ประสบการณ์จากงานบริการสารสนเทศ: ประโยชน์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย จิรวัฒน์ พรหมพร บริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส จำกัด โครงการพัฒนาเครือข่ายระบบห้องสมุดใน ประเทศไทย (ThaiLIS) ปรับปรุงครั้งล่าสุด.
Advertisements

บริษัท เลอโนท 99 จำกัด โปรแกรมการบริหารการ จัดการโรงแรม.
ฐานข้อมูลที่ครอบคลุมทุกสาขาวิชา ฐานข้อมูลนี้ให้บริการข้อมูลในรูปแบบของบทคัดย่อ (Abstract) แต่หากรายการใดเป็นรายการที่ปรากฏอยู่ในวารสารที่ห้องสมุดบอกรับในรูปของ.
ปรับปรุงล่าสุด 13/10/55 โดย...จิรวัฒน์ พรหมพร แผนกสนับสนุนฝ่ายทรัพยากร อิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา บริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส.
ดวงจันทร์ พยัคพันธุ์ ห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
By: Jirawat Promporn By: Jirawat Promporn Contact: TRAINING Dept. BOOK PROMOTION & SERVICE CO., LTD. Update Latest 23/04/51.
พัชราภรณ์ ปันแก้ว นันทา เติมสมบัติถาวร มินตรา ไชยชนะ
โครงการเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินค่าหอพัก
Education Research Complete
การใช้งานฐานข้อมูล Journal of Cosmetic Dermatology
วารสารออนไลน์ เฉพาะทางเกี่ยวกับโรคผิวหนัง
บทที่ 3 เอกสารทางการบัญชี
อาจารย์ที่ปรึกษา ผศ. ดร. กานดา สายแก้ว
ขั้นตอนการดำเนินงาน ฐานข้อมูล TCI
วิธีการยื่นเรื่อง ขอรับเงินคืน.
บริการทรัพยากรสารสนเทศ Journal Link
สอบรายวิชา การใช้ทรัพยากรห้องสมุด
โครงการพัฒนาเครือข่ายระบบห้องสมุดในประเทศไทย (ThaiLIS) ปรับปรุงครั้งล่าสุด 06/01/54 การใช้งานฐานข้อมูล ProQuest Dissertations & Theses โดย...จิรวัฒน์ พรหมพร.
ที่มาของโครงการ เจ้าหนี้การค้าในประเทศมากกว่า 5 พันราย ซึ่งเดิมจ่ายชำระด้วย CHQ และเปลี่ยนเป็นการจ่ายชำระหนี้เงินโอน 1,970 ราย พบปัญหา เจ้าหนี้เงินโอนสอบถามรายการจ่ายชำระหนี้
บริการต่ออายุและจองหนังสือ ด้วยตนเองผ่านอินเตอร์เน็ท
User’s guide. Emerald Fulltext เป็นผลิตภัณฑ์ของสำนักพิมพ์ MCB University Pressเป็นผลิตภัณฑ์ของสำนักพิมพ์ MCB University Press ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1996.
การเตรียมข้อมูลสำหรับจัดซื้อหนังสือ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การพัฒนาระบบห้องสมุดอัตโนมัติเพื่อเชื่อมโยง
“ลูกค้าสัมพันธ์” ก้าวใหม่ในการบริการห้องสมุด

