โครงการพัฒนาคุณภาพระบบงาน (จุฬาฯ ก้าวใหม่) 162 B ชื่อโครงการ ลูกค้าได้รับใบเสร็จเต็มรูปแบบ รวดเร็วทันใจ ประธานกลุ่ม : นางสุพัตรา ปล้องเพ็ชร ศูนย์หนังสือจุฬาฯ สาขาจัตุรัสจามจุรี
หัวข้อปัญหา ลูกค้าได้รับใบเสร็จเต็มรูปแบบล่าช้า ชื่อโครงการ ลูกค้าได้รับใบเสร็จเต็มรูปแบบ รวดเร็วทันใจ
วัตถุประสงค์ ให้ความสะดวกรวดเร็วกับผู้ที่มาใช้บริการ เพิ่มความพึงพอใจให้ผู้รับบริการ ลดจำนวนการพิมพ์ซ้ำ ลดค่าใช้จ่ายค่าวัสดุสิ้นเปลือง
เป้าหมายและตัวชี้วัด ลูกค้าได้รับใบเสร็จรับเงินเต็มรูปแบบ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 1.30 นาที
วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
วิเคราะห์แนวทางการแก้ไขปัญหา/โอกาสพัฒนา สาเหตุ วิธีการแก้ไข (กิจกรรม/กระบวนกาแก้ไข) ผู้รับผิดชอบ ระยะเวลาดำเนินการ (มี.ค. – ส.ค.54) 1.ไม่มีป้ายบอกขั้นตอน จัดทำป้ายบอกขั้นตอน พรพิทักษ์ / จิรวุฒิ 1 สัปดาห์ 2. ไม่มีแบบฟอร์ม จัดทำแบบฟอร์ม ณัฏฏิยา / บังอร 3. ช่องชำระเงินปกติ รวมกับช่องออกใบเสร็จเต็มรูปแบบ จำแนกช่องสำหรับออกใบเสร็จเต็มรูปแบบ สุพัตรา / พรพิทักษ์ 4. เครื่องขัดข้องบ่อย จัดตารางการตรวจซ่อมบำรุง ติดตามการซ่อมบำรุง พรพิทักษ์ / ณัฏฏิยา ตามมาตรฐานการซ่อมบำรุง
ขั้นตอนการดำเนินงาน จัดทำป้ายบอกขั้นตอน จัดทำแบบฟอร์ม
ป้ายแสดงจุดออกใบรับเงินสดเต็มรูปแบบ
แบบฟอร์มกรอกรายละเอียด สำหรับออกใบเสร็จรับเงินเต็มรูปแบบ แบบฟอร์มกรอกรายละเอียดสำหรับออกใบเสร็จรับเงินเต็มรูปแบบ ขั้นตอน 1.กรุณากรอกข้อความให้ครบถ้วนด้วยตัวบรรจง 2.ยื่นแบบฟอร์มและใบรับเงินสดอย่างย่อให้พนักงาน วันที่ .... เดือน .......... พ.ศ. ..... ชื่อ / หน่วยงาน ...................................................................................................................... ที่อยู่ / เลขที่ ........... อาคาร .......................................... ซอย ............................................... ถนน ................................................... แขวง ......................................................................... เขต .......................................................จังหวัด ..................................................................... รหัสไปรษณีย์ ......................................................................................................................... เบอร์โทรศัพท์ ........................................................................................................................
การดำเนินการ(ก่อนทำ) Before *เกิดความล่าช้าโดยเฉลี่ยประมาณ 2.04นาที ชำระเงิน แคชเชียร์ ลูกค้าต้องการใบเสร็จรับเงินเต็มรูปแบบ จุดบริการถัดไป ลูกค้าแจ้งชื่อ / หน่วยงาน ที่อยู่ (ด้วยวาจา) พนักงานพิมพ์ใบเสร็จ ลูกค้าจึงต้องรอ และตรวจสอบอีกครั้ง ลูกค้าตรวจใบเสร็จรับเงิน ต้องทำการพิมพ์ซ้ำ (อาจเกิดข้อผิดพลาดในการสื่อสาร อาทิเช่น ชื่อ/ที่อยู่) VDO
การดำเนินการ(หลังทำ) After *ซึ่งเร็วขึ้นโดยเฉลี่ยใช้เวลา 1.30นาที ชำระเงิน แคชเชียร์ ลูกค้าเห็นป้ายช่องออกใบเสร็จรับเงิน ลูกค้ากรอกแบบฟอร์มการออกใบเสร็จรับเงินเต็มรูปแบบโดยครบถ้วน พร้อมยื่นให้พนักงาน ถูกต้องครบถ้วน พนักงานพิมพ์ใบเสร็จ ลูกค้าตรวจทานใบเสร็จรับเงิน VDO
สรุปแก้ไขปรับปรุงที่ได้ดำเนินการ สาเหตุของปัญหา วิธีการและกระบวนการแก้ไขปัญหา 1. ไม่มีป้ายบอกขั้นตอนการออกใบเสร็จรับเงินเต็มรูปแบบ 1. จัดทำป้ายแสดงขั้นตอนการออกใบเสร็จรับเงินเต็มรูปแบบ 2. ไม่มีแบบฟอร์มสำหรับลูกค้าที่ต้องการออกใบเสร็จรับเงินเต็มรูปแบบ 2. จัดทำแบบฟอร์มสำหรับลูกค้าที่ต้องการออกใบเสร็จรับเงินเต็มรูปแบบ 3. ช่องชำระเงินปกติ รวมกับช่องออกใบเสร็จรับเงินเต็มรูปแบบ 3. จำแนกช่อง สำหรับออกใบเสร็จรับเงินเต็มรูปแบบ 4. เครื่องพิมพ์ขัดข้องบ่อย 4. จัดตารางการตรวจซ่อมบำรุงและติดตามผลการซ่อมบำรุง
ลูกค้าได้รับใบเสร็จเต็มรูปแบบ ภายในระยะเวลาที่กำหนด ไม่เกิน 1.30 นาที สรุปผลการดำเนินงาน ลูกค้าได้รับใบเสร็จเต็มรูปแบบ ภายในระยะเวลาที่กำหนด ไม่เกิน 1.30 นาที
ขอขอบพระคุณทุกท่าน