Wangg991.wordpress.com Stand SW 100 Click when ready Reasoning
Starting the Lesson: (Warm-up)- Good morning students. - How are you today?S : ……………………………………….
1.โครงสร้างคณิตศาสตร์และรูปแบบการให้เหตุผล คณิตศาสตร์ประกอบด้วยส่วนประกอบที่สำคัญ 4 ส่วน คือ อนิยาม นิยาม สัจพจน์ และทฤษฎีบท 1. อนิยาม (Undefined Terms) หมายถึง คำหรือข้อความที่มีการตกลงกันว่าไม่ต้องให้ความหมาย หรือคำจำกัดความ แต่เข้าใจตรงกันเป็นสากล 2, บทนิยาม (Defined Terms) หมายถึง คำหรือข้อความที่มีการให้ความหมายหรือคำจำกัดความไว้อย่างชัดเจน เพื่อทุกคนจะได้มีความเข้าใจตรงกัน
3. สัจพจน์ (Axiom/postulate)หมายถึงข้อความที่ตกลงกันและยอมรับว่าเป็นจริง โดยไม่ต้องพิสูจน์ และนำไปอ้างเพื่อการพิสูจน์ข้อความอื่นว่าเป็นความจริงได้ 4).ทฤษฏีบท (Theorem) หมายถึง ข้อความที่ยอมรับว่าเป็นจริงโดยที่ข้อความเหล่านี้ได้มีการพิสูจน์โดยอาศัยจากทฤษฏีบท นิยาม สัจพจน์ และ วิธีการอย่างมีเหตุผล และข้อพิสูจน์นั้นเป็นการอ้างเหตุผลที่สมเหตุสมผล
แผนภาพของความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์ อนิยาม นิยาม สมเหตุสมผล ทฤษฏี ข้อพิสูจน์ ไม่สมเหตุสมผล ไม่เป็นทฤษฏี สัจพจน์
Reasoning Types of reasoning techniques 1.(Inductive Reasoning) 2. (Deductive Reasoning)
1. Inductive Reasoning การให้เหตุผลแบบอุปนัย หมายถึง วิธีการสรุปผลในการค้นหาความจริง จากการสังเกตหรือการทดลองหลาย ๆ ครั้งจากกรณีย่อย ๆ แล้วนำมาสรุปเป็นความรู้แบบทั่วไป
Example 1. (1) (1 x 9) + 2 = 11 (12 x 9) + 3 = 111 (123 x 9) + 4 = 1,111 (1,234x9) + 5 = 11,111
Inductive Reasoning Example 2. 1 = 1 1 + 2 = 3 1 + 2+ 3 = 6 1 = 1 1 + 2 = 3 1 + 2+ 3 = 6 1 + 2+ 3 + 4 = 10 1+2 +3+4 +5 = 15
Inductive Reasoning Example 3. 1 = 1 1 + 3 = 4 1 + 3 + 5 = 9 1 = 1 1 + 3 = 4 1 + 3 + 5 = 9 1 + 3 + 5 + 7 = 16
Inductive Reasoning Example 4. 1+10+100+1,000+10,000 = 11,111 1 + 10 = 11 1 + 10 + 100 = 111 1 + 10 + 100 + 1,000 = 1,111 1+10+100+1,000+10,000 = 11,111
Inductive Reasoning Example 5 11 x 11 = 121 111 x 111 = 12,321
Inductive Reasoning Example 6 9 x 9 = 81 99 x 9 = 891 999 x 9 = 8,991
2.พิจารณาผลคูณที่กำหนดให้ต่อไปนี้ มีข้อสังเกตเกี่ยวกับตัวคูณและผลคูณ Homework Practice 2.1 Page… 33 2.พิจารณาผลคูณที่กำหนดให้ต่อไปนี้ มีข้อสังเกตเกี่ยวกับตัวคูณและผลคูณ และสามารถให้ข้อสรุปได้หรือไม่ 6 x 9 =54 7 x 9 = 63 8 x 9 = 72 9 x 9 = 81 9 x 10 = 90 11 x 9 = 94 12 x 9 = 108 13 x 9 = 117 14 x 9 = 126 15 x 9 = 135 1 x 9 = 9 2 x 9 = 18 3 x 9 = 27 4 x 9 = 36 5 x 9 = 45
1.Use the inductive reasoning to find the solution Of the following Page… 33 Homework Practice 2.1 1.Use the inductive reasoning to find the solution Of the following 1. 12,22,32,42,a 6. -15,-5,15,a 2. 12,10,8,6,a 7. 1,-1,-3,-5, a 3. 5,3,-1,-3, a 8.-5,-3,-1,1, a 4. 1,-1,1,-1,,1,a 9. 1,6,11,16,25,a 5. 1,4,9,16,25,a 10. 8 ,14 ,20,26 , a
Page… 33 Practice 2.1 2.พิจารณาผลคูณที่กำหนดให้ต่อไปนี้ มีข้อสังเกตเกี่ยวกับตัวคูณและผลคูณ และสามารถให้ข้อสรุปได้หรือไม่ 1 x 9 = 9 2 x 9 = 18 3 x 9 = 27 4 x 9 = 36 5 x 9 = 45 6 x 9 =54 7 x 9 = 63 8 x 9 = 72 9 x 9 = 81 9 x 10 = 90 11 x 9 = 99 12 x 9 = 108 13 x 9 = 117 14 x 9 = 126 15 x 9 = 135
3.พิจารณาผลคูณของจำนวนต่อไปนี้ Practice 2.1 Homework Page… 33 3.พิจารณาผลคูณของจำนวนต่อไปนี้ 142,857 x 1 = 142,857 142,857 x 2 = 285,714 142,857 x 3 = 428,571 142,857 x 4 = 571,428 1.มีข้อสังเกตุเกี่ยวกับตัวเลขที่แทนจำนวนที่เป็นผลคูณอย่างไร 2. ผลคูณของ 142,857 กับ 5 และ 6 มีรูปแบบเดี่ยวกับ ข้อสรุปข้างต้นหรือไม่ 3.ผลคูณที่ได้จากการคูณ 142,857 ด้วย 7 และ 8 โดยใช้ข้อสรุปข้างต้นเป็นจริงหรือไม่
Caerfully your assignments Mr.kru Chweng Chitprasan Click when ready Caerfully your assignments
See you again next class