NU. Library Online Purchasing System
Madoo Shop ร้านเช่าวีซีดี
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น
Emerald Management eJournals
ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ สำหรับสถาบันอุดมศึกษา
การให้บริการยืม-คืนหนังสือ
การใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ภาษาไทย
Patron Info Application
ระบบบัญชี.
ปรับปรุงครั้งล่าสุด 10/09/53 โดย จิรวัฒน์ พรหมพร แผนกสนับสนุนฝ่ายทรัพยากร อิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา บริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส.
กรณีศึกษา : ร้าน OHO Bookshop
การรับรองหลักสูตร การรับรองค่าใช้จ่าย
(ร่าง) ระเบียบคณะกรรมการบริหารกองทุน ( ชื่อกองทุน )
รายวิชา ระบบฐานข้อมูล 1 หลักการวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล
SCIENCE DIRECT.
ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนสิทธิตามใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงานพ.ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่
ProQuest Dissertations & Theses – A&I 1. นาย วัชรพงษ์ แสงศรี สาขาการบัญชี 2. นาย สรยุทธ กัณหา สาขาการบัญชี 3. น. ส. สุดาพรรณ จันทคัต.
ฐานข้อมูล Science Direct
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce
E-Business Transformation and digital strategies
Emerald Fulltext By: Jirawat Promporn By: Jirawat Promporn Contact:
ProQuest Dissertations & Theses – A&I
DFD Level 0 เป็นขั้นตอนการสร้าง DFD โดยการแตกแยกย่อย Process ออกมาเป็น Process ย่อย ๆ และแสดงแฟ้มข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด Aj.Wichan Hongbin.
ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
คู่มือการใช้งานระบบงานภายใน งานปรับปรุงข้อมูลและตั้งเบิก
คู่มือการใช้งานระบบงานภายใน ระบบงานการเงิน
การเบิกจ่ายเงินรางวัล ประจำปีงบประมาณ 2555
การสืบค้นทรัพยากรห้องสมุด (OPAC: Online Public Access Catalog)
ปรับปรุงครั้งล่าสุด 21/04/54 โดย จิรวัฒน์ พรหมพร แผนกสนับสนุนฝ่ายทรัพยากร อิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา บริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส.
ระบบการเรียกเก็บหนี้
ขอต้อนรับเข้าสู่การนำเสนองาน
นอกจากบรรณานุกรมดังกล่าวแล้ว ยังแบ่งบรรณานุกรมโดยแยกย่อยได้ เช่น
ค้นเจอหนังสือที่ต้องการ ใน library catalog
นักวิชาการเงินและบัญชี ชำนาญการพิเศษ สพม. 34 เบอร์ติดต่อ
การดำเนินงานห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ
สรุปประเด็นข้อตรวจพบ
Payroll.
หน้าจอการสืบค้น (OPAC)
การดำเนินงานห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ
ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 1
การวัดการวิจัยในการตลาด
ฐานข้อมูลเอกสารฉบับเต็ม ThaiLIS Digital Collection (TDC)
ซอฟต์แวร์ (software) จัดทำโดย นาย ยุทธพงศ์ คำยอง
การสืบค้นรายชื่อวารสาร Library Catalog. How to search 1. พิมพ์ชื่อวารสารที่ต้องการสืบค้น ลงในช่อง Titles Alphabetical: 2. คลิก เพื่อเริ่มการสืบค้น.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประสบการณ์จากงานบริการสารสนเทศ: ประโยชน์ และปัญหาที่พบในการใช้ข้อมูลในฐานข้อมูล Journal Link วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม 2550 เวลา 14.00-15.00 น. ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 ผู้ใช้งานทั่วไป ข้อดี  ผู้ใช้งานทั่วไป 1. มีการลงทะเบียนก่อนการใช้งาน เพื่อเก็บสถิติผู้ใช้ แบบง่ายคือ ที่พัก(จังหวัด) อาชีพ สังกัด

2. สามารถค้นหาได้ง่าย ตามเงื่อนไข คือ บางส่วนของชื่อ ส่วนต้นของชื่อ ทั้งหมดของชื่อ

3.สามารถสั่งสำเนาสิ่งพิมพ์ประเภทอื่นได้ด้วย ไม่ใช่แต่เฉพาะบทความวารสาร แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขลิขสิทธิ์ โดยใช้บัตร PIN

4. เลือกแสดงจำนวนวารสาร/หน้าได้

5. สั่งสำเนาโดยใช้บัตร PIN ซึ่งสะดวก ผู้ใช้บริการสามารถติดต่อได้ด้วยตนเอง

6. การสั่งซื้อบัตร PIN การต่ออายุบัตร PIN ทำได้สะดวก

8. กรณีไม่มีบัตร PIN ตรวจสอบห้องสมุดที่ให้บริการบัตร PIN ที่ใกล้ที่สุด และขอใช้บริการได้

10. ขั้นตอนการใช้ง่าย ไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อน เมื่อเทียบกับ ILL Request ของ UC

ในส่วนของระบบบริการทรัพยากรสารสนเทศ (ส่วนห้องสมุด)  ในส่วนของระบบบริการทรัพยากรสารสนเทศ (ส่วนห้องสมุด) Staff Mode

1. สามารถแก้ไขระบบข้อมูลส่วนตัวสมาชิกได้ด้วยตนเอง ตลอดเวลา รวมทั้งแก้ไข Password ได้เอง

2. มีระบบแจ้งเตือนเมื่อมีใบสั่งใหม่ (Alert) ผ่านทางอีเมลที่แจ้งไว้ในระบบ (สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้เองตลอดเวลา) ทำให้ปฏิบัติงานได้ง่าย สะดวก

