การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
สื่อในการติดต่อสื่อสาร Communication Media สื่อการศึกษา Education Media สื่อการเรียนการสอน Instructional Media สื่อการสอน Teaching Media สื่อโสตทัศน์ Audiovisual Media
เทคโนโลยีทางการศึกษา Educational Technology โดยการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์และอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกันเป็นสื่อกลางอย่างมีระบบ เพื่อให้เกิดผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์บทเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้
ประเภทของสื่อการเรียนการสอน สามารถแยกออกเป็น 3 แนวด้วยกันคือ 1. ตามหลักประสบการณ์การเรียนรู้ 2. การแบ่งประเภทตามลักษณะเฉพาะ 3. การแบ่งประเภทตามการใช้งาน
จำแนกสื่อตามหลักประสบการณ์การเรียนรู้ 10 ขั้นตอน เอ็ดการ์ เดล (Edar Dale) จำแนกสื่อตามหลักประสบการณ์การเรียนรู้ 10 ขั้นตอน
1.ประสบการณ์ตรง เป็นรูปธรรม เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ เป็นความรู้สึกและการรับรู้เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ สถานการณ์จริง เช่น การเรียนการสอนภาคปฏิบัติ
สถานการณ์จำลองที่เลียนแบบของจริง 2.ประสบการณ์จำลอง สถานการณ์จำลองที่เลียนแบบของจริง
การละเล่นเพื่อสวมบทบาทในเหตุการณ์เพื่อถ่ายทอดความรู้ 3.ประสบการณ์นาฎการณ์ การละเล่นเพื่อสวมบทบาทในเหตุการณ์เพื่อถ่ายทอดความรู้
4.การสาธิต การอธิบายขอเท็จจิรง ความคิด และกระบวนการ ออกมาด้วยการแสดงการกระทำให้เห็นจริงโดยอาจใช้วัสดุอุปกรณ์ร่วมก็ได้
การศึกษาจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ 5.การศึกษานอกสถานที่ การทัศนศึกษา การศึกษาจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ การศึกษาดูงาน
จัดสาระความรู้ให้แก่ผู้เข้าชม เผยแพร่ความรู้สู่ชุมชน ป้ายนิทรรศการ 6.นิทรรศการ การจัดแสดงความรู้ จัดสาระความรู้ให้แก่ผู้เข้าชม เผยแพร่ความรู้สู่ชุมชน ป้ายนิทรรศการ เอกสารความรู้
7.ภาพเคลื่อนไหวและโทรทัศน์ เป็นการสื่อความหมายด้วยภาพเคลื่อนไหวประกอบเสียง
8. ภาพนิ่ง การบันทึกเสียงและวิทยุ อาศัยการได้ยิน การมองเห็น ใช้กับรายบุคคลหรือเป็นกลุ่ม
แผนที่ , สัญลักษณ์ต่าง ๆ แผนภูมิ เครื่องหมาย 9.ทัศนสัญลักษณ์ แผนที่ , สัญลักษณ์ต่าง ๆ แผนภูมิ เครื่องหมาย
ผู้เรียนต้องจินตนาการความคิดของตนจากการฟังการอ่าน 10.วจนสัญลักษณ์ กรวยประสบการณ์ ภาษาพูด ภาษาเขียน คำอธิบาย หนังสือ ผู้เรียนต้องจินตนาการความคิดของตนจากการฟังการอ่าน
กลุ่มที่ 1 ขั้น 1 - 3 เป็นการเรียนรู้โดยการกระทำ สรุป 10 ขั้น กลุ่มที่ 1 ขั้น 1 - 3 เป็นการเรียนรู้โดยการกระทำ
กลุ่มที่ 2 ขั้น 1 - 3 เป็นการเรียนรู้จาการสังเกตุ สรุป 10 ขั้น กลุ่มที่ 2 ขั้น 1 - 3 เป็นการเรียนรู้จาการสังเกตุ
กลุ่มที่ 3 ขั้น 1 - 3 เป็นการเรียนรู้ทางสัญลักษณ์ สรุป 10 ขั้น กลุ่มที่ 3 ขั้น 1 - 3 เป็นการเรียนรู้ทางสัญลักษณ์