หน่วยงาน สำนักงานจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หน่วยงาน สำนักงานจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มไอทีก้าวล้ำหน้า
สื่อมีชีวิต (Life Media) ชื่อโครงการ สื่อมีชีวิต (Life Media)
ที่มา/มูลเหตุจูงใจของโครงการ เนื่องจากในปัจจุบันมีการใช้งานในระบบ LMS มากขึ้น และ ผู้ใช้งานมีปัญหาจากการใช้งานเช่น ระบบมีความล่าช้าในการให้บริการ มีช่องทางการติดต่อสื่อสารไม่เพียงพอ ผู้ใช้ไม่เข้าใจในวิธีการทำงานของระบบ แต่ปัญหาที่มีแนวทางการแก้ปัญหาอย่างมีรูปธรรมมากที่สุดคือ ผู้ใช้ไม่เข้าใจในวิธีการ ทำงานของระบบ ซึ่งสามารถ แก้ไขได้โดยวิธีการเพิ่มจำนวนสื่อ เอกสารคู่มือต่างๆ เกี่ยวกับการใช้ระบบ และ พัฒนาการนำเสนอรูปแบบของสื่อให้ น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ดังนั้นทางทีมจึงได้คิดพัฒนาโปรเจค Life Media หรือสื่อมีชีวิต ขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางในการ แก้ปัญหาของผู้ใช้งานระบบ และนอกจากนี้ยังเป็นการประหยัดทรัพยากรกระดาษที่ ผู้ใช้จะต้องทำการ print เอกสาร คู่มือต่างๆ ออกมาอ่านอีกด้วย
สรุปผลการวิเคราะห์สาเหตุของ ผู้ใช้ไม่เข้าใจในวิธีการทำงานของระบบ 1. เครื่องมือที่มีอยู่ไม่ดึงดูดในการใช้งาน วิธีการแก้ปัญหาคือ การจัดให้มีสื่อวีดีทัศน์และรูปแบบเอกสาร ที่จัดหมวดหมู่เป็นเรื่องๆ 2. เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ วิธีการแก้ปัญหาคือ จัดทำสื่อคู่มือออนไลน์
ระบบมีความล่าช้าในการให้บริการ แนวทางการแก้ไข ได้เพิ่มเครื่องแม่ข่ายและปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิ์ภาพ ให้มากยิ่งขึ้น ละสามารถรองรับผู้ใช้งานได้มากขึ้น
มีช่องทางการติดต่อสื่อสารไม่เพียงพอ แนวทางการแก้ไข ได้เพิ่มช่องทางการสื่อสารระหว่างผู้ดูแลระบบกับผู้ใช้งาน ให้มากขึ้น โดยสามารถติดต่อผ่านทั้ง ทางโทรศัพท์ โทรสาร อีเมล์ และเจ้าหน้าที่เค้าเตอร์ที่สำนักไอที
แนวทางการแก้ไข ผู้ใช้ไม่เข้าใจในวิธีการทำงานของระบบ ทำคู่มือ เอกสารแจก จัดอบรม ปัญหาที่ยังพบอยู่คือ ผู้ใช้งานไม่สนใจที่จะอ่านคู่มือ เอกสารคู่มือไม่น่าสนใจ ไม่สะดวกในการมาฟังการอบรม เปลืองทรัพยากรในการพิมพ์เอกสารแจก ฯลฯ ทางทีมจึงคิดหาแนวทางการจัดการเพิ่มเติมคือ ผลิตเป็น สื่ออีเล็กทรอนิกส์ที่น่าสนใจ และเรียกดูได้เฉพาะส่วนที่สนใจ จะใช้งานได้
กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ผู้ใช้งานระบบ Blackboard
เป้าหมายและตัวชี้วัด 1. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ด้านคู่มือการใช้บริการ 2. จำนวนโทรศัพท์ที่โทรเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับวิธีการใช้งาน ลดลง 3. จำนวนอีเมล์ที่สอบถามเกี่ยวกับวิธีการใช้งานลดลง
สรุปผลการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา (ก้างปลา) 1. เครื่องมือที่มีอยู่ไม่ดึงดูดในการใช้งาน วิธีการแก้ปัญหาคือ การจัดให้มีสื่อวีดีทัศน์และรูปแบบเอกสาร ที่จัดหมวดหมู่เป็นเรื่องๆ 2. เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ วิธีการแก้ปัญหาคือ จัดทำสื่อคู่มือออนไลน์
สรุปการแก้ไขปรับปรุงที่ได้ดำเนินการ ยังไม่ได้มีการนำโครงการนี้ไปใช้งานจริง
ผลลัพธ์การดำเนินการ (ข้อมูลตัวชี้วัดเปรียบเทียบก่อนและหลังการปรับปรุง) ผลลัพธ์การดำเนินการ (ข้อมูลตัวชี้วัดเปรียบเทียบก่อนและหลังการปรับปรุง) ยังไม่มีผลลัพธ์ในการดำเนินการ
ตัวอย่างหน้าจอโครงการสื่อมีชีวิต ขั้นตอนการใช้งาน ขั้นที่ 1 ผู้ใช้งานเข้าสู่ระบบ blackboard จาก URL https://blackboard.it.chula.ac.th/ ทำการใส่ username และ password
ตัวอย่างหน้าจอโครงการสื่อมีชีวิต ขั้นตอนการใช้งาน ขั้นที่ 2 เลือกที่ Tab User Help Manual
ตัวอย่างหน้าจอโครงการสื่อมีชีวิต ขั้นตอนการใช้งาน ขั้นที่ 3 เลือกที่หัวข้อที่ต้องการ สามารถเรียกดูได้ทั้ง ในรูปแบบ pdf. และ vdo.
ตัวอย่างหน้าจอโครงการสื่อมีชีวิต ขั้นตอนการใช้งาน ตัวอย่างหน้าจอของการใช้งานในรูปแบบของ pdf.
ตัวอย่างหน้าจอโครงการสื่อมีชีวิต ขั้นตอนการใช้งาน ตัวอย่างหน้าจอของการใช้งานในรูปแบบของ vdo.
THANK YOU.