3. การพิมพ์ผลใบสั่งใหม่ ทำได้ง่าย 4. กระบวนการ (Process) เป็นไปโดยอัตโนมัติจาก ใบสั่งใหม่ สั่งพิมพ์ แจ้งกำลังดำเนินการ แจ้งจัดส่งแล้วหรือยกเลิกพร้อมแจ้งเหตุผล แค่คลิกก็ดำเนินการต่อให้ พร้อมระบบจะแจ้งไปถึงผู้สั่งให้ทราบขั้นตอนการดำเนินการ

5. ใบสั่งระหว่างดำเนินการ (ปิดใบสั่ง) ทำได้ง่าย ถ้าดำเนินการช้าจะมีอีเมลแจ้งเตือนใบสั่งค้าง 6. สามารถตรวจสอบปัญหาผู้สั่งสำเนาได้

7. สืบค้นและแก้ไขใบสั่ง โดยการค้นหาได้ 8. แก้ไขอัตราค่าบริการสั่งสำเนาในห้องสมุด สั่งสำเนาต่างประเทศได้ด้วยตนเอง

9. มีกระบวนการในเรื่องบัตร PIN โดยเฉพาะ 10. มีระบบสมาชิกที่ดี (สมาชิกผู้ให้บริการสั่งสำเนา) เชื่อมต่อกับระบบการชำระเงิน

11. มีระบบการเงินที่ TIAC เป็น. ผู้จัดการให้ ผู้ให้บริการดำเนินการ

12. มีระบบการแจ้งเตือนให้ตรวจสอบ. การเงินทุกต้นเดือนถัดไป โดยให้ 12. มีระบบการแจ้งเตือนให้ตรวจสอบ การเงินทุกต้นเดือนถัดไป โดยให้ ตรวจสอบความถูกต้องและแจ้ง กลับ ภายในประมาณวันที่ 10 ของ เดือน ทำให้เกิดสภาพคล่องทาง การเงิน

13. สามารถบันทึก/ปรับปรุงข้อมูล ห้องสมุดในเรื่องการเงินได้เอง 14. นับได้ว่าฐานข้อมูลนี้ให้อิสระกับ ห้องสมุดผู้ให้บริการมากในการ ดำเนินการภายในระบบ

ข้อเสีย 1. การ update ข้อมูลของวารสารที่ บอกรับใหม่ เลิกบอกรับ การแก้ไข เพิ่มเติม holding ไม่สะดวก ผู้ปฏิบัติงานต้องทำงานซ้ำซ้อนทั้ง ๆ ที่ ไม่มีเวลา และมีภาระงานมาก ข้อมูลจึง ไม่ทันสมัย

2. รายการ holding ดู/ตรวจสอบยาก 3. ข้อมูลไม่ update เนื่องจากเหตุผลตามข้อ 1 ซึ่งมีผลกระทบต่องานบริการสารสนเทศ และบริการระหว่างห้องสมุด

4. บางห้องสมุดไม่มี Link ไป local Library 5. ราคาค่าสั่งสำเนาไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เงื่อนไขแตกต่างกัน เช่น บางแห่งคิดค่าจัดส่ง บางแห่งไม่คิด ต้องตรวจสอบและมีประสบการณ์ในการใช้บริการ

6. มีค่าธรรมเนียมระบบ 7. บางแห่งกำหนดจำนวนหน้าที่ให้บริการน้อยเกินไป ไม่รองรับการสั่งสำเนางานวิจัย วิทยานิพนธ์ ทำให้สั่งสำเนาผ่านบัตร PIN ไม่ได้

8. ควรจัดเรียงชื่อห้องสมุดที่ให้บริการบัตร PIN ตามลำดับอักษร (ห้องสมุดร่วมบริการ)

9. ควรมีการอบรมการใช้ Journal Link เป็นระยะ ๆ เพื่อเพิ่มลูกค้า อาจอบรมบรรณารักษ์เพื่อไปสอนผู้ใช้ต่อ ประชาสัมพันธ์การใช้ฐานข้อมูล การรับสมัครสมาชิก การป้อนข้อมูล Holding บริการสั่งสำเนา จำหน่ายบัตร PIN และทำ CRM (Customer Relationship Management)

10. บางครั้งระบบไม่แจ้งเตือน. ใบสั่งใหม่ทางอีเมล ต้องคอย 10. บางครั้งระบบไม่แจ้งเตือน ใบสั่งใหม่ทางอีเมล ต้องคอย ตรวจสอบในระบบเอง 11. ไม่สามารถโอนเงินค่าบริการเข้า บัญชีส่วนบุคคลได้

12. กรณีการส่งสำเนาทาง EMS ไม่. สามารถใช้หลักฐานของบริษัท

ถาม - ตอบ

สวัสดีค่ะ