โครงงาน : เพื่อสื่อการสอนเรื่องระบบสัทอักษรจีน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ICT & LEARN.
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ปฐมนิเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ง22102.
งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
Thesis รุ่น 1.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
กราฟิกและเทคโนโลยีสื่อประสม
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สรุปภาพรวมหน่วยการเรียนรู้
เรื่อง เขาเป็นใครหนอ ? เขามาจากไหน ?
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
โครงงาน: ฉันหลงทาง 我迷路了
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สร้างสรรค์โดย : กลุ่ม จ.จีน ชั้น ม.1/6
สรุปผลรวมของการเรียนรู้
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สวัสดี หนีห่าว กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนมัธยมศึกษาปีที 4 เวลา 2 ชั่วโมง
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของการเรียนรู้
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
โครงงาน : นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
เรื่อง การสื่อสารไร้พรมแดน
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การระดมทรัพยากรทางไปรษณีย์
ความหมายและความสำคัญ ในการนำ ICT มาใช้ในการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
รายวิชา GEL1101 การใช้ภาษาไทย ช่วงที่ 1 นำเสนอโครงงาน
ยินดีต้อนรับสู่การอบรม ณ โรงเรียนสุรนารีวิทยา
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์ เรื่อง Conditional Sentences
ภาษาวิทยุกระจายเสียง
ความหมาย ของเทคโนโลยีสารสนเทศ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการทำโครงงาน
รูปแบบการสอน.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
แนวคิดในการทำวิจัย.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
บท นำ ความ เป็นมา และ ความสำ คัญของ ปัญหา การเรียนการสอนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มี วัตถุประสงค์ประการหนึ่ง คือมุ่งปลูกฝังให้นักเรียน ได้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนการปลูกฝังให้นักเรียนรักการอ่านจึงมี
ผลงานวิจัยในชั้นเรียน โดย นางสาวแสงดาว บัวอินทร์
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
ชื่อเรื่อง การใช้แนวการสอนพหุประสาทสัมผัสเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ผู้วิจัย นางสาวปวีณา.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงงาน : เพื่อสื่อการสอนเรื่องระบบสัทอักษรจีน HANYU PINYIN

ที่มาของโครงงาน : การเรียนเรื่องระบบสัทอักษรจีน เป็นพื้นฐานของผู้ที่จะเรียนวิชาภาษาจีน ในการอ่านออกเสียงพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ที่เป็นส่วนประกอบของระบบสัทอักษรจีนให้ถูกต้องและชัดเจนนั้นมีความยากในระดับ หนึ่ง ซึ่งถ้าออกเสียงไม่ชัดเจนหรือไม่ถูกต้องแล้ว การที่จะพูดสื่อสารเป็นภาษาจีนนั้นก็จะยากขึ้น เพื่อ เป็นการช่วยให้การเรียนวิชาภาษาจีน ในเรื่องของระบบสัทอักษรจีนนั้นง่ายขึ้น จึงเกิดการคิดเพื่อที่จะทำ สื่อในการสอนอ่านออกเสียงระบบสัทอักษรจีนขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยในการฝึกอ่านออก เสียงของนักเรียนในการเรียนเรื่องระบบสัทอักษรจีน

วัตถุประสงค์ของโครงงาน : เพื่อศึกษาการใช้พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ในการอ่านออกเสียงระบบสัทอักษรจีน เพื่อทำสื่อที่เหมาะสมกับนักเรียนในการอ่านออกเสียงระบบสัทอักษรจีน เพื่อแก้ปัญหานักเรียนที่อ่านออกเสียงพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ที่อ่านออกเสียงไม่ถูกต้อง ไม่ ชัดเจน เพื่อฝึกทักษะการทำงานร่วมกันและใช้ทักษะการใช้เครือข่ายเทคโนโลยี

ระบบสัทอักษรจีน HANYU PINYIN ภาษาจีนในปัจจุบัน ได้ใช้ระบบ Hanyu Pinyin Fang’an 汉语拼音 方案 ( สัทอักษรภาษาจีน ) ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่ต้องใช้ในการเรียนภาษาจีน ประกอบด้วย : 1. พยัญชนะ 23 เสียง 2. สระเดี่ยว 6 เสียง สระผสม และ สระนาสิก 3. วรรณยุกต์ 4 เสียง 4. การผสมคำและการอ่านพินอิน

วิธีในการทำโครงงาน : ร่วมมือกับเพื่อนๆในกลุ่มระดมความคิดในการคิดที่จะนำเสนอสื่อออกมาในรูปแบบใด ค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับระบบสัทอักษรจีนจากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่น หนังสือ อินเตอร์เน็ต เวปไซต์ ที่มี เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง นำความรู้ที่ได้มารวบรวมแล้วช่วยกันจัดทำบัตรคำพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ จัดทำแผ่นภาพการผสมคำและการ อ่านพินอิน และการจัดเตรียมวีดิโอที่เกี่ยวข้องจากเวปไซด์ Youtube เพื่อใช้ในการอัดวีดิโอการสอน นำเสนอด้วย การนำสื่อที่จัดทำนั้นมาทำการอัดวีดิโอการสอนโดยมีการแสดงบทบาทสมมติเป็นครูผู้สอน 1 คน และสมาชิก ในกลุ่มคนอื่นๆ ก็เป็นนักเรียน นำผลงานขึ้นโพสต์ในเวปไซด์ Krusorndee.net นำเสนอผลงานในชั้นเรียนให้กับครูผู้สอนรายวิชาภาษาจีน โดยใช้ Power Point

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ : ให้นักเรียนกลุ่มอื่นๆในชั้นเรียนเดียวกันประเมินว่าโครงงานชิ้นนี้ ใช้ในการช่วยอ่านออกเสียงได้ หรือไม่ การอ่านออกเสียง พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ในระบบสัทอักษรจีน ถูกต้อง และชัดเจนดีขึ้น ได้ฝึกทักษะการใช้เครือข่ายเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการนำเสนอผลงาน

อ้างอิงแหล่งข้อมูล หนังสือภาษาจีน : ข้อมูลจาก : http://www.google.co.th/search (ค้นหารูปภาพประกอบผลงาน) www.chinesetimeschool.com/th- th/articles/pinyin-song/ (วีดิโอเนื้อหา ) Krusorndee.net (นำเสนอผลงานผ่านเวปไซด์) หนังสือภาษาจีน : 1. หนังสือสัมผัสภาษาจีน ม.ต้น เล่ม 1 2. หนังสือ Mine Map Chinese