทย
การพัฒนา หลักสูตร ชุมชน. สามารถจัดทำ หลักสูตร ชุมชนได้
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
Participation : Road to Success
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
การวัดผล (Measurement)
ขวา ซ้าย.
เพื่อความเป็นพลเมือง (Civic Education)
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
อย.น้อย : เริ่มต้น และความคาดหวัง รวบรวมโดย...กฤษณา แป้นงาม
My school.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
รายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2)
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
My school.
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
ชี้ทาง “เรียน อย่างนี้สิจบแน่”
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
ยินดีต้อนรับ อาจารย์และ นักศึกษาผู้สนใจ. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระ เกียรติ 72 พรรษา โทร
ความเป็นครู.
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
การพัฒนาผลการเรียนรู้ในรายละเอียด ของรายวิชาระดับอุดมศึกษา
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สรุปกรอบการพัฒนาหลักสูตรกิจกรรมลูกเสือ ดร.สธญ ภู่คง หน.โครงการวิจัย ยงยุทธ แสนประสิทธิ์ ทีมวิจัย

สรุปกรอบการพัฒนา การดำเนินการ 3 ระยะ ศึกษาแนวคิด/ ทฤษฎี ระดม สร้างกรอบการพัฒนาครั้งที่ 1 21 ตุลาคม 2552 ศึกษาแนวคิด/ ทฤษฎี ระดม ความเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ สร้างกรอบการพัฒนาครั้งที่ 2 13 พฤศจิกายน 2552 สรุปกรอบการพัฒนา

กรอบการพัฒนาหลักสูตรกิจกรรมลูกเสือ แนวคิด ปรัชญา วิสัยทัศน์ วัตถุประสงค์ เนื้อหาสาระของหลักสูตร กิจกรรม การประเมินผล

กรอบแนวคิด/ปรัชญา “การพัฒนาเยาวชนให้เป็นพลเมืองดี พรบ.ลูกเสือแห่งชาติ 2551 Completed man - ความจงรักภักดี - ความรักชาติบ้านเมือง - ความสามัคคีในหมู่คณะ นโยบายลูกเสือโลก - มีความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ - รู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง เกิด KUSA - Knowledge - Understanding - Skill - Attitude ทำหน้าที่ของเยาวชน กรอบแนวคิด/ปรัชญา - จงรักภักดีต่อ 3 สถาบัน มีหน้าที่ต่อผู้อื่น มีหน้าที่ต่อตนเอง “การพัฒนาเยาวชนให้เป็นพลเมืองดี อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข” มีคุณลักษณะ 3 H พัฒนาทักษะ - Happy Healthy Helpful citizen - Global skill (LTC) Academic skill Life skill กลยุทธ์ทางศาสนา - สังคหวัตถุ 4

กรอบวิสัยทัศน์ ปรัชญาลูกเสือ เป็นพลเมืองดี “การพัฒนาเยาวชนให้เป็นผู้มีคุณธรรม มีระเบียบวินัย จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ รักความเป็นไทย รักสามัคคี รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม ด้วยกระบวนการลูกเสือ” Completed man ทำหน้าที่ของเยาวชน มีคุณลักษณะ 3 H เกิด KUSA

พัฒนาให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ กรอบวัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์ที่กำหนดตาม พรบ.ลูกเสือแห่งชาติ พ.ศ.2551 มาตรา 8 พัฒนาให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ พัฒนาให้เป็นผู้มีคุณธรรม พัฒนาให้เกิดจิตสำนึกที่ดี แนวคิดและปรัชญาอื่น ๆ พัฒนาให้เกิดทักษะชีวิต

ปรัชญา วิสัยทัศน์ วัตถุประสงค์ กรอบเนื้อหาสาระ หลักการ พรบ.ลูกเสือ เหมาะสมกับช่วงวัย ปรัชญา กรอบเนื้อหาสาระ หลักการ สัญลักษณ์ลูกเสือ พรบ.ลูกเสือ เสริมสร้างทักษะชีวิต ระเบียบวินัย, คุณลักษณะ ชีวิตต้องสู้ ศรัทธายึดมั่น สนองคุณผู้มีพระคุณ เทิดทูนเกียรติยศ เพื่อนช่วยเพื่อน พี่น้องลูกเสือโลก วิทยาศาสตร์เพื่อแก้ปัญหา สืบสานภูมิปัญญา สู่ความเป็นเลิศ ฯลฯ การประเมิน สมศ. คิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ ตระหนักรู้ในตน เข้าใจผู้อื่น ความภาคภูมิใจในตนเอง ความรับผิดชอบต่อสังคม การสื่อสาร การสร้างสัมพันธภาพ การตัดสินใจ การแก้ปัญหา การจัดการกับอารมณ์ การจัดการกับความเครียด ฯลฯ ไม่ซ้ำซ้อนกับ 8 สาระ วิสัยทัศน์ สอดคล้องสถานการณ์ วัตถุประสงค์

กรอบกิจกรรม Content Child center Symbolic framework กิจกรรมภายในสถานศึกษา กิจกรรมภายนอกสถานศึกษา กิจกรรมเสริมพิเศษ Learning by doing เรียนรู้ด้วยตัวเอง เน้นการปฏิบัติ Developmental stage Participation Guideline

กรอบการประเมินผล ประเมินตามสภาพจริง ประเมินครอบคลุมกิจกรรมการเรียนการสอนตลอดหลักสูตร ประเมินให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร และเกณฑ์มาตรฐานของ สมศ. ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมกับการประเมิน